Biểu diễn cá lóc "bay" trước mắt khách du lịch

Chủ Nhật, 25/12/2016, 15:43
Anh Lê Trung Tín, một nông dân ở khu vực 1, Cồn Sơn, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, có hơn 20 năm kinh nghiệm nuôi cá lóc và đã huấn luyện thành công đàn cá hơn 20.000 con của mình có thể “bay” lên khỏi mặt nước để đớp mồi, tạo nên cảnh tượng đẹp mắt giống như khiêu vũ để phục vụ khách du lịch.

 Khu nhà vườn của anh Tín đang là một trong những điểm đến yêu thích của du khách khi đến với tour du lịch cộng đồng Cồn Sơn. Trung bình mỗi ngày gia đình anh Tín đón khoảng 3 – 4 đoàn khách đến tham quan vườn, đặc biệt là thứ Bảy, Chủ Nhật thì cả chục đoàn, chủ yếu là xem cá lóc "bay". 

Nhà vườn Tín – Hòa của anh là một trong gần 20 hộ nông dân ở Cồn Sơn tham gia làm du lịch cộng đồng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống dân dã cùng ẩm thực đậm chất miền Tây.

Anh Tín dự định sẽ giữ đàn cá lóc “bay” đến qua Tết Định Dậu để phục vụ khách du lịch. Sau đó nuôi thêm một số đàn cá nhỏ để thay thế cho đàn cá lóc “bay” hiện giờ khi tới lứa thu hoạch.

Để đàn cá lóc có thể "bay" đẹp mắt như hiện nay, anh Tín phải luyện tập cho cá từ nhỏ. Khi cá dưới một tháng tuổi, chỉ cho ăn mồi là các loại cá tạp sau đó mới chuyển dần sang thức ăn viên. 

Từ tháng thứ hai, khi cá bắt đầu quen với thức ăn công nghiệp, anh bắt đầu tập dần, mỗi lần cho ăn chỉ rải một ít thức ăn để cá tranh nhau nhảy lên khỏi mặt nước, dần hình thành thói quen. 

Sau khoảng 2 tháng huấn luyện, đàn cá của anh đã nặng khoảng 0,5 kg/con và có thể đồng loạt "bay" lên mỗi khi có người ném thức ăn xuống. “Mỗi lần cho ăn mình tung thức ăn từ trên cao rơi xuống để nhử cá "bay" lên đón thức ăn. Khi đã thành thói quen thì chỉ cần rải thức ăn xuống là cá tự lên” anh Tín cho biết.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thúy An, cán bộ kỹ thuật Phòng Nuôi trồng thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản Cần Thơ, cá lóc rất háu ăn. Với những hộ nuôi bình thường, khi cho cá ăn thường đổ cả bao thức ăn xuống nên ít khi thấy cá nhảy lên. 

Riêng đàn cá của anh Tín do được luyện tập từ nhỏ cộng thêm cá ít khi được cho ăn no nên mỗi khi thấy thức ăn là chúng tự nhảy lên khỏi mặt nước để tranh mồi, mọi người gọi đó là cá lóc “bay”.

Quang Minh
.
.
.