Họ tên đầy ý nghĩa của bé gái sinh ra trên tàu cao tốc

Thứ Năm, 04/08/2016, 10:33
Gia đình đặt tên cho bé gái sinh trên tàu cao tốc từ Phú Quốc về đất liền là Võ Thị Sông Hoa (ý muốn nói cháu bé được sinh trên tàu ngoài biển và cảm ơn bác sĩ Hoa đã giúp sản phụ mẹ tròn con vuông).


Sau mấy cuộc điện thoại, chúng tôi  gặp được bác sĩ (BS) Phan Mai Hoa-người đỡ đẻ cho sản phụ Lê Thị Tố Quyên trên tàu cao tốc từ Phú Quốc vào đất liền. BS Phan Mai Hoa, cho biết: “Việc làm của tôi rất bình thường, nếu gặp bất cứ BS nào rơi vào hoàn cảnh như thế cũng hành động như vậy mà thôi, đỡ đẻ thành công cho mẹ con Quyên là tôi vui rồi có gì đâu mà viết báo”.

Thầy thuốc Ưu tú Phan Mai Hoa (56 tuổi), trước khi nghỉ hưu là Trưởng khoa Sản, Bệnh viện ĐK Kiên Giang. Tháng 10-2015 BS Hoa được nghỉ hưu, về nhà làm ở Phòng khám sản phụ khoa ở TP. Rạch Giá (Kiên Giang).

Mẹ con chị Quyên trong Bệnh viên ĐK Kiên Giang.

Hiện nay, tại Phòng khám của BS Hoa, trung bình một ngày cũng có trên 50 lượt người tới khám. Mặc dù nghỉ hưu, nhưng BS Hoa vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội từ thiện, tham gia tư vấn sức khỏe cho chị em phụ nữ trên Đài PT-TH Kiên Giang; khi bệnh viện gặp những ca khó nhờ đến là BS Hoa lại sẵn sàng.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện ĐK Kiên Giang, BS Phạm Văn Đởm, cho biết: “Thời cùng công tác với BS Hoa, tôi thấy chị ấy tận tình trong công việc, được nhiều đồng nghiệp đánh giá cao về chuyên môn, đỡ đẻ thành công nhiều ca khó, luôn cầu thị để phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Trước sự sống và cái chết của người bệnh trong gang tấc thì người thầy thuốc phải có quyết định nhanh, chính xác và kịp thời mới có thể cứu được bệnh nhân”.

Kể về trường hợp đỡ đẻ cho phụ sản Quyên trên tàu cao tốc ngày 30-7, BS Hoa, cho biết: “Trong chuyến đi du lịch từ Phú Quốc về, khi nghe trên tàu có tiếng kêu, có ai là bác sĩ không? Như một phản xạ tự nhiên tôi giơ tay lên chạy tới liền.

BS Phan Mai Hoa vui mừng khi đỡ đẻ thành công cho mẹ con chị Quyên.

Trong lúc không có dụng cụ y tế mà em bé sắp rớt ra khỏi bụng mẹ, tôi “tay không” đỡ đẻ trên tàu, tôi chỉ có được cây kéo cắt vải cắt rốn và xin mấy cọng dây thun để buộc rốn cho bé tạm thời khi chuyển vào bệnh viện sẽ xử lý sau. Khi cháu bé sinh ra có biểu hiện tím tái, ngạt thở, tôi phải hô hấp nhân tạo bằng cách trực tiếp dùng miệng hút đờm cho bé. Làm trong nghề y 30 năm, dù đỡ đẻ nhiều ca nhưng tôi thấy trường hợp đỡ đẻ này là “đặc biệt” vì trong tay không có bất cứ dụng cụ y tế nào để hỗ trợ".

Qua điện thoại, anh Võ Văn Lượng chồng Quyên, cho biết: Cháu bé đã được chuyển vào Phòng hồi sức cấp cứu Bệnh viện ĐK Kiên Giang. Gia đình đặt tên cho cháu là Võ Thị Sông Hoa (ý muốn nói cháu bé được sinh trên tàu ngoài biển và cảm ơn bác sĩ Hoa đã đỡ đẻ cho cháu).

Thế Hạnh
.
.
.