Các tỉnh, thành Tây Nam Bộ nâng cao mức cảnh báo chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 02/06/2021, 08:36
Sau Bạc Liêu và Trà Vinh ghi nhận trường hợp mắc COVID-19, ngày 1/6, Đồng Tháp đã ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Các tỉnh, thành Tây Nam Bộ hiện đã nâng cao mức cảnh báo phòng, chống dịch, thành lập các chốt kiểm soát người và phương tiện để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.


Tại Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định cách ly 52 hộ với 181 nhân khẩu tại đường 30/4 thuộc khóm 5 và khóm 6 của thị trấn Cầu Kè (huyện Cầu Kè). Tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đến 20 người trong một phòng đều tạm dừng. Người dân không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. 

Động thái này được đưa ra sau khi Trà Vinh ghi nhận trường hợp nam sinh viên học ở TP Hồ Chí Minh trở về địa phương và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tỉnh Trà Vinh đã truy vết 20 trường hợp F1, đồng thời đưa đi cách ly tập trung. Trong 20 trường hợp F1, thông báo từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, có một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là em trai của nam sinh viên và đã được chuyển đến bệnh viện dã chiến điều trị.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, kiểm tra y tế đối với tài xế.

Đại tá Vũ Hoài Bắc, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền và các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng Công an kiểm tra, bổ sung các trang thiết bị y tế, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. 

Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh yêu cầu Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các lực lượng liên quan rà soát, nắm tình hình tại địa bàn, nhất là số người liên quan vùng dịch trở về địa phương. Lực lượng cơ sở kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng đăng tin sai sự thật về tình hình dịch. 

Ngay trong tối 31/5, lực lượng CSGT ra quân nhắc nhở, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và lưu thông trên các tuyến đường. Cảnh sát QLHC về TTXH  và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra lưu trú, tạm trú trên địa bàn. 

Tại Đồng Tháp, ngành Y tế đã truy vết 8 trường hợp liên quan đến người đàn ông 31 tuổi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, do tỉnh xét nghiệm. 

Tại Bạc Liêu, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân đang sinh sống ngoài tỉnh hạn chế trở về địa phương. Các trường hợp trở về thì phải khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định. Tỉnh Bạc Liêu đã thiết lập thêm 1 chốt chặn kiểm soát giao thông đường bộ trên cửa ngõ quốc lộ 1, nâng lên thành 6 chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các chốt, trạm giao thông phải yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với 100% trường hợp vào tỉnh, ghi số điện thoại liên lạc để theo dõi, xử lý.

Tại Tiền Giang, sáng 1/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười đã đến kiểm tra các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn, gồm: Tân Hương, Trạm thu phí Tân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành), Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước), Phú Cường (huyện Cai Lậy). Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang động viên các lực lượng làm nhiệm vụ, đồng thời đề nghị bố trí tăng cường cán bộ y tế và máy kiểm tra thân nhiệt cho cho các chốt kiểm soát. 

Bến Tre cũng yêu cầu các các cơ quan, đơn vị địa phương triển khai việc cách ly, theo dõi với tất cả trường hợp từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương, cho đến khi có thông báo mới.  

Những ngày qua, tại TP Cần Thơ và các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Vĩnh Long… đều đã thành lập các chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh. Các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng ra ngoài tỉnh, đặc biệt là đến các địa phương đang có dịch đều tạm dừng hoạt động.

V.Đức - V.Vĩnh - Trần Lĩnh
.
.
.