Cà Mau lập tổ kiểm soát xe khách để phòng chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 18/03/2020, 11:00

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo tổ chức kiểm soát các đối tượng đến và đi từ địa phương. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 18/3, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản hỏa tốc chỉ đạo tổ chức kiểm soát các đối tượng đến và đi từ địa phương, nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, cách ly, điều trị, tránh lây lan trong cộng đồng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở GTVT thành lập Tổ kiểm soát tại bến xe Cà Mau. Triển khai ngay việc kiểm soát tất cả các xe khách đến và đi từ Cà Mau phải tập trung về bến xe Cà Mau. Đồng thời, tổ chức kiểm, đếm hành khách, thực hiện khai báo y tế đầy đủ thông tin lái xe, phụ xe và những người đi trên xe. 

Bến xe tỉnh Cà Mau. 

Nếu phát hiện có triệu chứng nóng, sốt, ho... thì đưa cả xe về cách ly y tế tại Trường Quân sự tỉnh. Riêng, đối với những người có triệu chứng nêu trên thì chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau để cách ly. 

Đối với các bến xe khách ở các địa phương trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện như bến xe Cà Mau. Yêu cầu triển khai bắt buộc tất cả các hành khách, lái xe, phụ xe và người đi trên các xe khách phải đeo khẩu trang. 

Chủ tịch tỉnh UBND Cà Mau giao Công an tỉnh thành lập các chốt, trạm kiểm soát tại ranh giới của các trục giao thông đường bộ vào tỉnh; tiến hành thu thập thông tin khai báo y tế đối với tất cả các xe ô tô, gắn máy đến Cà Mau từ vùng có dịch; tiến hành đo thân nhiệt đối với các trường hợp có nghi ngờ nhiễm bệnh. 

Nếu phát hiện các trường hợp nghi nhiễm COVID-19, tiến hành di chuyển cả xe về Trường Quân sự địa phương để cách ly y tế theo quy định. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, tàu, thuyền đến và về Việt Nam từ các nước, tiến hành cách ly y tế ngay nếu phát hiện có phương tiện, tàu, thuyền đến và về địa phương từ nước ngoài, đặc biệt là các nước đang có dịch. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng giao Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, giám sát, đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên BVĐKTƯ Cần Thơ đo thân nhiệt tất cả những người đến khám, chữa bệnh tại BV. 

Nhằm sàng lọc yếu tố nguy cơ, tầm soát và phân loại trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 ngay từ đầu, tránh tình trạng người bệnh nhiễm tiếp xúc gần với bệnh nhân khác, từ ngày 18-3, Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cũng thực hiện tầm soát 100% thân nhiệt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. 

Khu vực kiểm tra thân nhiệt được đặt tại quầy lấy số thứ tự của Khoa Khám bệnh. Trường hợp có sốt sẽ được phân loại, điều tra dịch tễ, nếu có yếu tố nguy cơ, triệu chứng lâm sàng sẽ được phân luồng riêng đến Khoa Nhiệt đới để được khám, cách ly theo quy định của Bộ Y tế. 

Để công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đạt hiệu quả tốt hơn nữa, BVĐKTƯ Cần Thơ mong bà con đến khám bệnh chủ động thông tin cho nhân viên BV về tình trạng sức khoẻ, yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh để kịp thời xử trí, nhằm bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

Văn Đức
.
.
.