Bước qua bóng tối để làm lại cuộc đời

Thứ Ba, 05/09/2017, 08:34
Với nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên trở thành công dân tốt, giờ đây, anh Tiến - một người từng nghiện thuốc phiện nặng, được bà con lối xóm yêu thương, quý trọng và trở thành tấm gương sáng cho những người lầm lỗi học tập.


Một thời lầm lỡ

Ít ai ngờ rằng, người đàn ông hiền lành, thật thà, lại có dáng người nhỏ nhắn ấy trước kia lại từng dính vào thuốc phiện. Ấy vậy mà sau những ngày tháng phải trả giá cho bản thân, giờ trở về với cuộc sống đời thường, anh đã vươn lên làm lại cuộc đời và có cơ ngơi khang trang với ngôi nhà 2 tầng rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi và một cửa hàng bán thực phẩm.

Trần Quang Tiến sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, đông anh em thuộc xã Quang Kim, huyện Bát Xát, Lào Cai. Mặc dù nghèo khó nhưng bố mẹ anh vẫn cố gắng làm lụng để con cái được ăn học, với mong muốn sau này thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn. 

Tuy nhiên, do lực học kém, anh Tiến trở nên chán nản và sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, anh đã bỏ học. Được gia đình tạo điều kiện, Tiến tiếp tục theo học trung cấp y tại tỉnh Yên Bái. Thế nhưng, thói nào tật nấy, tính mải chơi, đua đòi bạn bè khiến Tiến bỏ học sau 2 năm. 

Quen biết 1 người con gái cùng làng. Tiến xin bố mẹ cưới vợ khi Tiến mới 18 tuổi, còn vợ mới 17. Kinh tế gia đình càng khó khăn hơn khi hai đứa con gái lần lượt chào đời. Vợ Tiến phụ giúp bố mẹ đong thóc, xát gạo chạy khắp nơi bán, còn Tiến theo dân phu đi đào đãi vàng. 

Ngày ấy, ngay thôn bên cạnh, người ta đồn nhau có bãi vàng nên cả làng thi nhau đi đào đãi. Tiếng lành đồn xa, người dân tứ xứ xuôi ngược kéo lên. Vàng đâu chẳng thấy, Tiến lao vào cờ bạc rồi thuốc phiện chỉ vì đua đòi, học theo đám bạn. 

Tiền hết, Tiến chán nản bỏ nghề đào vàng, về nhờ bố mẹ vay được 7 triệu đồng để mua 1 chiếc xe Minsk. Ngày ấy, 7 triệu là số tiền tương đối lớn với 1 gia đình nông thôn nghèo. Hằng ngày, Tiến cùng vợ buôn gạo, chạy chợ. Công việc vất vả nhưng thu nhập cũng khá, nên mỗi lần chạy chợ, Tiến lại bớt ra một số tiền để mua thuốc phiện. Có tiền dùng đều đặn nên gia đình Tiến không ai biết anh nghiện.

Anh Tiến tại cửa hàng thực phẩm.

Sau một thời gian khá dài, vợ thấy chồng mình gầy hẳn, sức khỏe cũng dần yếu. Nhưng điều chị hoài nghi nhất là số tiền vợ chồng tích cóp được cũng vơi dần. Rồi 1 lần, chị bắt quả tang chồng mình sử dụng thuốc phiện. Chị và gia đình như chết lặng. Người chồng hiền lành, chăm chỉ ngày nào giờ trong mắt chị là một kẻ nghiệp ngập với thân xác lụi tàn. Nén nỗi đau trong nước mắt, chị động viên chồng cai nghiện để làm lại cuộc sống. 

Được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, hàng xóm, năm 2004, anh Tiến đăng kí đi cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện và Điều trị bệnh xã hội tỉnh Lào Cai. Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cán bộ tại Trung tâm cùng sự động viên của gia đình, anh Tiến đã gạt bỏ những suy nghĩ lệch lạc và có thêm động lực để cải tạo tốt. Một năm sau, Tiến hoàn thành chương trình cai nghiện và trở về hòa nhập cộng đồng.

Tưởng rằng, những năm tháng cai nghiện sẽ giúp Tiến làm lại cuộc đời, đoạn tuyệt với ma túy, nào ngờ khi ra ngoài một thời gian, Tiến nghiện trở lại. Tiến nghiện đến mức, trong nhà không còn đồ gì đáng giá để anh có thể mang đi bán lấy tiền mua ma túy. Gia đình bất lực, người vợ khóc sưng mắt cũng không thể cản chồng từ bỏ thuốc phiện, chị đành ngậm ngùi bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Rồi thời gian sau, chị làm đơn lên tòa xin li hôn.

Tiến đau lòng, thương gia đình mình đang dần bị hủy hoại, tàn lụi chỉ vì bản thân mắc vào nghiện ngập. Nhìn bố mẹ già yếu, đau đớn khi trông thấy con lên cơn nghiện, vợ ôm con bỏ đi, hàng xóm, bạn bè xa lánh, hắt hủi, Tiến chán ngán cảnh nghiện ngập và muốn làm lại từ đầu. 

Nghĩ là làm, đầu tiên, anh tự dùng xích khóa chân, tay để cai nghiện tại nhà. Thấy không ăn thua, Tiến lại xin gia đình đi cai nghiện lần nữa. Với Tiến đây là cơ hội cuối cùng để anh làm lại cuộc đời. Và rồi, bằng nghị lực và ý chí quyết tâm, từ thân xác tàn tạ, ốm yếu không còn chút sức lực ngày nào, Tiến từ bỏ hẳn thuốc phiện. Bỏ qua những lỗi lầm trong quá khứ, vợ con anh trở về tiếp tục chung sống, vun đắp hạnh phúc bên chồng.

Làm lại cuộc đời

Hồi tưởng lại quãng thời gian mới đoạn tuyệt được thuốc phiện, anh Tiến tâm sự: “Mình như chết đi sống lại lần 2, vì 1 lần vấp ngã, mọi người và cả bản thân cũng nghĩ rằng sẽ không đứng dậy được nữa. Nhưng nghĩ đến gia đình, con cái, mình cố gắng đứng lên bằng mọi giá…”.

Không có bằng cấp, trình độ học vấn, anh Tiến bàn bạc với vợ mở lại gian hàng bán thịt lợn. Có tay nghề và kinh nghiệm thực tế, anh chị mạnh dạn vay vốn để đầu tư làm quán và mở rộng chăn nuôi. Bằng sự cần cù, chịu khó, vợ chồng anh dần trả hết nợ và có tiền trang trải cuộc sống.

Sau 10 năm làm ăn cật lực, thành quả mà anh Tiến có được khiến ai cũng phải nể phục, đó là ngôi nhà 2 tầng khang trang, với đầy đủ tiện nghi cùng cửa hàng bán thịt lợn cung cấp thực phẩm cho cả xã và vùng lân cận.

Anh Đào Mạnh Thắng, Trưởng Công an xã Quang Kim cho biết: “Anh Tiến còn tích cực tham gia các phong trào đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới tại địa phương và đặc biệt, thường xuyên phát động các phong trào tình nghĩa, tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện, chương trình phát bơm kim tiêm miễn phí cho người nghiện để họ khỏi mắc HIV cũng như dần điều trị đoạn tuyệt với ma túy. Qua đó đã góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương…”.

Với nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên trở thành công dân tốt, giờ đây, anh Tiến được bà con lối xóm yêu thương, quý trọng và trở thành tấm gương sáng cho những người lầm lỗi học tập.

Bá Ngọc
.
.
.