Bùng nổ các khóa học hè: Phụ huynh cần lựa chọn phù hợp cho con

Thứ Sáu, 03/06/2016, 08:28
Nghỉ hè là thời gian trẻ được vui chơi thỏa thích sau một năm học tập miệt mài và căng thẳng. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho trẻ em, nhiều khóa học hè đã tuyển sinh các lớp kỹ năng sống, học kỳ trong quân đội, trại hè chiến sĩ Công an tương lai, Trại hè lính cứu hỏa, giao tiếp - ứng xử, học làm MC… 


Có thể nói, các khóa học hè đang thực sự bùng nổ, tiếp thị đến từng trường học, từng gia đình nhưng phụ huynh cũng nên cân nhắc, lựa chọn bởi đôi khi quảng cáo không đi liền với thực tế.

Mới bước vào hè nhưng các khóa học gần như đã kín lịch. Những nơi có tiếng trong tổ chức khóa học hè tại TP Hà Nội như Cung Thiếu nhi, Trung tâm văn hóa các quận, huyện đến thời điểm này đều tuyển sinh gần đủ. 

Theo khảo sát của chúng tôi tại Trung tâm Văn hóa quận Ba Đình thì các khóa học như bơi, múa, khiêu vũ thể thao, đàn… vẫn đứng đầu top phụ huynh đăng ký. Đặc biệt, năm nay ở đây tuyển sinh lớp Yoga thiếu nhi với mức học phí 1.080.000 đ/khóa (3 tháng) cũng là điều thu hút với phụ huynh.

Theo cán bộ tuyển dụng tại trung tâm thì Yoga trẻ em được soạn dựa trên những tư thế Yoga truyền thống, xây dựng thành những câu chuyện cổ tích, những trò chơi vận động thú vị kết hợp với thư giãn sâu giúp tăng cường sức khỏe toàn diện. Các học viên nhí được học cách làm dịu bản thân, nạp năng lượng, hít thở đúng cách, giải tỏa mọi căng thẳng dưới hình thức là những trò chơi hấp dẫn cho trẻ. Tuy nhiên, lớp học Yoga này chỉ tuyển sinh đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Trại hè lính cứu hỏa là khóa học thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Cầm tờ đăng ký cho con, khi được hỏi vì sao lại chọn bộ môn Yoga cho con tham gia khóa học hè, chị Phạm Thị Thanh Huyền ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cho biết: “Mình cũng là người đang tập Yoga nên rất hiểu hiệu quả của môn học này. Biết ở đây tuyển sinh lớp dành cho trẻ, mình đã đăng ký cho con gái 8 tuổi, không biết khi học cháu có thích không?”.

Nhiều phụ huynh khi được hỏi đều cho rằng, đăng ký môn Yoga thì cứ đăng ký, còn con có học được hết khóa hay không thì không biết. Bởi không phải trẻ nào cũng thích môn học này, đặc biệt là các bé chưa rèn luyện được tính kiên nhẫn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, các lớp kỹ năng sống liên tục bùng nổ trong vài năm gần đây và liên kết với nhiều trường học để quảng cáo tới từng phụ huynh, học sinh. 

Những cái tên như “5 ngày trải nghiệm”, “Một tuần sống có ích”, “Trải nghiệm thú vị ngày hè”… đang được quảng cáo khá nhiều trên mạng và trong trường học. “Tôi chưa cho con học nên không biết các khóa đó như thế nào. Nhưng một phụ huynh có con học năm trước cho biết, phải lựa chọn nơi có uy tín, nếu không sẽ không đạt được như mình kỳ vọng”.

Có thể, một khóa học chưa thể biến một đứa trẻ nhút nhát trở nên mạnh dạn, tự tin như cha mẹ kỳ vọng. Quan trọng nhất vẫn là phụ huynh hướng dẫn, dạy kỹ năng cho con hằng ngày, hằng giờ ở nhà.

Nếu như trước kia, các lớp Học kỳ trong quân đội luôn có độ “hot” và thường quá tải thì một vài năm trở lại đây đã có nhiều khóa học hè ra đời với hình thức na ná như vậy. Thậm chí, có khóa quảng cáo rất hay, nhưng khi học các con lại thất vọng hoặc không đạt được kỳ vọng như mong muốn.

Năm nay lần đầu tiên khóa học Trại hè lính cứu hỏa tuyển sinh 4 khóa (mỗi khóa 6 ngày) được tổ chức tại Trung tâm huấn luyện Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình là môn học “hót” rất đông phụ huynh học sinh đăng ký. 

Các chiến sĩ nhí được rèn luyện kỹ năng sống, huấn luyện các thao tác, thử thách đầy cam go và lý thú của người lính cứu hỏa. Các em được nghe giảng về lăng vòi chữa cháy và các đội hình chữa cháy cơ bản. Sau đó được thực hành từng động tác một cách chuyên nghiệp, vượt qua nhiều thử thách, được học võ thuật tự vệ học đường…

Nhìn những giọt mồ hôi đổ, lưng áo ướt sũng của các con, chị Nguyễn Thu Trang, nhà ở quận Hoàn Kiếm xúc động cho biết: “Mình thấy rất bổ ích khi trại hè đã rèn cho con tính tự lập, chịu khó, kỹ năng tự vệ, chữa cháy khi có sự cố xảy ra”.

Chị Trang có 2 con theo học khóa I, với mức học phí 5,8 triệu/học viên, chị phải đóng cho con 11,6 triệu tiền học. Biết là bổ ích, là lý thú nhưng với mức học phí khá cao như trên, nhiều gia đình cũng không đủ điều kiện cho con tham gia.

Năm nay, Trại hè chiến sĩ Công an tương lai vẫn tiếp tục thu hút học sinh tham gia. Ở lớp học này con sẽ được học các kỹ năng xử lý tình huống như: Phải làm gì khi bị bắt cóc tống tiền? Con bị đuối nước phải tự cứu như thế nào? Bị động vật tấn công thì phải làm sao?…

Bên cạnh đó, nhiều gia đình chọn lựa học hè cho con chỉ vì muốn giết thời gian nhàn rỗi ngày hè của trẻ mà không chú ý tới nhu cầu, sở thích, sở trường của trẻ. Hoặc có nhà không có người trông con nên đã cho con vào các lớp học hè bán trú như vừa học kỹ năng sống kiêm học ôn tập kiến thức văn hóa với mức phí trên 3 triệu - 4 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, chọn khóa học nào cho con thiết nghĩ phụ huynh cũng nên cân nhắc, bởi ngày hè ngoài phải trông nom, quản lý các con thì chúng ta nên dành thời gian cho con vui chơi, thư giãn, đừng ép con học quá nhiều môn một lúc, vượt quá sức lực của con.

Bởi trên thực tế, nhiều phụ huynh đã mất tiền “oan” khi học theo trào lưu, theo quảng cáo mà không để ý đến năng lực của con, dẫn tới con không muốn học, bỏ học và không được hoàn trả lại tiền.

Tuấn Đạt
.
.
.