Bộ Xây dựng sẽ cùng Hà Nội đẩy nhanh cải tạo chung cư cũ

Thứ Ba, 06/11/2018, 17:36
Hà Nội hiện rất khó khăn do quy định hạn chế xây dựng cao tầng, không tăng dân số trong nội đô. Thực tế này rất khó kêu gọi đầu tư, vì thế, UBND TP Hà Nội đề xuất có cơ chế đặc thù, đảm bảo tính khả thi của các dự án và hài hoà lợi ích cuả Nhà nước-người dân và chủ đầu tư. 

Ngày 6-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã cùng chủ trì Hội nghị Công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; phát triển và quản lý đô thị trên địa bàn TP Hà Nội. 

Liên quan đến cải tạo chung cư, theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Văn Dục, Hà Nội hiện rất khó khăn do quy định hạn chế xây dựng cao tầng, không tăng dân số trong nội đô. 

Thực tế này rất khó kêu gọi đầu tư, vì thế Hà Nội đề xuất có cơ chế đặc thù, đảm bảo tính khả thi của các dự án và hài hoà lợi ích cuả Nhà nước-người dân và chủ đầu tư. Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi quy định về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư khi lập quy hoạch, dự án. 

Theo đó, khi 70% dân cư đồng ý thì lập quy hoạch, đồ án. Lý do được UBND TP Hà Nội đưa ra là vì khi lập quy hoạch xây mới các khu chung cư cũ chỉ có một số ít dân (chủ yếu là các hộ dân ở tầng 1) không đồng ý hoặc một vài hộ dân không đồng ý với phương án đền bù khi mở đường thì các dự án cũng không thể triển khai được do khiếu kiện kéo dài. Thực tế này khiến cho các dự án chậm tiến độ và đội thêm chi phí. 

Tại cuộc họp này, Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ phân cấp cho TP tự thẩm định, chấp thuận chủ trương dự án nhà ở quy mô trên 2.500 căn để giảm thủ tục hành chính.

Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi quy định về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư khi lập quy hoạch, dự án cải tạo chung cư

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, trong quá trình phát triển nhanh, Hà Nội cũng phải đối mặt với thách thức chung của các đô thị lớn. Bộ trưởng cho rằng, Hà Nội là đô thị đặc biệt nên không thể xử lý các vấn đề như đối với các địa phương khác. Vì vậy, mức độ phân cấp, phân quyền phải cao hơn hẳn. 

Bộ trưởng cũng đề nghị Hà Nội chú ý phát triển nhà ở xã hội, trong đó, Hà Nội xây dựng một kế hoạch tổng thể về phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp thực hiện cùng với Hà Nội, trình Thủ tướng sớm để cùng với Hà Nội xây dựng theo đúng kế hoạch. Về vấn đề cải tạo chung cư cũ, hiện có nhiều văn bản, chính sách về việc này nhưng thực tiễn triển khai còn nhiều khó khăn, do vậy, Bộ trưởng mong muốn thành phố Hà Nội nghiên cứu để có những mô hình cải tạo chung cư, Bộ Xây dựng cùng với Hà Nội thực hiện. 


DL
.
.
.