Thu hồi giấy báo tử liệt sĩ trở về sau 33 năm

Thứ Tư, 23/05/2018, 17:55
Ngày 23-5, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS), Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ và UBND huyện Thới Lai đã đến nhà bà Huỳnh Thị Nía trao quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Trương Văn Chóng (con trai bà Nía).

Ông Chóng hy sinh năm 1985 được Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang ký giấy báo tử ngày 3-9-1991, được công nhận là liệt sĩ thuộc diện mất tin, mất tích và được Thủ tướng Chính phủ ký cấp bằng Tổ quốc ghi công.

Sau thời gian dài được công nhận là liệt sỹ, trước Tết Nguyên đán 2018, ông Chóng bất ngờ trở về nhà.

Kết quả xác minh, ông Chóng nhập ngũ đợt 1 năm 1983 và biên chế cho Tiểu đoàn 7, Sư đoàn 5 (Quân khu 7), đóng quân tại Campuchia, cấp bậc binh nhất, chức vụ chiến sĩ. 

Bộ CHQS thành phố đã xác minh và làm việc với ông Chóng cùng cơ quan đơn vị địa phương, được biết: trong lúc làm nhiệm vụ trên nước bạn, ông Chóng bị thương và thất lạc đơn vị và được người dân Campuchia nuôi dưỡng và lập gia đình.

Thời gian sau, ông Chóng đến Biển Hồ sinh sống, có vợ khác và có được 3 người con. Năm 2011, ông Chóng đưa vợ con về sống tại tổ 2 (ấp 7, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh).

Theo xác minh, ông Chóng không trở lại đơn vị sau khi bị thất lạc là vì lúc đó bị thương ở trong Phum (cụm dân cư) của người Khmer. Đến năm 2017, có người dân quê ở Ô Môn tên Phước lên làm thuê ở Tây Ninh. Ông Chóng đã gặp người này và đã tìm được thông tin về người thân của mình. 

Trước Tết Nguyên đán 2018, ông Chóng trúng 2 tờ vé số được 12 triệu đồng nên ông quyết tâm về quê thăm gia đình. Bà Nía và gia đình đã xác nhận ông Chóng là con ruột. 

Bộ CHQS đã quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Chóng và có công văn đề nghị Sở LĐ-TB&XH tiến hành các thủ tục, quy trình để thu hồi Bằng tổ quốc ghi công.

Như Anh
.
.
.