Đột nhập đường hầm bí mật của vàng tặc ở Lâm Đồng

Thứ Hai, 01/10/2018, 13:56
Có ít nhất 3 đường hầm khai vàng tại khu vực thôn Yên Thành, xã Đạ Đờn đã được cơ quan chức năng huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) phát hiện và đình chỉ hoạt động sau khi có đơn khiếu nại của người dân. 


Tuy nhiên, theo phản ánh, lệnh đình chỉ này chỉ được tuân thủ vào ban ngày, ban đêm việc khai thác vàng trong lòng đất ở các đường hầm vẫn diễn ra hối hả.
Các đường hầm khai thác vàng ăn sâu vào lòng đất hàng chục mét. Thoạt nhìn bên ngoài, không thể phát hiện các dấu hiệu đào đãi khoáng sản vì hầm vàng được che chắn bởi tán cà phê cao trung bình 2,5m. 
Những điểm chứa nước để phục vụ đào đãi vàng
Theo UBND huyện Lâm Hà, từ năm 2005 khu vực thôn Yên Thành, xã Đạ Đờn đã là điểm nóng khai thác vàng trái phép trên địa bàn. Thời gian đó lực lượng chức năng đã phải vất vả đẩy đuổi các đối tượng, lập lại trật tự tại khu vực trên. 
Hệ thống đường dây điện được kéo từ cửa hầm vào sâu trong núi hơn 40m và ngách hầm được trẻ đi nhiều ngóc ngách khác nhau. 
Trong 3 đường hầm khai thác vàng có một đường hầm mới xuất hiện từ tháng 6-2018, 2 đường hầm còn lại đã có từ những năm trước.

Từ đầu năm 2018, từ phản ánh của người dân, cơ quan chức năng huyện Lâm Hà đã kiểm tra, đồng thời yêu cầu 3 hộ có hầm vàng trên cam kết lấp miệng hầm, di dời máy móc, phương tiện ra khỏi khu vực.

Từ tháng 6 đến nay, do bị cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên nên thời gian gần đây các đối tượng lén lút khai thác sa khoáng vàng vào ban đêm. 
Cửa vào một đường hầm phục vụ khai thác vàng
Gỗ được tập kế về phục vụ kè đường hầm khai thác vàng
Theo UBND huyện Lâm Hà, phương án xử lý sắp tới là đánh sập những đường hầm này.
Khắc Lịch
.
.
.