Hoàn thành nắn dòng sông Rào Trăng, bắt đầu tìm kiếm 12 người mất tích

Chủ Nhật, 22/11/2020, 14:55
Sau 5 ngày ngăn đập, nắn dòng, sáng nay 22/11, lực lượng cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã cơ bản hoàn thành việc điều chỉnh dòng chảy sông Rào Trăng để phục vụ công tác tìm kiếm 12 nạn nhân còn mất tích do sạt lở tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền).

Để ngăn đập, nắn dòng Rào Trăng, trong thời gian qua, lực lượng CNCH đã huy động tổng lực phương tiện, nhân lực, đào đắp hàng trăm khối đất, đá; sử dụng hơn 300 rọ đá để ngăn đập cao hơn 3,5m, rộng 5m, dài 15m nằm ở thượng lưu ngay vị trí sạt lở của thủy điện Rào Trăng 3. Sau khi đập đắp hoàn thành, dòng nước Rào Trăng chảy vào dòng nhân tạo vừa được đào xong với độ sâu chừng 3m, rộng 5m và dài 150m.

Bữa cơm sáng của các CBCS thuộc lực lượng CNCH trước khi lên đường đi vào Rào Trăng.
Phương tiện vận chuyển CBCS đi từ thủy điện Rào Trăng 4 vào Rào Trăng 3.

Đại tá Nguyễn Đình Khoa, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua 5 ngày nối lại công tác tìm kiếm những nạn nhân mất tích ở Rào Trăng 3, các lực lượng đã huy động nhân lực, phương tiện kỹ thuật đến hiện trường để tập trung thực hiện các phần việc đắp đập, nắn dòng Rào Trăng. 

Các CBCS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia công tác đắp đập.

Dù có ảnh hưởng của mưa lớn gây sạt lở một phần đất, đá, dòng nước trên sông Rào Trăng chảy xiết nhưng với tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực nên công việc ngăn đập, nắn dòng đã hoàn tất, các lực lượng CNCH chuyển sang giai đoạn tìm kiếm các nạn nhân dưới lòng sông.

Sau 5 ngày, công tác đắp đập, nắn dòng Rào Trăng hoàn tất. Lực lượng CNCH chuyển sang giai đoạn tìm kiếm các nạn nhân ở lòng sông Rào Trăng.

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng khoa Giám biệt nguồn hơi, trường Trung cấp 24 Biên phòng cho hay, đơn vị sẽ tiếp tục huy động 3 chó nghiệp vụ để đánh hơi, xác định các vị trí nạn nhân bị vùi lấp trong lòng sông Rào Trăng, giúp các lực lượng tìm một cách nhanh nhất.

Đập tạm ngăn dòng Rào Trăng nhìn từ trên cao.
Dòng nước Rào Trăng chảy vào dòng nhân tạo vừa được đào xong.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác tìm kiếm. 

Đến hiện trường động viên lực lượng CNCH và chỉ đạo công tác tìm kiếm trong sáng 22/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đánh giá cao sự vào cuộc của lực lượng CNCH và các đơn vị chức năng khi đã tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong hơn một tháng qua. 

Do địa hình khó khăn, thời tiết không thuận lợi nên công tác CNCH có những lúc gián đoạn. Vì thế những ngày tới tranh thủ thời tiết nắng ráo, yêu cầu các đơn vị huy động tổng lực về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức tìm kiếm 12 công nhân mất tích.


Anh Khoa
.
.
.