Bão Damrey đổ bộ vào Đắk Lắk, nhiều tuyến đường bị chia cắt

Thứ Bảy, 04/11/2017, 12:41

Rạng sáng 4-11, bão Damray (cơn bão số 12) đã càn quyét qua một số huyện của tỉnh Đắk Lắk khiến nhiều địa phương bị thiệt hại nặng. Đặc biệt, tại huyện M’Đrắk, nơi tiếp giáp với tỉnh Khánh Hòa nhiều nơi đã bị ngập nặng, nhiều tuyến đường thôn buôn bị chia cắt.

Đến khoảng 10h sáng 4-11, theo ghi nhận của phóng viên tại cầu số 14, trên Quốc lộ 26 đoạn quan xã Ea Trang, huyện M’Đrắk đã bị ngập sâu, khiến phần lớn xe cộ không qua lại được. Hơn 150m đoạn qua cây cầu này bị ngập sâu từ 60-80cm khiến nhiều phương tiện giao thông phải đứng chờ bên đường hoặc quay đầu về lại phía Đắk Lắk. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cũng có mặt tại hiện trường ngăn chặn, hướng dẫn và hỗ trợ các loại phương tiện như xe con, xe máy không cho qua lại. Tuy nhiên, một số xe tải lớn bất chấp nguy hiểm vượt qua mặc cho cây cầu đã ngập sâu trong nước.

Quốc 26, tuyến đường huyết mạch nối liền giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa bị ngập sâu trong nước

Trao đổi với phóng viên, ông Hòa Quang Khiêm, Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, mưa lớn kèm theo gió mạnh suốt nhiều giờ khiến nhiều trụ sở cơ quan nhà nước, trường học và nhà dân bị tốc mái. Hàng trăm hộ dân đang bị nước lũ cô lập ở xã Krông Jin, xã Cư K’róa. Đặc biệt có 24 hộ dân ở thôn 1, xã Krông Jin nằm trong rốn lũ, nên phải di dời lên khu vực an toàn. Nhiều trụ điện bị gãy đổ nên trên địa bàn toàn huyện bị mất điện, đời sống người dân bị đảo lộn. 

Tại thị trấn M’Đrắk, phần lớn các hàng quán đều đóng cửa. Để đảm bảo an toàn, học sinh trên địa bàn huyện đã được cho nghỉ học. Bên cạnh đó, bão cũng đã gây thiệt hại nặng nề trong sản xuất khi có hàng ngàn héc ta mía, hồ tiêu, cây keo lai, ao hồ nuôi cá… bị ngập và gãy đổ. “Đã nhiều năm qua, trên địa bàn huyện mới xảy lũ lụt lớn như vậy”, ông Khiêm cho biết thêm.

Nhiều phương tiện hai bên bị ách tắc

Theo ông Đặng Văn Chiền, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Đắk Lắk cho biết,  tại huyện M’Đrắk, cửa ngõ phía Đông tỉnh từu nửa đêm qua đến sáng nay có gió cấp 9, giật cấp 10 gây gãy cây, sập nhà, tốc mái nhiều nhà dân và các nhà máy, công sở. Lượng mưa đo được từ 20h đêm 3-11 đến 8h sáng 4-11 ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh như sau: thấp nhất ở phía Tây - Tây Bắc tỉnh (các huyện Ea Súp, Buôn Đôn ...) từ 10-20mm; Mưa lớn dần ở vùng Trung tâm tỉnh (TP Buôn Ma Thuột, huyện Cư Mgar và lân cận ...) từ 30-50 mm; Phía Nam tỉnh (huyện Lắk, Krông Ana, 1 phần Krông Bông) 40-60mm; lượng mưa lớn nhất phía Đông - Đông Nam tại các huyện Ea Kar, M’Đrắk và phần lớn diện tích huyện Krông Bông, từ 80-140 mm.

 Dự kiến từ giờ đến tối, lượng mưa tăng lên, tâm mưa lan về giữa tỉnh. Mực nước lũ các sông suối trên khu vực dâng cao dần trong mấy ngày tới. Đầu nguồn các sông Krông Ana, Krông Bông, Krông Pắk, Krông Năng biên độ lũ sẽ lên tới 3-4 mét, không có thông số cụ thể vì Đài không có trạm đo.

Nhiều người dân di chuyển trên QL26 phải trú tạm nhà dân vì tuyến đường bị chia cắt

Cho học sinh 2 huyện nghỉ học để tránh bão

Sáng 4-11, Sở Giáo dục - Đào (GD-ĐT) tạo tỉnh Đắk Lắk đã có thông báo khẩn gửi đến các Phòng GD-ĐT trực thuộc về việc theo dõi đặc biệt đến tình hình mưa lũ trên địa bàn và chủ động cho học sinh nghỉ học để tránh nguy hiểm do ảnh hưởng mưa bão.

Ông Trương Thức, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở đã có công văn khẩn cho tất cả học sinh các cấp mẫu giáo, tiểu học và THCS trực thuộc Phòng GD-ĐT huyện M’Đrắk và Phòng GD-ĐT huyện Krông Năng được nghỉ học do những huyện này bị ảnh hưởng nhiều bởi cơn bão số 12.

Nhiều ruộng vườn, ao hồ nhà dân bị ngập sâu trong nước

Đồng thời, cho học sinh thuộc 8 trường THPT trên các địa bàn các huyện cũng bị ảnh hưởng mưa lũ được nghỉ học gồm: THPT Lý Tự Trọng (huyện Krông Năng); THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Nguyễn Trường Tộ (huyện M’Đrắk); THPT Trần Hưng Đạo, THPT Krông Bông (huyện Krông Bông); THPT Ea H’leo (huyện Ea H’leo), THPT Hai Bà Trưng (Thị xã Buôn Hồ) và THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Ea Kar).

“Trước mắt Sở chỉ đạo cho các em nghỉ học đến khi tình hình mưa lũ trên địa bàn để ổn định thì học sinh mới đi học lại. Hiện vẫn chưa có báo cáo về những thiệt hại về người, tài sản và có chỉ đạo các đơn vị phải báo cáo ngay lên Sở về các vấn đề liên quan đến mưa lũ”, ông Thức cho hay.

Lực lượng CSGT có mặt để hướng dẫn, phân luồng giao thông trên QL26

Theo công văn khẩn của Sở GD-ĐT Đắk Lắk đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT trực thuộc: Theo dõi tình hình mưa lũ, cảnh báo để cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh hết sức cẩn trọng trong việc đến trường và về nhà đề phòng tai nạn đáng tiếc xảy ra. Có biện pháp bảo vệ cơ sở vật chất, cần thiết phải di chuyển kịp thời máy móc, bàn ghế, hồ sơ… tránh hư hỏng do bị thấm ướt.

Bên cạnh đó, trong trường hợp xét thấy việc tổ chức dạy và học có thể xảy ra nguy hiểm đến tính mạng của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh do mưa lũ, ngập lụt… cần chủ động cho học sinh nghỉ học. Lãnh đạo các đơn vị cần báo cáo với Sở GD-ĐT về trường hợp, sự cố bất thường xảy ra, đặc biệt là những thiệt hại về người và của cải. Sau mưa lũ, các cơ sở giáo dục cần tiến hành dọn dẹp, tổng vệ sinh nhằm phòng ngừa các dịch bệnh có thể xảy ra.
Văn Thành
.
.
.