Bão chưa vào, Hội An đã mênh mông biển nước

Thứ Hai, 12/09/2016, 17:26
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, chiều 12-9 tại tỉnh Quảng Nam nhiều nơi đã bắt đầu xuất hiện mưa lớn kéo dài. Ngay từ lúc này công tác phòng chống bão đã được các địa phương gấp rút thực hiện.

Tại một số tuyến đường ở TP. Hội An và thị xã Điện Bàn, lượng mưa lên nhanh trong phút chốc đã biến nhiều tuyến đường thành “biển”nước. Không những vậy, một số ngôi nhà nằm ở sát đường cũng chịu cảnh “bão chưa vào mà nhà đã ngập”.

Chỉ sau vài giờ mưa lớn, tại ngã tư Thương Tín (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) nước đã ngập hơn nữa mét và tràn thẳng vào nhà dân. Ông Kiều Tám, chủ một quầy tạp hóa tại khu vực trên cho biết, vì mưa lớn bất ngờ nên nhà ông bị ngập nặng, mọi người trong nhà ông phải gấp rút dùng ván để chắn nước và di dời hàng hóa vào trong nhà.

Mưa lớn, nhiều tuyến đường bị ngập nặng.

Tại TP.Hội An, một số đoạn đường như Trần Phú, Phan Chu Trinh… cũng bị ngập nặng, mưa lớn trong nhiều giờ vẫn không ngớt. Nhiều hộ dân vẫn đang gấp rút đội mưa để chèn, chống bão.

Hôm nay, nhiều nông dân tại xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ đã gấp rút kéo ra đồng để thu hoạch nông sản. Được biết, nhiều ngày qua, trên một số cánh đồng tại huyện Đại Lộc, thi xã Điện Bàn, những ruộng lúa cũng đã được nông dân tranh thủ thu hoạch. Với phương châm “xanh nhà hơn già vườn”, vì thế mặc dù còn nhiều sào lúa tuy vẫn chưa đủ độ chín nhưng vẫn được bà con gấp rút gặt lên.

Nhiều tuyến đường tại TP. Hội An ngập trong biển nước.

Trước thông tin áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão và hướng vào khu vực miền Trung, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp để chủ động ứng phó.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện và mọi biện pháp để chủ động ứng phó. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang và các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện khẩn trương, đồng bộ các biện pháp ứng phó.

Nước tràn ngập cả nhà dân.

Bên cạnh đó, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lỡ đất, các xã có đường cao tốc đi qua…; Các địa phương, các ngành sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân triệt để đến nơi an toàn; khẩn trương tổ chức các biện pháp thu hoạch lúa vụ Hè Thu...

Nông dân xã Tam Thăng, Tam Kỳ gấp rút thu hoạch nông sản trước bão.

Lực lượng công an tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai lực lượng tại các vị trí ngập, có nguy cơ ngập sâu trên tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn; nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các phương tiện chở người qua lại khi có bão, nhất là các bến phà. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm bị sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường, bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn.

Nhân viên công ty Môi trường Đô thị TP. Hội An hạ cây xanh, khai thông cống thoát nước để ứng phó với bão.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân kịp thời khi có bão, lũ; giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân; các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt…

Cũng trong ngày hôm nay, toàn bộ sinh viên, học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được thông báo nghỉ học kể từ ngày mai cho đến khi bão tan.

Hà Ngọc
.
.
.