Bão Sơn Tinh "tái sinh" kinh dị thành áp thấp nhiệt đới nguy hiểm

Thứ Bảy, 21/07/2018, 18:04
Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên – Môi trường) cho biết, dù ANTĐ có mạnh lên thành bão số 4 hay đổ bộ vào Trung Quốc thì Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng, tiếp tục có mưa dai dẳng. 

Cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh) sau khi đổ bộ vào Bắc Trung bộ, gây mưa làm thiệt hại lớn về người và tài sản cho các tỉnh miền núi phía Bắc đã không tan hẳn mà tạo thành một xoáy thấp tồn tại dai dẳng, tiếp tục đi xuống vịnh Bắc bộ và mạnh trở lại, thành một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ngay gần bờ. 

Hiện ATNĐ đang ở ngay trên bờ biển các tỉnh từ Nam Định đến Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên – Môi trường) cho biết, việc bão số 3 có khả năng “tái sinh” thành một cơn bão mới, bão số 4 hoàn toàn có khả năng xảy ra. Đây là một kịch bản không mong muốn nhưng cần lường trước. 

“Cũng có khả năng, ATNĐ này sẽ bị cuốn theo gió Tây và hút ngược lên Quảng Đông (Trung Quốc) rồi tan dần. Tuy nhiên, ở kịch bản nào thì Việt Nam cũng nằm trong dải hội tụ nhiệt đới của ATNĐ, và sẽ có mưa to đến rất to, chúng ta cần cảnh giác”, ông Hải cảnh báo. Chuyên gia khí tượng – thuỷ văn nhận định, đây là một dạng hình thái hiếm gặp, vài năm mới xuất hiện một lần.

ANTĐ ngày một mạnh lên, cần theo dõi chặt chẽ để có phương án ứng phó kịp thời (Ảnh: NCHMF)

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới được xác định bao trùm toàn bộ khu vực Vịnh Bắc Bộ. ATNĐ sẽ tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Đông mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh thêm. 

Dự báo đến chiều ngày 22-7, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, ngay trên huyện đảo Bạch Long Vĩ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8. 

Do ảnh hưởng cùa hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An có gió giật cấp 6-7; ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ và Cô Tô) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8 và có mưa dông, biển động mạnh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Lê Thanh Hải cũng thông tin thêm, ATNĐ hiện đang hoạt động trên biển Đông đang ở khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) khoảng 110km về phía Tây Tây Bắc nhiều khả năng sẽ  di chuyển theo hướng Đông và sẽ đi ra ngoài Biển Đông, không ảnh nước đến nước ta. 


NY
.
.
.