Sóc Trăng – Tiền Giang:

Bàn giải pháp cấp bách hỗ trợ người chăn nuôi heo

Thứ Sáu, 12/05/2017, 16:28
Ngày 12-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan tổ chức hội nghị “Bàn giải pháp cấp bách tiêu thụ thịt heo”, trước tình hình tồn đọng lượng heo khá lớn trên địa bàn.

Ông Cao Văn Hóa, quyền Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, từ khoảng cuối năm 2016 đến nay giá heo hơi liên tục giảm; nhất là từ tháng 4-2017 trở đi giá heo giảm sâu khiến người nuôi chịu lỗ từ 6.000- 12.000 đồng/kg. 

Theo thống kê mới nhất, đàn heo thịt và heo nái của tỉnh đã giảm khoảng 30% so với thời điểm tháng 10-2016, ước tổng đàn hiện nay còn khoảng 501.101 con.

Hội nghị triển khai giải pháp cấp bách tiêu thụ thịt heo của tỉnh Tiền Giang.

Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Tiền Giang và các ngành liên quan đề xuất các Khu công nghiệp trong tỉnh, các doanh nghiệp có đông công nhân, lực lượng công an, quân đội… nhanh chóng hỗ trợ tiêu thụ thịt heo giúp người nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay. 

Ngành công thương phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã… mở các điểm bán thịt heo sạch phục vụ rộng rãi người tiêu dùng; kêu gọi thương lái nâng giá mua heo hơi trong dân và giảm giá bán heo thịt xuống mức vừa phải để tăng số lượng tiêu thụ, chia sẻ khó khăn cùng người nuôi… Kiến nghị các ngân hàng xem xét khoanh nợ, không phạt lãi quá hạn và tiếp tục cho vay để người nuôi khôi phục lại đàn heo.

Hội thảo hỗ trợ người chăn nuôi heo của tỉnh Sóc Trăng. 

Cùng ngày tỉnh Sóc Trăng cũng họp bàn, đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Để giải cứu đàn heo, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng có văn bản giao Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc tăng giá sản phẩm thịt heo; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiến hành khoanh nợ cho các cá nhân chăn nuôi heo có dư nợ, giao ngành Nông nghiệp tham mưu việc hỗ trợ vắc xin cho đàn heo giống của Trung tâm Giống Vật nuôi, hội Chăn nuôi tỉnh Sóc Trăng, các trang trại có đàn giống tốt; có chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng giảm thuế cho các thương lái khi thu mua heo tại địa phương.

Người nuôi heo đang lâm vào cảnh khó khăn vì giá heo sụt giảm kỉ lục.

Phối hợp vận động tuyên truyền các cơ quan, đoàn thể nhất là lực lượng vũ trang, các công ty chế biến thủy sản ưu tiên tiêu thụ thịt heo để kích cầu tiêu dùng. Liên kết với các siêu thị ưu tiên phân phối các sản phẩn thịt heo tại Sóc Trăng.

Các tỉnh, thành thúc đẩy việc tiêu thụ thịt heo, nhằm hỗ trợ người chăn nuôi.

Khuyến khích các thương lái ưu tiên thu mua heo trong tỉnh để giết mổ; Liên kết các tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ thịt heo hơi trong thời gian tới, vì những tỉnh này còn thiếu nhu cầu thịt heo…

Trần Lĩnh - Cao Xuân
.
.
.