CSGT bám đường hỗ trợ kiểm dịch động vật, ngăn chặn dịch tả lợn

Thứ Tư, 20/03/2019, 16:58
Ngày 20-3, Công an tỉnh Quảng Trị đã tăng cường lực lượng CSGT, bám đường hỗ trợ công tác kiểm dịch động vật, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi đang lây lan. 


Bên cạnh lực lượng cố định, với 2 cán bộ CSGT tại mỗi chốt kiểm dịch trên QL1 ở phía Nam, phía Bắc và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT Công an Quảng Trị còn được tăng cường kiểm tra lưu động trên các tuyến tỉnh lộ, QL1 và QL9 từ TP Đông Hà đi các huyện miền núi, các đường liên xã trên địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng giáp ranh huyện Lệ Thủy, Quảng Bình và huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế vừa xảy ra dịch tả lợn châu Phi. 

Đại tá Lê Phương Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, từ sau khi trong nước phát hiện dịch tả lợn châu Phi, biết công tác kiểm soát, kiểm dịch động vật được thực hiện chặt chẽ hơn, các tài xế ô tô tải chở lợn qua địa bàn và các chủ hàng cho xe chạy vào ban đêm nhiều hơn trước. 

Các lực lượng thuộc Chi cục Chăn nuôi- Thú y, Chi cục Quản lý thị trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã thực hiện chặt chẽ công tác kiểm dịch động vật.

Do đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh phải chia thành nhiều tổ, đảm bảo kiểm tra, kiểm soát, hỗ trợ các lực lượng chức năng liên quan thực hiện công tác kiểm dịch động vật được thường xuyên trên QL1 qua các chốt và nhiều tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh.

Chiều 20-3, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm dịch phía Nam của tỉnh Quảng Trị, đóng trên QL1 thuộc địa phận xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, giáp ranh huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế. Lực lượng CSGT đã thực hiện công tác dừng xe kiểm tra kiểm soát đối với 7 xe ô tô tải chở lợn từ các tỉnh phía Bắc vào Nam qua địa bàn. 

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị bám đường hỗ trợ công tác kiểm dịch động vật. 

Theo đó, các lực lượng thuộc Chi cục Chăn nuôi- Thú y, Chi cục Quản lý thị trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã thực hiện rất chặt chẽ công tác kiểm dịch động vật kể trên. Mặc dù, chưa phát hiện ra dấu hiệu bất thường ở hàng trăm con lợn trên các xe này, các lực lượng chức năng đã thực hiện công tác phun khử trùng cẩn thận và cần thiết trước khi các xe tiếp tục vận chuyển lợn vào các tỉnh phía Nam.

Trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch này, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, Quảng Trị là địa phương nằm giữa hai vùng dịch Nghệ An và Thừa Thiên- Huế, chỉ cách nhau 300km, nên chúng tôi phải hết sức chặt chẽ và cẩn thận, nhằm đảm bảo sự an toàn không chỉ cho người dân trên địa bàn, mà người dân ở nhiều địa phương khác cả nước, nơi có lượng thịt heo được tiêu thụ mỗi ngày rất lớn. 

Bên cạnh công tác kiểm dịch động vật tại các chốt, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh thường xuyên nắm bắt thông tin khi phát hiện gia súc nghi mắc bệnh trên địa bàn. 

Bên cạnh công tác kiểm dịch động vật tại các chốt, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh thường xuyên nắm bắt thông tin cơ sở, chủ động cung cấp thông tin khi phát hiện gia súc nghi mắc bệnh trên địa bàn. 

Tuyên truyền kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến tình hình dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc vừa bảo đảm yêu cầu ngăn ngừa; phòng, chống; vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, tránh gây hoang mang trong xã hội và gây thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi.

Chiều cùng ngày, ông Đồng cùng các đơn vị chức năng liên quan của tỉnh Quảng Trị cũng đã đến một số cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn Hải Lăng và Vĩnh Linh để kiểm tra tình hình, yêu cầu các chủ lò mổ nghiêm túc phối hợp các đơn vị, lực lượng chức năng khi có yêu cầu, thực hiện đúng theo quy trình giết mổ, đảm bảo vệ sinh ATTP, tuyệt đối tránh và không để xảy dịch bệnh. 

Tính đến nay, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là hơn 242.400 con. Địa phương này có gần 30 trang trại chăn nuôi nuôi lợn, trong đó có hai trang trại được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Khoảng 16h30 ngày 20-3, tại Km972+900 QL1A đoạn qua địa bàn xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Trạm CSGT Thăng Bình thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện ôtô khách BKS 77B-006.33 của nhà xe Kim Liên chạy hướng Đà Nẵng - Bình Định có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên ôtô khách có vận chuyển gần 200kg thịt lợn (nghi là lợn rừng) nhưng lái xe là Nguyễn Văn Thảo (38 tuổi, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số thịt lợn trên.

Do đó, tổ công tác đã tạm giữ tang vật và lập biên bản để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngọc Thi


Thanh Bình- Ngọc Thi
.
.
.