Bắc Giang, Bắc Ninh cán mốc hơn 4.000 ca bệnh: Tập trung những giải pháp chống dịch hiệu quả

Chủ Nhật, 06/06/2021, 09:30
Hơn 1 tháng bùng phát đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam, nước ta đã ghi nhận gần 5.000 ca mắc COVID-19. Hai ổ dịch lớn nhất cả nước là Bắc Giang và Bắc Ninh, số ca mắc mới vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Tính đến ngày 5/6, Bắc Giang đã cán mốc 3.000 ca bệnh, Bắc Ninh hơn 1.000 ca.


Ngoài ổ dịch cộng đồng thì dịch đã lan vào khu công nghiệp ở Bắc Ninh, nơi có hơn 400.000 công nhân đến từ 60 tỉnh, thành trong cả nước. Giải pháp chống dịch hiệu quả nào cho hai địa phương khi dịch xuất hiện đã hơn 1 tháng qua vừa chưa ngừng lại? 

Cán mốc 3.000 ca bệnh

Kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 ngày 8/5 đến nay, Bắc Giang luôn dẫn đầu cả nước về số ca mắc mới. Đến nay, Bắc Giang đã cán mốc 3.000 ca mắc COVID-19, xấp xỉ bằng 3 đợt dịch trước cộng lại. Trong những ngày gần đây, số ca mắc mới vẫn cao, chưa có dấu hiệu giảm. Đơn cử, ngày 4/6, tỉnh ghi nhận 141 ca mắc, đến trưa 5/6, ghi nhận thêm 110 ca. UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng để tỉnh triển khai các biện pháp chống dịch trong bối cảnh cán mốc 3.000 ca mắc COVID-19.

Kiểm tra một chốt kiểm soát điểm cách ly phong tỏa tại Bắc Giang.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, tỉnh còn 2 ổ dịch COVID-19 vẫn phát sinh thêm trường hợp mắc mới. Tổng số trường F1 là 18.909 trường hợp; F2 là 85.317 trường hợp. Các ca mắc COVID-19 mới tập trung tại khu công nghiệp Vân Trung và khu công nghiệp Quang Châu. Theo tỉnh Bắc Giang, các ca mắc mới vẫn chủ yếu là công nhân và một số người nhà, người tiếp xúc gần, được phát hiện tại khu vực tập trung nhiều công nhân trên địa bàn các thôn Núi Hiểu, Tam Tầng, Trung Đồng của huyện Việt Yên, đã ở trong khu vực phong tỏa và cách ly y tế. 

Nhận định về tình hình dịch tại Bắc Giang hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch của Bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết, các trường hợp mắc mới truy xét trong cộng đồng tại Bắc Giang đã giảm rất nhiều, tuy nhiên số ca mắc mới vẫn ở huyện Việt Yên. Bắc Giang đã cán mốc 3.000 ca bệnh, trong đó số bệnh nhân nặng theo thống kê tại Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang là 50 ca, với các mức độ từ nặng đến nặng vừa và rất nặng, 2 bệnh nhân phải sử dụng ECMO là hệ thống cấp cứu hiện đại nhất. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bắc Giang cần phải ưu tiên 4 giải pháp để khống chế dịch hiệu quả trong thời gian nhanh nhất. Thứ nhất, Bắc Giang hiện đã xây dựng được bản đồ dịch tễ và đã khoanh vùng được một số điểm nóng. Trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục thực hiện việc giám sát dịch tễ một cách chặt chẽ thông qua các xét nghiệm để phát hiện một cách nhanh nhất và tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly cũng như thu dung, điều trị các bệnh nhân COVID-19. 

Thứ hai, Bắc Giang đã có kế hoạch giãn cách vùng “rốn dịch” trong các thôn, xóm của huyện Việt Yên ra bên ngoài để giảm mật độ nên cần phát huy. Thứ ba, việc đưa các đơn vị vào sản xuất trở lại, đây là vấn đề rất quan trọng. Tỉnh phải đảm bảo công nhân vào sản xuất an toàn, phải được xét nghiệm âm tính, quy trình sản xuất phải đảm bảo an toàn, đặc biệt là quy trình kiểm tra, giám sát trong khi sản xuất cũng phải tuân thủ quy định của ngành y tế cũng như của tỉnh Bắc Giang. 

Cuối cùng là triển khai tiêm vaccine cho công nhân. “Tôi rất mừng khi Bắc Giang đã triển khai tiêm hết cơ số vaccine mà Bộ Y tế cấp để tiêm cho công nhân. Hy vọng trong thời gian tới, chương trình vaccine quốc gia sẽ tiếp tục đưa một số lượng vaccine nữa về Bắc Giang để có thể đảm bảo cho công nhân khi đưa vào sản xuất có miễn dịch đối với COVID-19”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết. 

Điều chỉnh để đáp ứng với từng cấp độ của dịch 

Ngoài các ca mắc cộng đồng tại ổ dịch huyện Thuận Thành, dịch COVID-19 đã xuất hiện ở một số công ty, nhà máy của Bắc Ninh. Đến ngày 6/5, Bắc Ninh đã cán mốc hơn 1.000 ca bệnh tại 8/8 huyện, thành phố. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 trong tình hình mới. Kế hoạch điều chỉnh nhắm đáp ứng 3 cấp độ dịch đề ra các giải pháp, hoạt động cụ thể trong từng cấp.

Cấp 1, số trường hợp mắc đến 1.000 người và số người cần cách ly y tế là 70.000 người. Cấp 2, số trường hợp mắc từ 1.000 đến 2.000 người và số người cần cách ly y tế là 140.000 người. Cấp 3, số trường hợp mắc từ 2.000 đến 3.000 người hoặc hơn và số người cần cách ly y tế là 210.000 người.

Mục tiêu của kế hoạch là phát hiện sớm, xét nghiệm diện rộng, cách ly triệt để trường hợp mắc, nghi mắc COVID-19, khoanh vùng và xử lý kịp thời không để dịch lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong. Kế hoạch này sẽ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong các khu, cụm công nghiệp để duy trì sản xuất; hạn chế, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.

Trong thời gian vừa qua, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Ninh đã đề ra nhiều giải pháp để giúp Bắc Ninh khoanh vùng dập dịch. Về phương án xử lý ổ dịch tại cộng đồng, phương án phong tỏa, khoanh vùng và giãn cách xã hội ở Bắc Ninh, theo ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), các thôn/khu phố có ca mắc trong vòng 7 ngày và 8-14 ngày phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Các thôn/khu phố có ca mắc trong 8-14 ngày sau xét nghiệm không có ca mắc mới vào ngày thứ 14 thì tháo bỏ phong toả và thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15. Các thôn/khu phố không có ca mắc trong 14 ngày nếu xét nghiệm toàn bộ thôn không có ca mắc mới thì tháo bỏ phong tỏa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15. Theo ông Đức, các thôn/khu phố có ca mắc trong vòng 7 ngày xét nghiệm 3 đợt; có ca mắc trong 8-14 ngày, xét nghiệm 2 đợt; trong 14 ngày không có ca mắc xét nghiệm 1 đợt.

Ông Hoàng Minh Đức đưa ra phương án chống dịch ở các khu công nghiệp, theo đó, với công ty có F0 trong vòng 14 ngày và muốn quay trở lại làm việc cần yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; triển khai truy vết, khử khuẩn, cách ly theo quy định; xét nghiệm sàng lọc toàn bộ công nhân, người lao động trước khi khởi động lại sản xuất và xét nghiệm thêm 2 đợt cách nhau 3 ngày. Với các công ty trên 14 ngày không có F0 hoặc không có ca mắc, để khởi động lại sản xuất, tiến hành xét nghiệm sàng lọc 20% người lao động/tuần theo hướng dẫn chọn mẫu xét nghiệm COVID-19 cho công nhân, người lao động…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng Bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại Bắc Ninh khẳng định, những phương án, kế hoạch mà Bộ phận thường trực đưa ra là cốt lõi, cố định, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Bắc Ninh cần uyển chuyển linh hoạt theo tình huống cụ thể tại địa phương. Theo ông Tuyên, tỉnh Bắc Ninh cần huy động tổng lực các lực lượng, thực hiện quyết liệt những kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 mà Bộ phận thường trực đã đưa ra.

Trần Hằng
.
.
.