Ba tàu hải quân Ấn Độ sắp thăm thành phố Đà Nẵng

Thứ Sáu, 18/05/2018, 20:21
Từ ngày 21 đến 25-5, ba tàu hải quân Ấn Độ Sahyadri, Shakti và Kamorta dưới sự chỉ huy của Chuẩn Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi sẽ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Việt Nam. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn sẽ có cuộc tiếp kiến với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, tham gia các hoạt động luyện tập chung, giao lưu văn hóa và thể dục thể thao với lực lượng hải quân Việt Nam, thăm hỏi bà con địa phương,....

Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được củng cố và thúc đẩy trong thời gian gần đây thông qua hợp tác kinh tế và mối quan tâm chung trong vấn đề an ninh. Năm 2016, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Việt Nam, hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Việt Nam đã quyết định nâng cấp mối quan hệ hai nước từ Đối tác Chiến lược lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

 Tàu hải quân Ấn Độ Sahyadri. Ảnh: DSQ Ấn Độ

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Ấn Độ hồi tháng 1 năm nay với tư cách là Khách mời chính trong Lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ và tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ; cùng chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang hồi tháng 3 vừa qua là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển của mối quan hệ song phương. 

Hợp tác quốc phòng mạnh mẽ là một phần quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Tháng 6 tới, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ thăm Việt Nam và Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ thăm Ấn Độ vào cuối năm nay.

Hợp tác giữa hải quân Ấn Độ và Việt Nam ngày càng được củng cố, đặc biệt là trong các lĩnh vực đào tạo, hỗ trợ hậu cần nhằm năng cao năng lực. Tháng 9 năm ngoái, hai tàu hải quân hiện đại bậc nhất của Ấn Độ là  INS Satpura và INS Kadmatt đã cập cảng Hải Phòng và giao lưu với hải quân Việt Nam.

Chuyển thăm lần này của ba tàu hải quân Ấn Độ có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa lực lượng hải quân hai nước, tiếp tục củng cố mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước và góp phần đảm bản an ninh và ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới.

Lam Ninh
.
.
.