Áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão hoạt động gần Biển Đông

Thứ Năm, 27/12/2018, 17:40
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ở vùng biển ngoài khơi của Philippines đang xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới được dự báo có khả năng mạnh lên thành bão và đang hướng vào Biển Đông.  


Vào hồi 13h ngày 27-12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 10,7 độ Vĩ Bắc; 128,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 370km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13h ngày 28/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 125,1 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 13h ngày 29-12, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 11,4 độ Vĩ Bắc; 120,5 độ Kinh Đông, cách phía Bắc đảo Pa-la-oan (Philippines) khoảng 110km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông sau đó có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 13h ngày 30-12, vị trí tâm bão ở khoảng 11,7 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

ATNĐ đang có hướng di chuyển vào thẳng biển Đông nước ta.

Để chủ động đối phó với ATNĐ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, Các Bộ Giao thông vận tải, Công thương, Ngoại giao, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu: Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của áp thấp gần biển Đông, thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền và thuyền trưởng biết chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

NY
.
.
.