Ăn Tết Tây ở... “phố Tây”

Thứ Ba, 01/01/2019, 00:09
Từ khi được chính thức khai trương, đi vào hoạt động là phố đi bộ vào tối 20-8-2017 cho đến nay, khu “phố Tây” Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã và đang trở thành điểm hẹn quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến TP Hồ Chí Minh… Cứ vào dịp cuối tuần, nơi đây trở nên đông đúc, sôi động hơn ngày thường. PV Báo CAND đã có mặt tại “phố Tây” Bùi Viện ngay những ngày cuối cùng của năm 2018...



Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, cho biết khu phố đi bộ Bùi Viện (thường gọi là “phố Tây”) có khoảng 20 con hẻm thông qua các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu... với gần 1.000 nhân khẩu. 

Từ khi phố đi bộ Bùi Viện đi vào hoạt động, nơi đây đã trở nên nhộn nhịp, sôi động. Du khách (chủ yếu là du khách nước ngoài và giới trẻ torng nước) đổ về đây vừa tham quan, lưu trú, mua sắm, vui chơi giải trí ngày càng đông và đồng thời cũng để hiểu thêm nét văn hóa đặc sắc của một thành phố “không ngủ về đêm”. Và để thu hút du khách, tất cả những điều đặc biệt nhất, sôi động nhất, thu hút và hấp dẫn nhất của một “Sài Gòn thu nhỏ” đều có cả ở đây. 

Phố đi bộ Bùi Viện đã, đang trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến thành phố.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày có gần 3.400 lượt du khách đến phường Phạm Ngũ Lão lưu trú. Đặc biệt, tuyến đường Bùi Viện thu hút một lượng lớn du khách về đêm, với khoảng 1.500 - 2.000 lượt khách/đêm. Riêng hai ngày cuối tuần, lượng du khách tăng gấp đôi, thậm chí đến 5.000 lượt khách/đêm. Và cũng chính vì nơi đây tập trung đông người với đủ mọi thành phần nên khó tránh khỏi xảy ra những vụ việc nhỏ lẻ như cướp giật, trộm cắp, ẩu đả…

Theo Công an phường Phạm Ngũ Lão, bên cạnh việc thường xuyên tuần tra, bất cứ thời điểm nào, khi có khách du lịch trình báo sự việc là Công an nhanh chóng thụ lý để sớm có kết quả.

Mới đây nhất, vào khoảng 22h15 ngày 20-12-2018, tổ trinh sát Hình sự Đặc nhiệm Công an quận 1 khi đang tuần tra địa bàn, đã phát hiện hai thanh niên chở nhau trên xe Wave BKS: 67M2-6734 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành theo dõi. 

Đến trước số 230 Phạm Ngũ Lão (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), phát hiện cặp đôi nam nữ người nước ngoài đang ngồi trên xe máy đậu trước vỉa hè, cô gái đang sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), đối tượng cầm lái đã áp sát để đồng bọn ngồi sau giật chiếc ĐTDĐ rồi tăng tốc tháo chạy về hướng Phạm Ngũ Lão ra Đề Thám, quận 1. 

Phát hiện đối tượng khả nghi, ngay lập tức, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 1, truy đuổi. Hai tên cướp liều lĩnh chạy xe vào đường ngược chiều, đồng thời đạp đầu xe trinh sát để chống trả hòng tìm cách thoát thân. Sau khoảng 1km, các trinh sát đuổi kịp và khống chế hai tên cướp ở khu vực phường Cầu Kho cùng tang vật là một chiếc ĐTDĐ Samsung A7, giao cho Công an phường Phạm Ngũ Lão lập biên bản phạm tội quả tang. Nạn nhân của đối tượng này là So-yeon Park (31 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc). Công an đã tìm kiếm 2 du khách để trao trả tài sản bị mất…

Bên cạnh những vụ việc tương tự như kể trên, Công an phường Phạm Ngũ Lão cho biết, phần lớn những vụ việc phức tạp như xô xát, ẩu tả, chèo kéo du khách… ở “phố Tây” Bùi Viện là do có mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh, buôn bán. Bởi hoạt động ở “phố Tây” vào ban đêm, giữa các quán xá, nhân viên với du khách sẽ phát sinh rất nhiều chuyện khó tránh vì đây là nơi để du khách đến ăn uống, vui chơi giải trí. 

Vào hai ngày cuối tuần, Sở Du lịch thành phố còn bố trí hai sân khấu ngoài trời tổ chức các hoạt động nghệ thuật, giao lưu, do các nghệ sĩ của thành phố, nước ngoài trình diễn. Đây cũng là vấn đề lo ngại của ban tổ chức vì công tác bảo đảm an ninh, trật tự sẽ thêm phần khó khăn. Kẻ gian có thể trà trộn, móc túi du khách giống phố đi bộ Nguyễn Huệ trong dịp lễ, Tết hằng năm.

Công an phường Phạm Ngũ Lão luôn nỗ lực để đảm bảo an ninh, an toàn cho “phố Tây”.

Những ngày này, “phố Tây” Bùi Viện có khá đông du khách đến đây tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí… Chia sẻ cảm xúc về khu “phố Tây”, anh Jeffrey, du khách người Mỹ vui vẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và đến khu phố này. Qua những gì tôi được tận mắt thấy, có thể nói đây là một con phố tuyệt vời. Mọi thứ ở đây khá giống khu phố Khao San ở Bangkok, Thái Lan, nhưng tôi thấy Bùi Viện có vẻ tốt hơn nhiều về mặt ANTT”.

Trong khi đó, anh Dabid (người Bangladesh) là trường hợp khá đặc biệt khi hiện anh đang làm nhân viên cho một quán ăn, nước giải khát tại phố Bùi Viện đã được 4 tháng nay. “Làm việc ở đây một thời gian nên cũng hiểu được những nét đặc biệt của khu phố này, hằng đêm và nhất là cuối tuần rất náo nhiệt, vui nhộn. Tôi thấy người Việt Nam rất thân thiện; tôi rất muốn tìm hiểu hơn về họ, nhưng tiếc là tôi chưa nói được tiếng Việt”. 

Đến TP Hồ Chí Minh để nghỉ lễ Giáng sinh, vợ chồng anh Sgan (du khách người Đức) chia sẻ mình đã chọn đúng: “Chúng tôi mới đến TP Hồ Chí Minh được 2 ngày để nghỉ lễ Giáng sinh. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến phố Bùi Viện. Chúng tôi thấy phố Bùi Viện rất đẹp, náo nhiệt và sầm uất”…

Có lẽ sự thu hút của “phố Tây” Bùi Viện chính ở sự náo nhiệt, đông vui, nhất là vào những dịp lễ, tết. Nhưng cũng vì vậy mà công tác giữ gìn ANTT thêm phần khó khăn. “Dù vất vả căng thẳng nhưng các cán bộ, chiến sĩ luôn cố gắng, tập trung để hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho du khách và người dân để tạo những ấn tượng tốt đẹp cho du khách”, Trung tá Phạm Anh Tuấn chia sẻ. 

Cũng theo lãnh đạo Công an phường Phạm Ngũ Lão, để đảm bảo an ninh, an toàn cho phố đi bộ, Công an TP Hồ Chí Minh thường xuyên tăng cường công tác, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trật tự đô thị, thanh niên xung phong cùng quần chúng nhân dân, doanh nghiệp lữ hành du lịch, khách sạn, nhà hàng… chung tay xây dựng khu “phố Tây” đậm dấu ấn văn hóa đặc sắc của một thành phố năng động - hiện đại - thân thiện - nghĩa tình.

Phú Lữ - Quỳnh Nga
.
.
.