An Giang hỗ trợ các hộ dân sập nhà do sạt lở

Chủ Nhật, 23/04/2017, 18:10
Chính quyền An Giang đã hỗ trợ cho các hộ dân bị sập nhà do sạt lở tại khu vực tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang), đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ sạt lở khác vẫn còn.



Chiều ngày 23-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Quang Thi cho biết, tỉnh đã hỗ trợ 16 hộ có nhà và nền nhà bị sập, 42 hộ có nhà nằm ở khu vực sạt lở nguy hiểm (đã di dời khẩn cấp ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở) mỗi hộ 40 triệu đồng.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã hỗ trợ 16 hộ có nhà và nền nhà bị sạt lở với tổng số tiền là 78 triệu đồng; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tiền mặt và quà quy thành tiền tổng số 180 triệu đồng.

Hội chữ thập đỏ huyện Chợ Mới hỗ trợ 58 hộ có nhà bị sạt lở và các hộ phải di dời nhà mỗi hộ 30 kg gạo và một bình đựng nước sạch; ước tính tổng số tiền hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng của sạt lở gần 3 tỷ đồng.

Hiện trường vụ sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (An Giang) ngày 22-4.

Trước đó, vào 22-4, tại khu vực tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang)  đã xảy ra vụ sạt lở với nghiêm trọng với chiều dài 70m, làm 14 căn nhà  và 2 nền nhà của người dân bị đổ sập xuống sông Hậu; mép sạt lở đã ăn sâu vào đường liên xã khoảng 2m, làm cắt đứt tuyến đường giao thông liên xã Mỹ Hội Đông đi Nhơn Mỹ, với tổng thiệt hại tài sản ước tính khoảng 8,8 tỷ đồng (gồm: nhà dân, tài sản và các hạ tầng thiết yếu như đường, hệ thống điện, nước, viễn thông). Rất may, vụ sạt lở không có thiệt hại về người. 

Theo kết quả đo đạc ngày 22-4 của Trung tâm quan trắc Sở TN&MT An Giang, khu vực quanh cung sạt lở, các đường đẳng trị độ sâu có khuynh hướng áp sát vào cung lõm nhưng lại thoải dần ra về 2 đầu của cung này, chứng tỏ quanh khu vực này, độ sâu lớn và bất thường so với khu vực xung quanh.

Qua đó, dự báo cung lõm này sẽ tiếp tục phát triển rộng thêm nhằm tái cân bằng lại mái dốc, sẽ tiếp tục lở vào thêm ít nhất 15m so với ngày 21-4 và phát triển thêm hơn  50m về 2 phía đầu và cuối cung này, tức chiều dài sạt lở dự báo là 260m, tăng 100m so với báo cáo ngày 21-4 (là 160m). Hiện các ngành chức năng huyện Chợ Mới đang tích cực hỗ trợ người dân trong vùng có nguy cơ di dời nhà cửa, tài sản đến nơi an toàn.

Theo khảo sát hiện trạng dọc bờ, hiện nay, tại khu vực tâm của cung sạt, cách mép bờ 6m về phía trong, đang hình thành vết răn nứt với độ rộng khoảng 1-3mm, tức đang ảnh hưởng đến sân trước các hộ đối diện khu vực sạt lở.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, Sở TN&MT An Giang kiến nghị các ngành chức năng tiếp tục cấm các phương tiện giao thông trên tuyến đường liên xã Mỹ Hội Đông đi Nhơn Mỹ (đoạn sạt lở), hạn chế người qua lại khu vực này.

Thông báo mở rộng di dời con người và tài sản trong vùng chịu ảnh hưởng sạt lở đoạn dài 260m và không được ở trong khu vực này. Thường xuyên túc trực theo dõi diễn biến và báo cáo tình hình sạt lở.

Bên cạnh đó, do khu vực sạt lở này dòng chảy diễn biến phức tạp có độ sâu thay đổi không lớn sau khi sạt lở, vách vẫn thẳng đứng, đường bờ kết cấu rất yếu và trên bờ vẫn còn có nhà xây dựng kiên cố, gia tăng tải trọng lên đường bờ do đó đề nghị xem xét đề xuất tháo dỡ nhằm giảm tải trọng lên đường bờ.

Trước tình hình sạt lở rất nghiêm trọng trên địa bàn xã Mỹ Hội Đông, để đảm bảo tình hình ANTT, TTATGT, đồng thời giúp dân di dời tài sản ra khỏi khu vực cảnh báo sạt lở. 

Huyện Chợ Mới tạm thời thông báo cho học sinh Trường Tiểu học A Mỹ Hội Đông nghỉ học trong 2 ngày (ngày 24 và 25/4); khẩn trương thi công đường tránh Ấp Chiến Lược - Mương Ông Chủ nhằm điều tiết giao trên tuyến đường xã hướng Mỹ Hội Đông đi Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới); khảo sát nhu cầu cuộc sống của các hộ đã di dời như: nền nhà, điện nước, vệ sinh, ăn uống, việc làm, học hành của con em,…để xem xét hỗ trợ kịp thời giúp bà con ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, huyện Chợ Mới cũng tiến hành khảo sát và lập các hồ sơ thủ tục để tiến hành xây dựng khu dân cư nhằm hỗ trợ nền tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở.

Trước đó, sáng 23-4, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân, đã khảo sát tình hình sạt lở tại tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới. Đoàn đã ân cần động viên, thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân trong vùng bị sạt lở. Đồng thời, biểu dương tinh thần trách nhiệm của huyện Chợ Mới đã chủ động, kịp thời cảnh báo, di dời tài sản, người dân ra khỏi vùng sạt lở an toàn.

Được biết, đoạn sông Vàm Nao đoạn qua xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (An Giang) là nơi giao thoa của sông Tiền và sông Hậu nên dòng chảy rất mạnh, xoáy, không theo quy luật nào.

Công Mão
.
.
.