Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2019)

Ấm tình quân dân ở một vùng biên

Chủ Nhật, 03/03/2019, 07:14
Từ nhiều năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên không chỉ thực thi hiệu quả nhiệm vụ chính trị quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm ổn định ANTT một tuyến biên giới quốc gia, mà còn chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận bằng nhiều chương trình, hành động cụ thể.


Đó là nhận xét của ông Huỳnh Tấn Việt – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên khi đề cập đến những hoạt động đậm chất nhân văn của những người lính mang quân hàm xanh ở địa phương này.

Bộ đội Biên phòng Phú Yên trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo khó.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh – Chính uỷ BĐBP Phú Yên cho biết, với chiều dài 189km trải dài qua địa phận 27 xã, phường thuộc 4 huyện, thị xã, thành phố, tuyến biên phòng Phú Yên có địa hình phức tạp bởi nhiều dãy núi vươn ra phía biển, nhiều hòn đảo, bán đảo, đầm, vịnh, cửa biển…

Trên địa bàn biên giới biển có 80.000 hộ gia đình với hơn 295.000 người dân, trong đó có gần 29.000 ngư dân chuyên nghề khai thác hải sản trên 6.000 tàu cá và hàng trăm ngàn người sinh sống bằng nghề thả nuôi tôm cá lồng bè. 

Nhiều năm qua, đời sống kinh tế cư dân ven tuyến biên phòng Phú Yên có nhiều đổi mới và phát triển, thế nhưng không ít ngư dân hạn chế nhận thức pháp luật, trong khi đó tội phạm hình sự phát sinh phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh ma, một số đối tượng ở địa phương khác lén lút sử dụng vật liệu nổ và hoá chất để khai thác hải sản…

“Để chủ động xây dựng vững chắc thế trận biên phòng, ngoài việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với lực lượng Công an chủ động rà soát, xác lập và thực hiện nhiều phương án, kế hoạch đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, BĐBP Phú Yên thường xuyên chú trọng đẩy mạnh công tác dân vận từ các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức sinh động đến công tác cứu nạn – cứu hộ trong thiên tai và tổ chức nhiều chương trình xã hội – từ thiện”, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh cho biết thêm.

Đứng bên cửa biển Đà Diễn giữa đôi bờ hạ lưu sông Ba, ông Phan Thuẫn – Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP Tuy Hoà tâm sự: “Những năm gần đây, tình trạng bồi lấp luồng lạch tái diễn liên tục nên hàng chục tàu cá mắc cạn, thậm chí bị sóng gió đánh chìm. Mỗi khi có sự cố, BĐBP Phú Yên luôn kịp thời huy động ca nô cùng cán bộ – chiến sĩ đến hiện trường triển khai phương án cứu nạn - cứu hộ. Hình ảnh đó khiến cho đông đảo ngư dân thật sự tin yêu, cảm phục người lính quân hàm xanh”.

Khi đến làng biển Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn, huyện Tuy An, chúng tôi nhận ra niềm vui trên gương mặt ông Nguyễn Hồng Bình – một ngư dân nghèo vừa được BĐBP hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà. Và đó chỉ là một trong số 173 “Mái ấm người nghèo nơi biên giới” và 4 công trình dân sinh đã được BĐBP Phú Yên hỗ trợ xây dựng trong 10 năm qua với gần 5,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong các cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, thanh niên và phụ nữ BĐBP Phú Yên đã tổ chức khám bệnh cho 17.532 lượt người, trong đó có 2.927 trường hợp được cấp thuốc điều trị miễn phí hơn 380 triệu đồng. 

Chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới” đã đưa đến người dân hơn 1 tỷ đồng; chương trình “Vì những con tàu xa khơi” hỗ trợ cho 50 ngư dân nghèo gặp phải hoạn nạn với số tiền 350 triệu đồng và chương trình “Nâng bước cho em đến trường” đảm nhận đỡ đầu 39 học sinh nghèo khó, mỗi em được trao tặng xe đạp và số tiền mỗi tháng 500.000 đồng cho đến khi kết thúc lớp 12. 

Cũng trong quá trình rà soát học sinh nghèo khó, BĐBP Phú Yên tình nguyện xây dựng mới 4 sân trường học bằng bê tông ở các huyện Đông Hoà, Tuy An và thị xã Sông Cầu trị giá hơn 200 triệu đồng. BĐBP Phú Yên còn vận động nhiều nhà hảo tâm phối hợp trao tặng gần 5 tỷ đồng tiền, quà cho người nghèo, gia đình khó khăn do thiên tai.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Minh – Chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên, hiệu quả từ công tác dân vận là người dân trên địa bàn biên giới biển không chỉ tin yêu, cảm phục người lính biên phòng, mà 10 năm qua người dân chủ động cung cấp cho BĐBP 3.277 nguồn tin liên quan an ninh trật tự và chủ quyền biên giới. Qua đó, BĐBP Phú Yên hoà giải ổn thoả 139 vụ tranh chấp dân sự được các bên thoả thuận bồi thường 2,1 tỷ đồng, xử lý hành chính 247 vụ việc với số tiền gần 647 triệu đồng, phát hiện tàu vận tải biển Switf (quốc tịch Dominica) vận chuyển hàng hoá bất hợp pháp và đã tịch thu gần 5,6 triệu lít xăng A92 để thu nộp ngân sách hơn 58,5 tỷ đồng; khởi tố 3 vụ án hình sự gồm 21 đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vật liệu nổ, thu giữ gần 88kg thuốc nổ, 233 kíp nổ, hơn 57m dây cháy chậm…

Tạm biệt những người lính mang quân hàm xanh ở Phú Yên, chúng tôi biết những ngư dân ở dải đất này thật sự là điểm tựa vững chắc để BĐBP hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, bởi các anh luôn chủ động hỗ trợ người dân trong mọi điều kiện tình huống.

Hữu Toàn
.
.
.