Ám ảnh những cái chết ở “làng ung thư”

Chủ Nhật, 28/01/2018, 09:00
3 năm trở lại đây, thôn 10-3, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã có 35 trường hợp tử vong vì căn bệnh ung thư. Điều đáng nói là số người chết và mắc phải căn bệnh quái ác này ngày càng gia tăng khiến người dân nơi đây đang sống trong nơm nớp, lo sợ…

Nằm cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột chưa đầy 30km, thôn 10-3, xã Ea Bông, huyện Krông Ana chỉ có vỏn vẹn 214 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu và hầu hết bà con sống bằng nghề làm nông.

Để tìm hiểu thực hư những gì người dân đồn đoán về căn bệnh quái ác này, chúng tôi tìm đến nhà ông Bùi Tạ Điển, Trưởng thôn 10-3 thì được biết, những lời đồn đoán về làng ung thư là có thật.

“Chỉ tính riêng khoảng 3 năm trở lại đây, trong thôn đã có 35 người chết vì căn bệnh ung thư. Đỉnh điểm là vào cuối tháng 10-2015, trong thôn có đến 10 người tử vong, đi khắp thôn, đâu đâu cũng thấy đám tang.

Nguồn nước sinh hoạt của một số hộ dân có màu vàng đục khi được bơm lên từ giếng nước.

Điều đáng lo ngại là số người mắc phải căn bệnh này không hề thuyên giảm mà còn gia tăng. Điển hình như từ đầu năm 2017 đến nay, đã có thêm 7 người chết, trong đó người nhỏ tuổi nhất mới lên 4, lớn nhất ngoài 60”, ông Điển lo lắng.

Cũng theo ông Điển, hầu hết người dân trong thôn sống bằng nghề nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên không mấy khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ khi nào thấy đau trong người mới đi khám thì phát hiện bệnh đã ở giai đoạn cuối.

“Cái chết đến với họ chỉ sau đó vài tuần, cầm cự lâu cũng chỉ đến vài tháng. Bệnh ung thư nơi đây chủ yếu là ung thư vòm họng, dạ dày, phổi…”, ông Điển nói.

Dẫn chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Mộng Tuyền (44 tuổi, có chồng mới mất khoảng 2 tháng), trong căn nhà được Nhà nước hỗ trợ xây vẫn còn thơm mùi sơn mới là chiếc bàn thờ nghi ngút nhang khói của ông Nguyễn Văn Hạnh (48 tuổi, chồng bà Tuyền). Khi nghe chúng tôi hỏi thăm, bà Tuyền cho biết, chồng bà là người trụ cột lao động chính trong gia đình. Hai con đang ở tuổi ăn học nên gia đình khá vất vả.

“Gia đình thuộc diện hộ nghèo nên được Nhà nước xây cho căn nhà để ở. Niềm vui ở trong căn nhà mới chưa được bao lâu thì chồng tôi phát bệnh rồi “ra đi” đột ngột chỉ sau vài tháng biết bệnh. Giờ chỉ còn mình tôi gánh vác nuôi hai con ăn học nên cực lắm cháu à”, bà Tuyền bộc bạch.

Còn ông Nguyễn Phong Sắc (60 tuổi) cho hay, chỉ vài năm trở lại đây người trong thôn liên tục phát hiện bệnh ung thư. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện thăm khám thì bệnh đã ở giai đoạn cuối nên không thể cứu chữa được.

Do đó, nhiều người trong thôn chết vì căn bệnh này. Hiện nay, ngay cả gia đình ông cũng có người mắc bệnh ung thư đang được điều trị tại TP Hồ Chí Minh.

“Giữa năm 2017, con tôi bị đau mỏi khắp cơ thể, không thể sinh hoạt được bình thường nên gia đình đưa đi thăm khám. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán con tôi bị mắc bệnh ung thư máu.

Từ đó, vợ tôi phải túc trực dưới TP Hồ Chí Minh để chăm sóc con trong quá trình xạ trị. Mặc dù gia đình tốn chi phí hơn 1 tỷ đồng nhưng bệnh tình con tôi vẫn không có biểu hiện thuyên giảm”, ông Sắc nghẹn ngào nói.

Cũng theo ông Sắc, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người mắc bệnh ung thư có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm. Bởi theo ông, khu vực này người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc cỏ nhiều. Từ đó, thuốc ngấm vào mạch nước ngầm rồi ảnh hưởng đến giếng nước của người dân.

Còn theo bà Nguyễn Thị Chuyền (54 tuổi) có chồng mới mất vì căn bệnh ung thư vòm họng vào tháng 10-2017 cho biết, cách đây khoảng 7-8 năm, nguồn nước sinh hoạt của gia đình bà bỗng xuất hiện màu vàng đục, có khi là màu đen kịt.

Lo sợ sức khỏe của cả nhà bị đe dọa nên gia đình bà đã xây bể lọc nước. Tuy nhiên, nguồn nước đã được lọc chỉ phục vụ việc tắm giặt, rửa chân tay… Còn nước dùng trong ăn uống gia đình bà phải mua nước bình về sử dụng.

“Chồng mất vì căn bệnh quái ác, còn tôi cũng đang mắc bệnh sỏi thận và u máu, con gái thì lâu lâu cũng bị ngứa và nổi mẩn khắp người… nhưng do gia đình khó khăn nên chưa có điều kiện đi thăm khám và điều trị được”, bà Chuyền lo lắng.  

Ông Trần Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Ea Bông xác nhận: Việc thôn 10-3 có nhiều người chết vì bệnh ung thư đang khiến người dân sống trong trạng thái bất an. Nguyên nhân thật sự của căn bệnh ung thư rất khó xác định, nhưng nguồn nước có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng.

“Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, khảo sát thực tế, xác định nguyên nhân gây ra căn bệnh hiểm nghèo để có những biện pháp xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân”, ông Khu kiến nghị.

Văn Thành
.
.
.