2 ca mắc COVID-19 tại Quảng Nam dự đám tang tại Đà Nẵng

Thứ Năm, 06/08/2020, 08:09
Sáng 6/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã công bố thêm 4 ca mắc COVID-19 mới gồm 3 ca ở Quảng Nam và 1 ca ở Hà Nội, đều có liên quan tới Đà Nẵng.


Như Báo CAND Online đã đưa tin, đến nay Việt Nam ghi nhận có 717 trường hợp mắc COVID-19; tổng số ca mắc liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng là 268 ca bệnh.

Qua xác minh dịch tễ, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết 3 ca bệnh được công bố sáng nay có lịch trình đi lại khá phức tạp. Do đó, đơn vị này đã thông báo lịch trình của 3 ca bệnh này cho các cấp, chính quyền được biết và liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế đã công bố để được tư vấn và cùng phối hợp trong công tác phòng chống dịch.

BN715: Nữ (SN 1978, trú khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP Hội An), bán mỳ Quảng tại chợ Cửa Đại (chợ Cẩm An cũ). Bệnh nhân là con gái BN 593, em của BN 547 và BN 625. Từ Tết Nguyên đán đến trước 21/7, bệnh nhân có 4 lần chăm sóc mẹ là bà H.T.Ng. (đã mất) tại phòng 607 khoa Nội - Thận - Nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân bán mỳ Quảng tại chợ Cửa Đại (luôn đeo khẩu trang), tiếp xúc với nhiều khách hàng, không nhớ tên, có 2 khách hàng thường xuyên ăn hằng ngày là chị S. (ở cống Bà Cử), một chị bán gà (xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) không nhớ tên. Những người cung cấp thực phẩm hằng ngày có X. (phường Cẩm Châu, TP Hội An) cung cấp tôm, N. cung cấp mỳ (hàng bên cạnh), Tr. (phường Cẩm Hà), B (phường Cẩm Châu) cung cấp rau.

Từ ngày 22/7, bệnh nhân nghỉ bán tại chợ để chăm sóc mẹ tại Bệnh viện Đà Nẵng, luôn mang khẩu trang, hằng ngày đi mua cháo, cơm, mua khẩu trang ở trước cổng bệnh viện trên đường Quang Trung, ăn sáng tại cổng bệnh viện đường Hải Phòng, có vào căn tin bệnh viện mua nước. 

Ngày 24/7, từ Đà Nẵng bệnh nhân về nhà bằng ôtô thuê (tài xế đã được đi cách ly). Ngày 26/7, bệnh nhân đi chợ Cẩm An có mua dưa (bà Gi.), mua rau, sả (bà N.), mua bao bì (bà X., Phước Hải), thịt heo (chị H.), mì sợi (cô A.), mua gà (chị Th. - Trường Lệ), mua trầu cau đầu chợ, mua cá của 4 người Duy Nghĩa.

Ngày 27/7 - 28/7, trong đám tang bệnh nhân có tiếp xúc với cô B. bán rau, Tr. (An Bàng), L.T. (Cẩm Thanh), C. bán chả (Cửa Đại), vợ anh N. (trong hẻm bà Trà), Vi con chú Sang, V. con Biểu bán đá, Th. con cô Phụng, H. sửa xe, L.T.T. bán sơn. 

Ngày 29/7, bệnh nhân được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung Trạm Y tế Cẩm Hà, TP Hội An. Ngày 30/7, lấy mẫu xét nghiệm, ngày 31/7 có kết quả âm tính. Ngày 3/8, lấy mẫu xét nghiệm lần 2, ngày 5/8 có kết quả dương tính vơi SARS-CoV-2. Bệnh nhân có tiền sử bị bướu cổ, mổ sỏi thận đầu năm 2020.

Tối 5/8, đã vận chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để điều trị.

Phun hóa chất khử khuẩn khu vực phố cổ Hội An.

BN716: Nữ (SN 1978, trú khối phố Xuyên Tây 1, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên). Trước ngày 16/7, bệnh nhân sống ở nhà cùng chồng và 3 con; bán quầy thuốc thú y tại nhà và ngã tư thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên.

10h ngày 16/7, bệnh nhân cùng chồng ra dự đám tang (xe ôtô gia đình) tại thôn Lệ Sơn Nam, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Từ ngày 16 - 20/7, bệnh nhân ở lại đám tang và tiếp xúc với BN 456 (công bố tại Đà Nẵng), cha chồng, 3 cô chồng, 2 chú ruột chồng và nhiều người khác. 6h ngày 20/7, bệnh nhân cùng chồng đưa tang về quê tại thị trấn Nam Phước để chôn cất. Đến 12h cùng ngày về nhà riêng bằng xe ôtô gia đình, sau đó chỉ ở nhà, không đi đâu.

Ngày 21/7, buổi sáng bệnh nhân ở nhà; lúc 16h cùng ngày đến bán thuốc tại ngã tư thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn (đi xe máy), có vài người đến mua thuốc. Từ ngày 22-30/7, bệnh nhân tiếp tục ở nhà và bán quầy thuốc thú y. Trong thời gian này, tại quầy thuốc ngã tư thôn Chiêm Sơn ngoài khách mua thuốc có tiếp xúc với người bán quầy gần bên là chị V.T,Đ., vợ chồng Q. Ngoài ra, vào buổi sáng bệnh nhân còn đi chợ Đình và chợ huyện (gần cầu Chìm).

Khi xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, đau mỏi người thì tự đi mua thuốc tại quầy thuốc tây gần nhà anh S.L. (tiếp xúc với người bán thuốc), sau đó về nhà, không đi đâu (khi đi đều có mang khẩu trang). 16h ngày 30/7, bệnh nhân đến nhà bố chồng có tiếp xúc với bố mẹ chồng và cán bộ Trạm Y tế thị trấn Nam Phước, tiến hành khai báo y tế với cán bộ Trạm Y tế tại nhà cha chồng.

13h ngày 3/8, bệnh nhân cùng chồng đi xét nghiệm COVID-19 bằng xe ôtô gia đình, cả 2 đeo khẩu trang; 15h về nhà; 16h được báo kết quả test nhanh nghi ngờ nên khai báo y tế. 22h ngày 3/8, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên, được lấy mẫu xét nghiệm.

BN717: Nữ (SN 1976, trú tổ 11, khối phố Xuyên Tây, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên). Trước ngày 17/7, bệnh nhân ở và làm việc tại địa phương. Lúc 10h ngày 17/7, bệnh nhân cùng với chồng ra dự đám tang tại địa chỉ xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; có tiếp xúc với BN 456 (công bố tại Đà Nẵng); đến 14h về nhà tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên; ở nhà và làm công việc gia đình, có tiếp xúc với hàng xóm.

Ngày 18/7, bệnh nhân ở tại nhà và không đi đâu, chỉ làm nông tại nhà. 9h ngày 19/7, bệnh nhân ra lại đám tang ở Hòa Tiến cùng chồng và con có tiếp xúc với những người trong đám tang. Đến 17h cùng ngày, 2 vợ chồng về lại nhà tại thị trấn Nam Phước, rồi ở nhà và không đi đâu.

6h ngày 20/7, bệnh nhân đi lên nhà thờ tộc Huỳnh Công (đám ma được đưa về đây), sau đó cùng đi theo đám ma ra khu nghĩa địa thuộc thị trấn Nam Phước để chôn cất người thân; có tiếp xúc với những người trong đám ma (không rõ số lượng người tiếp xúc), sau đó tiếp tục di chuyển cùng đám ma ra lại Hòa Tiến, Hòa Vang, TP Đà Nẵng bằng phương tiện ôtô. Đến 11h về lại nhà tại thị trấn Nam Phước cùng với chồng bằng xe máy, buổi chiều ở tại nhà và làm công việc nhà.

Ngày 21/7, buổi sáng bệnh nhân đi chợ Đình tại thị trấn Nam Phước mua thức ăn; 10h đi đến UBND thị trấn Nam Phước để nộp tiền tại Hội trường UBND thị trấn, có tiếp xúc nhân viên Ngân hàng Chính sách (khoảng 2-3 người, không rõ tên), khoảng 30 phút ra về, buổi chiều ở tại nhà và làm công việc nhà.

Những ngày sau đó ở tại địa phương, làm công việc nghề nông, chỉ tiếp xúc với hàng xóm (không rõ tên), trong người có dấu hiệu sốt, cảm cúm nên có mua thuốc uống và tiếp xúc với người bán thuốc dạo (không rõ tên, địa chỉ. Ngày 30/7, bệnh nhân đến Trạm Y tế thị trấn Nam Phước để khai báo y tế.

Những ngày tiếp theo ở tại nhà và làm công việc bình thường, tiếp xúc với hàng xóm. 15h ngày 3/8, bệnh nhân cùng chồng và con đi xét nghiệm COVID-19, 16h30 về nhà; đến tối được báo kết quả test nhanh nghi ngờ nên khai báo y tế. 22h ngày 3/8, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên, được lấy mẫu xét nghiệm.
Ngọc Thi
.
.
.