Vi phạm về môi trường, nhiều doanh nghiệp bị tước giấy phép

Thứ Hai, 03/04/2017, 09:15
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã coi nhẹ việc bảo vệ môi trường, xả rác thải và khí thải công nghiệp bừa bãi khiến cuộc sống của người dân phụ cận bị ảnh hưởng nặng nề.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết: Sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải từ bể chứa của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh) trên địa bàn xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp vào sáng 9-3, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành tổng kiểm tra tất cả các doanh nghiệp khai khoáng trên địa bàn huyện này. Qua đó, đã phát hiện ra nhiều sai phạm, đồng thời tiến hành xử phạt hành chính 11 công ty với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép 6 tháng và phạt hành chính 205 triệu đồng đối với Công ty CP đá Châu Á do khai thác không đúng thiết kế mỏ, giám sát môi trường không đủ tần suất. 

Đoàn công tác Bộ TNMT và Bộ Công Thương kiểm tra hiện trường vụ vỡ đập bể chứa bùn thải của Xí nghiệp Suối Bắc.

Công ty CP Đồng Tiên bị tước quyền sử dụng giấy phép 6 tháng và nộp phạt 240 triệu đồng do lỗi khai thác không đúng thiết kế mỏ, thực hiện không đầy đủ các nội dung đánh giá tác động môi trường, Công ty CP khoáng sản RICOH-MDC4 bị tước quyền sử dụng giấy phép 6 tháng và xử phạt hành chính 340 triệu đồng do khai thác không đúng thiết kế mỏ và khai thác vượt ngoài phạm vi cấp phép, Công ty TNHH Chính Nghĩa bị phạt 140 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép 6 tháng do lỗi khai thác không đúng thiết kế mỏ.

Ngoài ra, có 2 doanh nghiệp khác bị phạt hành chính 70 triệu đồng vì không thực hiện đầy đủ các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường gồm Công ty CP khoáng sản Pha Lê và Công ty TNHH khai thác khoáng sản Quang Thắng.

Liên quan đến sự cố vỡ hồ chứa bùn thải của xí nghiệp Suối Bắc, hiện phía công ty đã thực hiện bồi thường hơn 31 triệu đồng cho các hộ dân có cá chết do ảnh hưởng từ sự cố. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm mẫu nước và bùn thải đang chờ kết quả từ đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Công Thương.

Cũng trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, theo phản ánh của người dân, vấn đề ô nhiễm môi trường từ các công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản từ trước đến nay luôn là đề tài “nóng”, mặc dù bà con đã phản ánh nhiều tại các kỳ tiếp xúc cử tri song từ nhiều năm trở lại đây, người dân vẫn buộc phải sống chung với ô nhiễm do doanh nghiệp xả thải hoặc tương tự như sự cố vỡ đập của Xí nghiệp suối Bắc gây ra.

Cụ thể, theo phản ánh, các doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản vùng đầu nguồn nước đã trực tiếp xả xuống sông, suối đầu nguồn gây ô nhiễm nguồn nước từ sông Nậm Tôn đến sông Dinh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Qua đánh giá hiện trạng môi trường trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đi đến kết luận, hiện nay nguồn nước tự nhiên đối với một số hệ thống sông, suối trên địa bàn huyện này bị ô nhiễm là có thật, chủ yếu là nước bị đục do cặn lơ lửng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm, trong đó có nguyên nhân trực tiếp là do nguồn thải từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của một số doanh nghiệp được cấp giấy phép và nguồn thải hoạt động khoáng sản trái phép (chủ yếu là khai thác và tuyển quặng thiếc, cưa xẻ và đánh bóng đá ốp lát).

Trong khi đó, tại một địa phương khác là huyện Nghi Lộc, hiện vẫn còn một số nhà máy nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, Công ty CP Trung Đức đóng trên địa bàn xã Nghi Khánh và Nhà máy trồng và chế biến nguyên liệu giấy Nghệ An, trên địa bàn xã Nghi Hợp (Nghi Lộc) trong quá trình sản xuất đã gây tiếng ồn, đặc biệt là vào ban đêm; nước thải sản xuất chưa được xử lý thải ra môi trường ngoài ảnh hưởng đến đời sống nhân dân xung quanh.

Cũng trên địa bàn xã Nghi Khánh, Công ty CP sản xuất ván ép Công Dụng trước đây gây ô nhiễm môi trường, bị người dân phản ánh gay gắt nên di dời dây chuyền sản xuất đến vị trí khác. Tuy nhiên, hiện tại công ty đang cho doanh nghiệp sản xuất ván ép cho thuê mặt bằng để sản xuất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo phản ánh của nhân dân, Công ty CP đá ốp lát Thành Công nằm trong cụm công nghiệp Trường Thạch, xả nước thải chưa qua xử lý ra cống thoát nước làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân xã Nghi Khánh.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp nằm trong KCN Nam Cấm, mặc dù đã được đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý tập trung nhưng chưa triệt để, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân xung quanh khu vực. Trong đó, vào cuối năm 2016 Công ty CP Hải An đã phải tạm dừng hoạt động để khắc phục ô nhiễm theo văn bản chỉ đạo số 109/UBND.ĐC ngày 5-1-2013 của UBND tỉnh.

Trong khi đó, trên địa bàn TP Vinh hiện nay, nhiều doanh nghiệp, đơn vị coi nhẹ việc bảo vệ môi trường, nhất là trong lĩnh vực xả thải khiến nhân dân bức xúc. Cụ thể, trong 4 nhóm có nguồn xả thải lớn có nguy cơ gây môi trường, đặc biệt là xả thải ra đồng ruộng thì nguồn nước thải từ các bệnh viện là đáng quan ngại nhất.

Hiện, trên địa bàn thành phố Vinh có 20 trong tổng số 21 bệnh viện đã có hệ thống thu gom xử lý nước thải y tế tập trung, tuy nhiên  một số nơi đã xuống cấp, hoạt động không hiệu quả, xả nước thải không đảm bảo quy chuẩn ra môi trường.

Thiên Thảo
.
.
.