Truy tìm doanh nghiệp nhập khẩu gà giá chỉ hơn 2.000 đồng/kg

Thứ Năm, 05/10/2017, 09:16
Trước tình trạng doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ồ ạt thịt gà đông lạnh khai báo giá rất thấp so với giá thành sản xuất, Cục Hải quan TP HCM đã tiến hành rà soát và phát hiện nhiều DN ngừng hoạt động ngày sau khi thông quan hàng hóa.


Để xử lý với các DN này, Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục An ninh - Tài chính - Tiền tệ và Đầu tư (Bộ Công an) truy tìm người đại diện pháp luật của những DN nghi vấn.

Cụ thể, đến thời điểm này, Hải quan thành phố đã xác định có hơn 10 DN nhập khẩu gà đông lạnh với giá khai báo rất thấp, khoản thuế ấn định trên 30 tỷ đồng. Chỉ trong vòng 2 tháng, Công ty TNHH Nguyễn Phụng (17 Hồ Bá Kiện, phường 15, quận 10) đã mở tới 17 tờ khai hải quan để nhập chân, cánh, đùi gà đông lạnh và chân lợn có xuất xứ từ Australia, Brazil, Ba Lan… 

Trên tờ khai hải quan, DN này khai báo giá mặt hàng cánh gà đông lạnh xuất xứ Brazil; đùi gà đông lạnh xuất xứ Australia chỉ có giá 0,1 USD, tương ứng với mức hơn 2.000 đồng/kg. Khai báo mức này, nên số thuế DN phải nộp cho 17 tờ khai nhâp hàng chỉ vỏn vẹn 324 triệu đồng. 

Khi không thể khai báo giá thấp để trốn thuế, nhiều DN bỏ hàng đông lạnh lại cảng. 

Theo Hải quan thành phố, phát hiện giá khai báo bất hợp lý, Hải quan cảng Sài Gòn đã đề nghị tham vấn giá nhưng DN không đồng ý buộc Hải quan phải cho thông quan và chuyển hồ sơ để kiểm tra sau thông quan. Tuy nhiên, khi Hải quan ban hành quyết định kiểm tra sau thông quan gửi cho DN này, đại diện DN đã không đến làm việc. 

Hải quan cảng Sài Gòn đã bác bỏ mức giá khai báo đối với các mặt hàng nhập khẩu (NK) trên 17 tờ khai hải quan của Công ty Nguyễn Phụng và xác định lại giá tính thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu của DN này tăng lên hàng chục lần; số thuế DN phải nộp cũng tăng lên hơn 3,7 tỷ đồng. Trừ đi số thuế thực nộp tại thời điểm thông quan hàng hóa, DN này còn phải nộp bổ sung gần 3,4 tỷ đồng. Nhưng hiện nay DN đã đóng mã số thuế, không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Ngoài trường hợp trên, chỉ trong vòng 2 tháng, Công ty TNHH Gấu Đỏ cũng liên tục mở 28 tờ khai hải quan để nhập hàng đông lạnh là cánh, chân, đùi gà đông lạnh. Cả 28 tờ khai hải quan này DN đều khai báo giá tính thuế rất thấp; giá đùi gà đông lạnh chỉ có 0,12 đến 0,18 USD/kg tùy xuất xứ; cánh gà có giá từ 0,2 đến 0,22 USD/kg… 

Do đó Hải quan cảng Sài Gòn cũng đã bác bỏ mức giá khai báo này đối với các mặt hàng nhập khẩu tại 28 tờ khai hải quan của DN, xác định giá tính thuế đối với mặt hàng tăng từ 1 USD đến 2,25 USD/kg, đồng thời ban hành quyết định ấn định thuế, với tổng số thuế tăng hơn 4,7 tỷ đồng. 

Công ty TNHH Văn Thịnh và Công ty TNHH Asia Join cũng vậy. Đều mới chỉ được cấp phép kinh doanh (tại số 475D, Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) nhưng cũng tham gia nhập khẩu hàng chục lô hàng thịt gà đông lạnh, khai báo giá thấp để thông quan hàng hóa. Cả hai DN này cũng đang để lại số nợ thuế trên 10 tỷ đồng, sau khi cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra sau thông quan và ấn định thuế. 

Hiện Hải quan và Công an đang phối hợp truy tìm người đại diện pháp luật của DN.

Bảo Sơn
.
.
.