Thu từ nhập khẩu xăng, dầu tại TP HCM giảm sâu

Thứ Hai, 25/01/2016, 09:20
Nếu như năm 2014, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu về TP HCM phải bỏ ra số tiền trên 2 tỷ USD mới có thể nhập về được 2,21 triệu tấn xăng dầu các loại thì sang đến năm 2015, giá xăng, dầu rẻ khiến các đầu mối nhập khẩu chỉ còn phải bỏ ra hơn 1,82 tỷ USD đã có thể nhập về 3,45 triệu tấn. 

Tuy nhiên, trong năm 2014 thu từ hoạt động nhập khẩu xăng, dầu đạt 12.719 tỷ đồng, chiếm đến 13,7% tổng thu ngân sách của Hải quan thành phố thì trong năm 2015 vừa qua, dù lượng xăng dầu nhập khẩu tăng gần gấp rưỡi, số thu ngân sách lại giảm mạnh, chỉ còn đạt 11.573 tỷ đồng, chiếm 12,1% tổng thu ngân sách của hải quan.

Nguyên nhân dẫn đến giảm thu từ nhập khẩu hoạt động xăng dầu, theo Cục phó Cục Hải quan thành phố Lê Đình Lợi là do thuế nhập khẩu xăng dầu giảm xuống còn mức 10 – 20% khiến nguồn thu giảm mạnh. Trong khi đó, dù thuế bảo vệ môi trường tăng đến 3 lần, nhưng các cơ quan thuế nội địa cũng chỉ thu được khoảng 1.800 tỷ đồng. Số tiền hoàn thuế đối với hoạt động tạm nhập tái xuất xăng dầu cũng đã lên tới con số 2.000 tỷ đồng. Cộng cả số tiền miễn, giảm thuế đối với xăng dầu của các cơ quan thuế nội địa đã thực hiện hoàn thuế tại Cục hải quan, số tiền miễn giảm, hoàn thuế đối với xăng dầu năm 2015 vừa qua tăng lên tới 3.400 tỷ đồng.

Như vậy ngoài xu thế giảm thu mạnh từ nguồn thuế nhập khẩu xăng dầu khi giá dầu rẻ như hiện nay, thì khi thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu chỉ còn ở mức hơn 11,5 ngàn tỷ, nhưng số tiền miễn, giảm hoàn thuế đã lên tới 3,4 ngàn tỷ cũng là vấn đề cần xem xét với hoạt động tạm nhập, tái xuất với mặt hàng xăng dầu.

Đ.Thắng
.
.
.