Tập đoàn Sao Mai: Hành trình 20 năm kiến tạo

Thứ Năm, 02/03/2017, 17:33

Sáng 2-3, tại Hội trường Tỉnh ủy An Giang, Tập đoàn Sao Mai đã tổ chức lễ “Chào mừng tuổi đôi mươi”, đánh dấu cột mốc tròn 20 năm hình thành và phát triển với 8.000 cán bộ, công nhân viên (CB-CNV), 16 công ty thành viên, tổng vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng và tổng doanh thu hàng năm gần 8.000 tỷ đồng.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Trương Vĩnh Thành, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai, cho biết: “Tập đoàn Sao Mai đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có hơn 10.000 CB-CNV, tổng doanh thu ít nhất 10.000 tỷ đồng và lợi nhuận tối thiểu là 1.000 tỷ đồng. Tập đoàn Sao Mai hiện là 1 trong 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất, thuộc top 500 doanh nghiệp lớn nhất và top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất cả nước”. 

Trước đó, đầu năm 1997, Sao Mai là doanh nghiệp cổ phần đầu tiên của cả nước ra đời trong bối cảnh Việt Nam vừa tròn 12 năm mở cửa để hội nhập với thế giới. Được xác định là lĩnh vực cốt lõi, xây lắp thiết kế là ngành kinh doanh đầu tiên của Sao Mai. Sau khi đã thành công trong ngành nghề chủ đạo trên, tiếp theo là đầu tư và kinh doanh bất động sản - một sự lựa chọn rất thông minh của Ban lãnh đạo lúc bấy giờ. 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Thanh Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai.

Đây được xem là bước đi chuẩn xác bởi những con người yêu nghề, am hiểu chuyên môn, say mê và ấp ủ những hoài bão, khẳng định nội lực trên thềm của nền kinh tế thời mở cửa. Đến nay, Sao Mai đã có trong tay gần 100 dự án trải dài khắp mọi miền đất nước, với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Chuỗi khu đô thị cao cấp Sao Mai - Bình Khánh, Khu đô thị Sao Mai - Lấp Vò, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội… đã thể hiện được tầm nhìn của Tập đoàn Sao Mai trong quy hoạch tổng thể và phối cảnh kiến trúc hiện đại - văn minh - thẩm mỹ - thịnh vượng.

Trong 2 thập niên, Tập đoàn Sao Mai có rất nhiều thành tựu nổi bật, tạo ra những sản phẩm tốt cho xã hội. Có rất nhiều điều đáng tự hào nhưng đáng kể hơn hết chính là sự đoàn kết nội bộ. Đây là truyền thống hiếm có và là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Bởi lẽ, một doanh nghiệp có sự đoàn kết thì những đồng nghiệp sẽ có sự yêu thương, hỗ trợ cho nhau. Khi tình người chốn công sở tăng lên như một gia đình thứ 2, sẽ tạo sự thoải mái cho người lao động, từ đó tạo nên sinh khí, kích thích sự sáng tạo đổi mới, nghĩ ra nhiều điều kỳ diệu phục vụ cho công việc. Và điều đó cũng chính là hành trang vững vàng lèo lái con thuyền Sao Mai đi đến thành công như ngày hôm nay. 

Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Trong giai đoạn sắp tới, Tập đoàn Sao Mai đặt mục tiêu phát triển ở một đẳng cấp mới. Do vậy, càng đòi hỏi sự đoàn kết cao hơn, tinh thần làm việc đội, nhóm khắng khít hơn mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc và sự hoạt động lâu dài của tập đoàn. 

“Đoàn kết và 30 nguyên tắc vàng để thu phục lòng người” là giá trị cốt lõi - giữ vai trò quan trọng cho doanh nghiệp phát triển. Đến khi Sao Mai tiến tới đa ngành nghề sau năm 2000, càng có ý nghĩa to lớn hơn. Chính sự chuyên môn hóa trong quản lý từng lĩnh vực và tài năng quản trị đã giúp Tập đoàn Sao Mai thành công ở những ngành nghề trọng yếu, như: Bất động sản, tư vấn kiến trúc, xây dựng, đầu tư tài chính, nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu thủy sản, chế biến bột cá, mỡ cá, dầu cá thô, dầu cá tinh luyện, dịch vụ nghỉ dưỡng, nhà hàng, các dịch vụ công cộng… 

Hiện, Tập đoàn Sao Mai đang hoàn tất thủ tục chào đón thành viên thứ 17 và mở rộng hướng đi thêm lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, tiên phong khai thác kho báu năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Bắt đầu với 2 dự án điện mặt trời tại An Giang có tổng công suất 340 KWh đang được hoàn tất thủ tục đầu tư và các dự án tiếp theo tại Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ được triển khai sau đó. 

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm. 

Khi nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động dự kiến năm 2019, Tập đoàn Sao Mai sẽ là đơn vị bán điện năng lượng mặt trời lớn nhất cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Qua đó, làm giảm áp lực thiếu hụt nguồn cung điện, bớt đi sự lệ thuộc vào năng lượng hóa thạch và góp phần bảo vệ môi trường sống con người.

Tại buổi lễ, bà Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai, để ghi nhận những đóng góp của ông với sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.

Văn Đức
.
.
.