Dấu ấn 20 năm phát triển bền vững của Tập đoàn Sao Mai

Thứ Hai, 20/02/2017, 08:09
Báo cáo đo lường mức độ thuận lợi trong kinh doanh ở 190 quốc gia trên thế giới (TG) cho thấy Việt Nam tăng 9 bậc từ vị trí 91 của năm 2016 lên vị trí 82 (Báo cáo môi trường kinh doanh 2017 của Ngân hàng Thế giới). Thành quả “ngọt ngào” chính là sự nỗ lực không ngừng của nhiều doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh Vingroup, Hòa Phát, Tôn Hoa Sen,… Sao Mai cũng là một tập đoàn kinh doanh đa ngành nổi bật. 


Kinh doanh đa ngành là một xu hướng trong “Thế giới phẳng”. Từ doanh nghiệp “độc canh”, các công ty đã “lấn sân” ngoạn mục để phát triển thành tập đoàn. Nhìn lại quá trình phát triển của một số DN, nhiều tập đoàn đã khởi nghiệp từ những ngành chủ đạo như: thiết kế, thi công, xây lắp; bất động sản (BĐS),… 

Vingroup là một “ông lớn” kinh doanh đa ngành. Bắt đầu từ lĩnh vực BĐS, Vingroup mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới như: siêu thị bán lẻ VinMart, cửa hàng tiện lợi Vinmart+; điện máy VinPro; thời trang VinFashion... và đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp với thương hiệu VinEco.

Lễ chào mừng Công ty CPDL An Giang chính thức trở thành thành viên thứ 16 của Tập đoàn Sao Mai.

Một thương hiệu tên tuổi khác là Sao Mai, cũng là một DN đa ngành thành công. Bắt đầu từ lĩnh vực thiết kế, thi công, xây lắp tại đồng bằng sông Cửu Long năm 1997, Sao Mai là DN cổ phần đầu tiên của cả nước ra đời. Thành công từ lĩnh vực chủ đạo, Sao Mai đã đầu tư và kinh doanh BĐS, cho ra đời hơn 100 dự án khắp 12 tỉnh, thành. Đó chính là bước đệm an toàn cho Sao Mai “lấn sân” sang hàng loạt ngành khác như: thủy sản, chế biến bột cá – mỡ cá, dầu ăn, du lịch và mới đây nhất là lĩnh vực năng lượng mặt trời (NLMT).

 Thành công đó là nhờ chiến lược và tầm nhìn của ban lãnh đạo Tập đoàn. “Kinh doanh là không thể bỏ trứng vào một giỏ” – áp dụng triết lý ấy, Sao Mai đã vượt qua cơn bão khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Trong khi nhiều doanh nghiệp lao đao vì giữ thế “độc canh” thì Sao Mai lại bám trụ trên thương trường nhờ giữ thế “chân vạc”, mở rộng quy mô và lĩnh vực kinh doanh để khai thác mặt mạnh của ngành này bổ trợ cho ngành kia nhằm giữ ổn định và phát triển trong mọi tình huống.

DN đa ngành được ví như cái cây lớn. Để cây khỏe mạnh đòi hỏi gốc rễ phải vững chắc. Gốc rễ chính là năng lực cốt lõi của DN, thể hiện qua việc nắm bắt cơ hội, khả năng quản trị và sự trải nghiệm của bộ máy quản trị. Nếu như Hoa Sen Group “lấn sân” sang BĐS chỉ mới 1 năm qua thì Sao Mai Group đã biết biến “nguy” thành “cơ” trong “cơn bão” khủng hoảng và đi trước các doanh nghiệp khác bằng việc mở rộng thị trường đến các tỉnh: An Giang, Cà Mau, Thanh Hóa… 

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai cho rằng đó là thời điểm tốt để đầu tư vào lĩnh vực BĐS và kinh doanh đa ngành. "Nếu DN không hành động bây giờ thì sẽ không bao giờ có cơ hội tốt hơn nữa".

Sao Mai còn đầu tư thêm ngành thủy sản thông qua việc xây dựng riêng cụm công nghiệp Vàm Cống qui mô 23 hécta tại Đồng Tháp vào năm 2007. Lúc này, Việt Nam chính thức gia nhập WTO, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường hàng hoá và dịch vụ ở các nước thành viên với mức thuế nhập khẩu đã được cắt giảm và các ngành dịch vụ không bị phân biệt đối xử. 

Hơn hết, trong giai đoạn cổ phần hóa Nhà nước, Sao Mai đã sở hữu và chi phối các công ty du lịch có cổ phần Nhà nước mang thương hiệu lâu đời như: Công ty CPDL Đồng Tháp và Công ty CPDL An Giang. Tiếp tục minh chứng cho những bước đi đúng thời cơ, ngày 10-11-2016, Tập đoàn Sao Mai và Tập đoàn Koyo (Nhật Bản) đã ký kết hợp đồng thỏa thuận xây dựng nhà máy phát điện dùng pin NLMT công suất 210 MW, vốn đầu tư dự kiến 5.500 tỷ đồng tại huyện Tịnh Biên, An Giang.

Nhiều công ty đi theo hướng đa ngành nhưng đã không thành công vì chưa có cách quản trị đúng đắn. Vì thế, Sao Mai đã chú ý tới hai nhiệm vụ quan trọng: chuyên môn hóa bộ máy quản trị và quản lí nhân sự theo hướng lấy sức mạnh nội bộ làm nền tảng, phát triển DN từ “Tầm” và “Tâm”. Nhờ thế mà hầu hết các dự án của Sao Mai đều được đón nhận, như: Khu đô thị cao cấp Sao Mai Bình Khánh 3-5 (TP Long Xuyên), Khu đô thị cao cấp Sao Mai thị trấn Tân Hiệp (Kiên Giang)… 

Sản phẩm dầu ăn cao cấp Ranee chiết xuất từ mỡ cá với hàm lượng dinh dưỡng cao lần đầu tiên được đưa vào bếp ăn gia đình, được người tiêu dùng tin tưởng. Chú trọng việc “dùng người” bằng cách khơi dậy năng lực, đam mê từ cán bộ, nhân viên của Tập đoàn, tạo thành khối sức mạnh thống nhất để họ mang về “trái ngọt” cho DN cũng là yếu tố mà Sao Mai và các tập đoàn khác áp dụng.

Ngày 2-3-2017, tại TP Long Xuyên - An Giang, Tập đoàn Sao Mai sẽ tổ chức lễ kỷ niệm “Chào mừng tuổi đôi mươi” đánh dấu 20 năm hình thành và phát triển của Tập đoàn, nhằm ôn lại những bước phát triển vững chắc, ổn định của Sao Mai. “Trang sử” Sao Mai sẽ còn được viết tiếp và vẻ vang hơn từ chính bản lĩnh và trí tuệ của các thế hệ Sao Mai hôm nay và ngày mai.
Ý Nhiên
.
.
.