Phát biểu khai mạc, ông Lê Thành Vinh, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC khẳng định tầm quan trọng của dòng vốn đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam. Năm 2016, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai, là đối tác thương mại lớn thứ tư và đối tác lớn thứ ba về du lịch của Việt Nam.

Ban lãnh đạo FLC trả lời nhiều câu hỏi của nhà đầu tư Nhật Bản

Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thì sự tương đồng về văn hóa và lòng mến khách đã hình thành mối liên kết tự nhiên giữa người dân hai nước, đưa Việt Nam và Nhật Bản trở thành điểm đến du lịch yêu thích của nhau.

Dưới góc độ của một cố vấn quan hệ đối tác Việt - Nhật, Nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Norio Hattori cho hay doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư ra nước ngoài, thường quan sát tình hình chính trị, xã hội, kinh tế của nước chủ nhà, sự tương đồng giữa văn hóa, thiện cảm của nước bạn và nước Nhật.

“Nhìn từ sự gần gũi trong ngoại giao, khoảng cách địa lý, cơ cấu lực lượng lao động, Việt Nam đang đối tác đầu tư và kinh doanh tốt nhất tại ASEAN dành cho nhà đầu tư Nhật”, ông Norio Hattori khẳng định.

Trước câu hỏi về khả năng mua bất động sản thương hiệu FLC của người Nhật, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định Tập đoàn FLC đã tính toán để không chỉ bán các sản phẩm riêng lẻ như condotel hay villa nghỉ dưỡng, mà nếu khách hàng Nhật là nhà đầu tư lớn có nhu cầu, tập đoàn cũng có thể xem xét chuyển nhượng cả dự án.

Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định Tập đoàn FLC cũng có thể xem xét chuyển nhượng cả dự án cho nhà đầu tư Nhật Bản.

Trong quá trình sang nhượng sản phẩm, thắc mắc với khâu chuyển lợi nhuận về Nhật Bản cũng được đặt ra. Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam khẳng định sự thuận lợi của thủ tục này: “Chỉ cần nhà đầu tư Nhật Bản có visa hợp lệ, thậm chí không cần bay sang Việt Nam, vẫn có thể mua bất động sản tại Việt Nam”.

Nếu nhà đầu tư mở tài khoản tại một số ngân hàng nhất định, có thể sẽ cần cung cấp một số thông tin về nguồn gốc lợi nhuận. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của CBRE, rất nhiều khách hàng của công ty này đã thành công trong việc chuyển lợi nhuận về nước với sự giúp đỡ của các ngân hàng.

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Nhật Bản, đại diện Tập đoàn FLC đã có nhiều buổi tiếp xúc cấp lãnh đạo với các doanh nghiệp Nhật Bản để tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng, hàng không... như Mitsubishi Estate, MC Aviation Partners, Sekkei, Mitsubishi Aircraft Corporation, MC Aviation Partners, Deloitte… Đây cũng được xem là tiền đề cho chuỗi sự kiện tiếp nối sẽ được Tập đoàn FLC triển khai vào quý III/2017 và đầu năm 2018, với các điểm đến tiếp theo là Hong Kong, Hàn Quốc.
Hải Phạm