Hội thảo khoa học với chủ đề "Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững"

Thứ Tư, 08/11/2017, 16:11

Ngày 8-11, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững: Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp”.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế đều khẳng định, tăng trưởng xanh (TTX) là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay. Đặc biệt quan trọng hơn, khi thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0). Ở đó, nhu cầu tiêu dùng xanh đang trở thành một xu hướng. 

Ngoài ra, TTX còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của khu vực doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, DN cũng chính là chủ thể quan trọng nhất của TTX, vì đây cũng là đối tượng gây tác động lớn nhất đối với TTX. 

PGS, TS Nguyễn Văn Nam- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng: DN Việt Nam hiện vẫn chưa ý thức được vai trò của TTX đối với sự phát triển kinh tế và sự phát triển của DN. Theo ông Nguyễn Văn Nam, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, song điểm mấu chốt nhất vẫn là nhận thức của chúng ta về TTX vẫn chưa thỏa đáng. Bên cạnh đó, những cơ chế, chính sách cũng như chế tài đối với người vi phạm TTX vẫn chưa được rõ ràng, cụ thể.

Ông Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương nhận định: “Muốn có môi trường không bị phá hoại thì việc đầu tiên đó là nhận thức và ý thức của xã hội, trong đó có doanh nghiệp. 

Ông Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương nhận định: “Muốn có môi trường không bị phá hoại thì việc đầu tiên đó là nhận thức và ý thức của xã hội, trong đó có doanh nghiệp. Ý thức ở đây là từ các nhà lãnh đạo, DN, đến người dân. Liên quan đến vấn công nghệ, thì dứt khoát cần phải sự dụng công nghệ thân thiện với môi trường”.

Để nâng cao ý thức của người dân, DN về TTX, ông Phạm Hoàng Mai- Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ KH&ĐT) cho rằng: Cần lồng ghép các vấn đề phát triển TTX vào mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của từng ngành, địa phương và từng DN. Đồng thời, để DN quan tâm nhiều hơn đến TTX, nhà nước cũng cần có cơ chế khuyến khích DN đầu tư công nghệ, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Hướng tới một nền sản xuất bền vững.

Lưu Hiệp
.
.
.