Sao Mai và những ý tưởng táo bạo trên con đường hội nhập

Thứ Hai, 29/02/2016, 08:15
Khi kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, tốc độ hồi phục chậm, nhiều doanh nghiệp phải co cụm sản xuất hoặc hoạt động cầm chừng thì Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vẫn mạnh dạn triển khai nhiều dự án “ngàn tỷ”. Chẳng những không ngừng mở rộng sản xuất kinh doanh, Sao Mai Group còn tăng cường hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đón đầu thời cơ hội nhập.


Trong bối cảnh mà đa phần các nhà đầu tư còn e dè với thị trường chứng khoán như hiện nay thì Sao Mai Group lại gây “sốc” khi liên tục phát hành cổ phiếu thành công. Khi mới thành lập (năm 1997), Sao Mai chỉ có khoảng 10 lao động với vốn điều lệ chưa tới 1 tỷ đồng. Vậy mà đến cuối năm 2015, Sao Mai Group đã có 12 công ty thành viên, vốn điều lệ được nâng lên hơn 4.000 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản theo giá thực tế hơn 15.000 tỷ đồng. Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai cho biết, thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục tăng vốn lên gấp đôi.

Ảnh: Ngô Chuẩn.

Có một số ý kiến nghi ngờ về thực lực của Sao Mai Group nhưng việc mã chứng khoán DAT của Công ty Trisedco (thành viên Sao Mai Group) chính thức được giao dịch trên sàn HOSE vào ngày 5-11-2015 một lần nữa chứng tỏ sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào các kế hoạch và chiến lược kinh doanh của tập đoàn. Cổ phiếu DAT được nhiều nhà đầu tư đón nhận nhiệt tình bởi Trisedco đang sở hữu nhà máy tinh luyện mỡ cá hiện đại, tạo ra sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee, đưa vào bếp ăn gia đình đầu tiên trên thế giới. Trisedco còn là doanh nghiệp rất thành công trong lĩnh vực thuỷ sản, là đơn vị sản xuất bột cá lớn nhất tại Việt Nam. Đến nay, 3 mã chứng khoán của Sao Mai Group là ASM, IDI và DAT đều đang tạo cú hích rất lớn cho giới đầu tư.

Mặc dù đang thành công với lĩnh vực bất động sản, thiết kế thi công và thủy sản nhưng Sao Mai Group vẫn quyết định lấn sân sang lĩnh vực du lịch. Đó là chiến lược phát triển đa ngành nghề mà tập đoàn luôn hướng tới. “Sau thời gian dài đầu tư, nhiều dự án bất động sản đang cho nguồn thu lớn, lĩnh vực thủy sản cũng phát triển ổn định, Sao Mai Group đang tập trung chủ lực sang lĩnh vực du lịch vì tiềm năng khai thác còn rất lớn” – ông Thuấn chia sẻ.

Sau khi thâu tóm thành công Công ty cổ phần Du lịch Đồng Tháp, Sao Mai Group đã khởi công dự án Khu nghỉ mát Sao Mai Resort Phú Quốc vào tháng 11-2015. Trong tổng diện tích 20 ha ở vị trí đẹp của đảo ngọc Phú Quốc, Sao Mai dành 10ha xây dựng resort và du lịch sinh thái, 10ha còn lại là khách sạn và khu đô thị. Với tổng mức đầu tư lên đến 1.200 tỷ đồng, đây là một dự án quy mô về du lịch hiện nay.

Ở các lĩnh vực truyền thống, Sao Mai Group đang khiến không ít doanh nghiệp phải “ganh tị” khi liên tục triển khai nhiều dự án từ vài trăm đến cả ngàn tỷ đồng. Ông Lê Thanh Thuấn cho biết, khi hoàn thành thêm nhà máy chế biến thủy sản và nhà máy thức ăn thủy sản hiện đại tại Cụm công nghiệp Vàm Cống (Đồng Tháp), Sao Mai sẽ tạo thêm việc làm cho khoảng 4.000 công nhân trong khu vực, nâng số lao động của tập đoàn lên gần 10.000 người. Đối với lĩnh vực bất động sản, Sao Mai cũng triển khai dự án ở nhiều nơi.

Tại huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá), tập đoàn đã ký kết hợp đồng đầu tư dự án Khu đô thị mới Sao Mai - Thanh Hóa với quy mô 51,6ha, tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Tại An Giang, tập đoàn đang xúc tiến thực hiện dự án thành phố mới Long Xuyên với vị trí đắc địa, tổng diện tích 1.500ha, được kỳ vọng sẽ tạo thành điểm nhấn khi Long Xuyên đang hướng đến chuẩn đô thị loại I. Sao Mai Group cũng đã đăng ký thực hiện dự án lô số 1 Khu dân cư thương mại - dịch vụ quy mô hơn 61ha tại Khu đô thị Nam Cần Thơ và Khu đô thị cao cấp Sao Mai 200ha tại xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh) và phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt) với tổng mức đầu tư trên 5.200 tỷ đồng...

Năm 2015 đánh dấu sự phát triển vượt bật của Sao Mai Group khi tập đoàn có đến 2 thành viên lọt vào bảng xếp hạng TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam là ASM và IDI. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia (IDI) năm thứ 3 liên tiếp đứng trong TOP 5 doanh nghiệp chế biến thủy sản lớn nhất Việt Nam. Với nhiều thành tích đóng góp trong những năm qua, Tập đoàn Sao Mai vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba – phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Hỏi về bí quyết đạt được thành công, ông Lê Thanh Thuấn chỉ mỉm cười: “Đó là nhờ con người”. Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai cho biết, tháng 3 tới, tập đoàn sẽ cử 6 nhân sự cao cấp sang học tập tại Singapore. “Mỗi năm đưa mấy chục người du học nước ngoài đương nhiên cũng tốn kém lắm nhưng bù lại, tập đoàn có được nguồn nhân lực chất lượng, mà có con người giỏi là giải quyết được mọi vấn đề. Nuôi được người lao động là một chuyện nhưng để họ gắn bó với Sao Mai như một đại gia đình thì văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng” – ông Thuấn nhấn mạnh.
Ngô Chuẩn
.
.
.