Sao Mai đánh giá hiệu quả mô hình nuôi liên kết

Thứ Ba, 15/03/2016, 17:07
Sáng 14-3, tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, Sao Mai Group đã tổ chức hội nghị khách hàng thức ăn thủy sản Sao Mai. Qua đó, nhằm đánh giá hiệu quả giai đoạn I của mô hình “hộ nuôi liên kết” mà Sao Mai là doanh nghiệp tiên phong áp dụng.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi Cục Thủy sản, Hiệp hội cá tra Việt Nam, các chuyên gia nghiên cứu đến từ các Viện - Trường Đại học TP HCM, Hiệp hội cá tra 2 tỉnh An Giang - Đồng Tháp, các nhà phân phối  và khoảng 60 hộ nuôi của 3 tỉnh An Giang – Đồng Tháp – Cần Thơ.

Ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HDQT tập đoàn Sao Mai & ông Nguyễn Hữu Khánh nguyên Bí thư Tỉnh ủy An Giang tặng hoa va Giấy khen cua Tập đoàn cho các hộ nuôi giỏi 2015.

51/60 hộ nuôi tiêu biểu ở các tỉnh nàyđã được Tập đoàn Sao Mai chọn lựa để đầu tư 100% thức ăn thủy sản Sao Mai, hướng dẫn cách nuôi cá sạch theo tiêu chuẩn Global Gap, vớimức khoán gia công từ 4.600 đồng – 4.800 đồng/kg cá đã thực sự mang lại hiệu quả cao khi các hộ nuôi có lợi nhuận từ 900 – 1.500 đồng/kg.

Trong số các hộ nuôi liên kết,thì hộ nuôi có sản lượng thấp nhất cũng đạt 800 tấn/năm,thu lợi từ 1 – 1,2 tỷ đồng và hộ đạt sản lượng cao nhất là hơn 3.000 tấn, thu lợi gần 4 tỷ đồng, đảm bảo cung cấp 80% nguồn nguyên liệu cho Nhà máy chế biến thủy sản  số 1 hoạt động liên tục.

Điều này cho thấy hiệu quả mô hình “liên kết” mà Sao Mai triển khai đã thành công. Tại hội nghị, các đại biểu đều khẳng định, bên cạnh yếu tố môi trường, thổ nhưỡng,kỹ thuật nuôitốt thì thức ăn đóng vai trò quan trọng. Bởi chất lượngthức ăn tốt thì sản lượng cá, chất lượng, màu sắc thịt cá, tỷ lệ fillet mới đạt yêu cầu. Các ý kiến này cũng là sự đồng thuận về chất lượng thức ăn thủy sản Sao Mai đang được khách hàng đánh giá cao.

Lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai cho rằng, trong tình hình giá cá tra nguyên liệu biến đang động mạnh và đầu ra thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nói chung tiếp tục gặp nhiều khó khăn  nhưng quan điểm của Tập đoàn luôn đề cao sự gắn kết, hợp tác tốt giữa hộ nuôi và doanh nghiệp, đó là điều quan trọng nhất.

Từ tháng 11/2015, Cty IDI (thành viên của Sao Mai Group) đưa vào vận hành nhà máy chế biến thủy sản thứ 2, có công suất 300 tấn/ngày.Do đó, nhu cầu về nguồn nguyên liệu sẽ tăng gấp đôi (600 tấn ngày cho cả 2 nhà máy 1&2).

Mặt khác, thị trường tiêu thụ sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Cty IDI đã vươn rộng ra đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Vì vậy,mối liên kết giữa các bên: Hộ nuôi – Doanh nghiệp – Vai trò của ngành chủ quản sẽ là tiếng nói chung để góp phần nâng cao chất lượng,chủ động sản lượng và ổn định giá cá tra nguyên liệu. Đây cũng được xem là lợi thế cạnh tranh tối ưu đối với doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu lớn như IDI.

Tại hội nghị, ngoài thảo luận của các hộ nuôi, nhà phân phối, PGS-TS Lê Thanh Hùng – Giảng viên Trường Đại học Nông lâm TP HCM cũng đã trình bày báo cáo đánh giá chất lượng thức ăn thủy sản Sao Mai dựa trên nghiên cứu khoa học, khảo sát ý kiến khách hàng; tiềm năng và giải pháp phát triển để đưa sản phẩm mới của Tập đoàn thâm nhập thị trường.

Bên cạnh đó, nhãn hàng Dầu ăn cao cấp Ranee đã công bố danh sách các hộ nuôi giỏi, có tinh thần hợp tác tốt với Tập đoàn được nhận gói tài trợ 200 đồng/kg cá, với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Dịp này,Tập đoàn Sao Mai kịp thời khen thưởng cho các hộ nuôi nhằm biểu dương tinh thần gắn kết với Nhà máy trong thời gian qua.

Sao Mai Group đang có sự chuẩn bị tốt, một mặt tạo tiền đề cho Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản Sao Mai mới có công suất 360.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, phấn đấu đạt mục tiêu tăng thứ hạng của IDI vươn lên trong TOP đầu của những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam khi IDI tiếp tục được FSIS (Cơ quan Thanh tra An toàn Thực phẩm – Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) cấp phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Được khởi công vào tháng 10/2015 tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, tỉnh Đồng Tháp, Nhà máy tọa lạc trên diện tích 5 ha, có công suất 60 tấn thành phẩm/giờ tương đương sản lượng 360.000 tấn/năm, đáp ứng đủ nhu cầu thức ăn thủy sản trong vùng nuôi của Sao Mai Group trong vòng 5 năm tới.Nhà máy được thiết kế hiện đại, với hệ thống công nghệ thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp nổi tiếng thế giới như như Stolz - Pháp, Andritz - Đan Mạch, Famsun ... với tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng. Dự án nằm trong chiến lược đầu tư chiều sâu trong lĩnh vực nuôi trồng – chế biến thủy sản của Tập đoàn, là một bước tiến trong lộ trình khép kín sản xuất ngành hàng cá tra, nâng cao chuỗi giá trị hướng đến sự phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc đón đầu cơ hội kinh doanh khi "cánh cửa" TPP chính thức được mở ra.


Hoàng Xuân
.
.
.