Sàn giao dịch TP.HCM làm cầu nối chuyển giao công nghệ bảo quản xoài tươi

Thứ Tư, 23/12/2020, 08:38
Với sự “mát tay” của “bà đỡ” là Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM vào tuần qua, các bên cung ứng công nghệ bảo quản trái cây đã ký kết ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, để giải quyết vấn đề bảo quản xoài tươi giữ nguyên hương vị khi đến tay người tiêu dùng. Đây là điều quan trọng giúp cho trái xoài đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ.

Xoài là loại trái cây có nhiều dinh dưỡng như cung cấp chất xơ, vitamin B5, vitamin A, vitamin C, giàu khoáng chất (kali, magiê và đồng) nên rất được ưa chuộng cả trong nước và thị trường quốc tế. Tuy nhiên, việc bảo quản cho xoài giữ được hương vị tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng khá khó khăn. Phần lớn xoài tiêu thụ trên thị trường hiện nay đều được đựng trong sọt tre, thùng gỗ, thùng carton và giữ trong điều kiện tự nhiên, nên khi vận chuyển đi xa chỉ bảo quản được khoảng 7-10 ngày, tỷ lệ dập nát cao tới 20-25%, thậm chí 30%.

Ký kết ghi nhớ hợp tác chuyển giao công nghệ bảo quản xoài giữa các bên tại sự kiện.

Để giúp các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu trái cây tìm ra các giải pháp tốt cho việc đảm bảo các tiêu chuẩn cho trái cây xuất khẩu sang những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, nhằm Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM đãtổ chức sự kiện Kết nối ý tưởng với chủ đề “Công nghệ bảo quản xoài” để các doanh nghiệp có nhu cầutiếp cận được các đơn vị cung ứng các giải pháp phù hợp.

Tại sự kiện kết nối, ông Phạm Quốc Bảo - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Sao Nam – Sancopack – cho biết nguyên nhân gây ra tổn thất xoài xảy ra ở nhiều khâu, từ quá trình thu hoạch, vận chuyển đến bảo quản thành phẩm: thu hái không đúng thời điểm, không đúng cách, phương pháp vận chuyển từ khâu thu hái đến khâu sơ chế không đúng phương tiện, gây bầm dập, lây nhiễm chéo trước sơ chế, phương tiện vận chuyển không phù hợp; nhiệt độ, độ ẩm không phù hợp,bao bì chưa đạt chuẩn cũng khiến khi xuất đi lượng hao hụt rất cao. Do vậy, ông Phạm Quốc Bảo đã giới thiệu quy trình toàn diện, từ khâu thu hái; xử lý mủ, diệt côn trùng; sơ chế xử lý nấm, vi sinh; xử lý ethylene; đóng gói; bảo quản lạnh và làm chín lại khi đến nơi nhập.
Ông Phạm Quốc Bảo giới thiệu giải pháp "khóa ethylene" bằng AnsiP.
Ông Bùi Nguyễn Bảo Duy - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ nông nghiệp Hữu Tâm – cung cấp thông tin về quy trình xử lý bảo quản xoài phối hợp túi ức chế ethylene kết hợp màng MAP.

Ông Bùi Tiến Dũng giới thiệu giải pháp kho thông minh CASS.

Ông Bùi Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tứ Hợp – đã giới thiệu hệ thống kho thông minh, ứng dụng công nghệ CASS để bảo quản trái cây với việc điều chỉnh khí bảo quản, rút ôxy trong không khí để giảm quá trình hô hấp của trái cây, đưa trái cây vào trạng thái ngủ sâu, không dùng hóa chất. Đặc biệt, hệ thống sử dụng các thiết bị tự động để xử lý ethylene, xử lý nấm mốc, làm sạch môi trường bảo quản; ứng dụng robot quản lý tự động, cho phép khách hàng có thể quản lý từ xa hàng hóa đang gửi giữ trong kho,..

Tại sự kiện này, ông Bùi Nguyễn Bảo Duy - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ nông nghiệp Hữu Tâm – cũng giới thiệu quy trình xử lý bảo quản xoài phối hợp túi ức chế ethylene kết hợp màng MAPcủa Hữu Tâm, từ khâu bảo quản bằng màng sinh học, ủ chín; bọc túi MAP và đóng thùng, sử dụng túi hút ethylene; bảo quản lạnh, có hút ethylene. Chi phí xử lý xoài bằng giải pháp của Hữu Tâm, chỉ khoảng 660 đồng/kg (kể cả khấu hao máy).Hệ thống thiết bị cho chi phí xử lý rất cạnh tranh, các doanh nghiệp lớn sử dụng rất hiệu quả nên các sản phẩm ứng dụng công nghệ của Hữu Tâm đã được xuất khẩu đi các nước Mỹ, Hàn Quốc, Trung Đông,...
Bảo quản xoài tươi giữ nguyên hương vị lâu góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu.

Các nhà cung ứng đã cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin chi tiết về các công nghệ, đồng thời, trao đổi các giải pháp để tăng thời gian bảo quản trái cây tươi, như sử dụng các chế phẩm sinh học, ức chế ethylene, nước rửa diệt khuẩn trái cây,…Nhờ đó, ngay tại sự kiện,nhiều bản ghi nhớ đã được ký kết giữa các đơn vị cung ứng và doanh nghiệp có nhu cầu, mở ra sự hợp tác cho các đơn vị.

Sự kiện kết nối ý tưởng “Công nghệ bảo quản trái xoài” xuất phát từ nhu cầu thực tếvề công nghệcủa hai doanh nghiệp tại Tây Ninh và TP.HCM.Tại sự kiện các nhà cung ứng, chuyên gia đã trực tiếp giới thiệu những giải pháp công nghệ đáp ứng yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệ, trên cơ sở đó, doanh nghiệp lựa chọn giải pháp phù hợp để cùng thương thảo hợp tác, chuyển giao công nghệ. Với kết quả của sự kiện vừa qua đã thêm một lần nữa, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã thành công trongvai trò của một tổ chức trung gian, làm cầu nối để các đơn vị đi đến kết quả cuối cùng trong quá trình ứng dụng công nghệ.

Tuấn Kiệt - H.Hân
.
.
.