Cà gai leo - Hy vọng mới cho bệnh nhân viêm gan virus và xơ gan

Thứ Năm, 26/05/2016, 16:03
Viêm gan virus là một thách thức lớn với nền y học thế giới, là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới xơ gan, ung thư gan. Hiện nay ngoài các thuốc điều trị theo tây y, các nhà khoa học dược đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng Cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus B mạn tính, xơ gan.... 


Cà gai leo – dược liệu được nghiên cứu kỹ lưỡng và bài bản

Ngay từ những năm 1980, cây cà gai leo đã được các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm do những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Cố GS Phạm Kim Mãn là người đầu tiên nghiên cứu một cách bài bản Cà gai leo với đề tài “Nghiên cứu Cà gai leo làm thuốc hạ men gan”. Kết quả nghiên cứu cho thấy Cà gai leo có tác dụng hạ men gan rất nhanh chóng.

Đến nay đã có 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 luận văn tiến sĩ và nhiều công trình nghiên cứu khác về dược liệu này. Cà gai leo là loại cây duy nhất được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động cho kết quả rất khả quan. Những nghiên cứu tại Viện Dược liệu Trung ương, Viện Trung ương quân đội 108, Viện Quân y 103 đã cho thấy:

Cà gai leo là dược liệu được chứng minh có tác dụng ngăn chặn xơ gan rõ rệt thông qua việc ức chế sự tạo thành các sợi collagen.

Cà gai leo - Hy vọng mới cho bệnh nhân viêm gan virus và xơ gan.

Đây cũng là dược liệu đã được bào chế và kiểm chứng có hiệu quả điều trị lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động qua các đề tài “Một số đặc điểm lâm sàng, siêu cấu trúc gan và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân viêm gan virus B mạn hoạt động bằng thuốc từ Cà gai leo”.

Ứng dụng cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, xơ gan

Từ những kết quả đó, thực phẩm chức năng giải độc gan Tuệ Linh ra đời, là sự kết hợp độc đáo giữa Cà gai leo và Mật nhân, đã được tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng công dụng tại nhiều trung tâm. Ngoài ra, Giải độc gan Tuệ Linh còn được thử nghiệm độc tính, thử tác dụng dược lý tại Đại học Y Hà Nội và thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động tại bệnh viện Quân y 108 trong vòng 6 tháng.

Thực phẩm giải độc gan Tuệ Linh.

Kết quả cho thấy các triệu chứng lâm sàng như mệt mỏi, chán ăn, gan to, đau hạ sườn phải, vàng da ở nhóm bệnh nhân nghiên cứu giảm nhanh sau 1 tháng sử dụng sản phẩm. Sau 3 tháng, 18,2% bệnh nhân có nồng độ virus trong máu về dưới ngưỡng phát hiện. Sau 6 tháng, 72,7% bệnh nhân men gan trở về bình thường, đặc biệt 6,1% bệnh nhân âm tính với virus. Qua theo dõi, các bệnh nhân không gặp bất cứ triệu chứng lâm sàng cũng như xét nghiệm bất thường nào.

Tiếp tục tìm hiểu cơ chế tác dụng của Giải độc gan Tuệ Linh, Trung tâm Dược lý lâm sàng Quốc gia đã lập đề tài nghiên cứu tác dụng tăng cường đáp ứng miễn dịch của sản phẩm. Kết luận đã chỉ rõ tác dụng kích thích miễn dịch của sản phẩm rất rõ nét, tăng đáp ứng miễn dịch dịch thể: tăng nồng độ IgG máu ngoại vi; tăng đáp ứng miễn dịch tế bào, và tăng nồng độ IL-2.

Như vậy việc ứng dụng chiết xuất Cà gai leo trong bào chế thực phẩm chức năng giải độc gan Tuệ Linh hỗ trợ điều trị viêm gan virus và xơ gan đã được chứng minh rõ ràng, là thành tựu rất đáng tự hào của y học cổ truyền nước nhà, mở ra cơ hội mới trong việc chung tay đẩy lùi viêm gan virus và xơ gan.

PV
.
.
.