Quan hệ hợp tác Việt Nam - EU còn rất nhiều dư địa để phát triển

Thứ Sáu, 25/05/2018, 09:46

Phát biểu khai mạc Hội nghị Gặp gỡ châu Âu - Meet Europe 2018 diễn ra ngày 25-5 tại Hà Nội, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao khẳng định quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Hội nghị Gặp gỡ châu Âu được tổ chức bởi Bộ ngoại giao phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) với sự tham gia của hơn 600 đại biểu đại diện cho chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh thành phố Việt Nam, các phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam, cùng các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến sẽ phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Âu đang phát triển hết sức tích cực trong bối cảnh tình hình kinh tế quốc tế và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, cạnh tranh gia tăng, áp lực bảo hộ thương mại ngày càng gay gắt.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Sau khi Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) Việt Nam – EU có hiệu lực, quan hệ giữa Viêt Nam và Liên minh châu Âu đang được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, cả trên góc độ Việt Nam – Liên minh châu Âu nói chung và Việt Nam với từng thành viên của Liên minh châu Âu nói riêng.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: "Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – EU còn rất nhiều dư địa để phát triển". 

"Năm 2018 được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước đột phá mới với việc ký kết bản phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Khối EFTA sẽ tạo xung lực mới để hai bên khai thác tối đa tiềm năng thị trường tạo ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp của cả hai bên", ông Bùi Thanh Sơn nói.

Hơn 600 đại biểu sẽ cùng tham gia thảo luận các vấn đề xoay quanh mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu trong khuôn khổ 3 phiên thảo luận của Hội nghị.

Về phần mình, ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trường Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam có tiềm năng rất lớn thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên và tạo ra tăng trưởng và thịnh vượng cho cả EU và Việt Nam. 

Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam hy vọng hội nghị Gặp gỡ châu Âu sẽ giúp tạo ra các mối quan hệ và cơ hội kinh doanh mới giữa các công ty châu Âu và các tỉnh của Việt Nam, cũng như thu hút các nguồn đầu tư mới thậm chí cả trước khi Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực.

Trong khuôn khổ 3 phiên chính của Hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận mối quan hệ hợp tác giữa châu Âu và Việt Nam, đặc biệt là trên khía cạnh thương mại và đầu tư trước thềm Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam (EVFTA) đi vào hiệu lực; trong đó chú trọng và các thuận lợi và khó khăn của EVFTA.

Hội nghị cũng thảo luận các cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu trong các lĩnh vực trọng tâm như sản phẩm chất lượng cao, năng lượng sạch, thành phố thông minh, nông nghiệp và thủy sản, cơ sở hạ tầng, công nghiệp và đào tạo nghề...trong bối cảnh cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, đồng thời nêu các đề xuất cụ thể giúp các địa phương Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực này.

An Nhiên - Duy Tiến
.
.
.