Nhiều vụ đổ trộm rác thải công nghiệp ra môi trường ở Đồng Nai

Thứ Sáu, 18/01/2019, 09:04
Thời điểm cận Tết, nhiều đơn vị doanh nghiệp tổ chức tổng vệ sinh nhà xưởng sau một năm làm việc dẫn đến phát sinh lượng rác thải công nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, thay vì đem đi xử lý theo đúng quy định thì nhiều đối tượng đã đổ trộm rác thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Khu vực các mỏ đá tại xã Hóa An, TP Biên Hòa (Đồng Nai) những ngày gần đây luôn trong tình trạng bốc mùi hôi thối và khói bụi do lượng rác thải đổ trộm. Trong đó chủ yếu rác thải công nghiệp từ các nơi khác đưa về khiến người dân sống xung quanh khu vực này hết sức bức xúc.

Ông Đoàn Trọng Đức, một người dân ở xã Hóa An cho hay ông và nhiều người dân ở đây hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm môi trường từ rác thải đổ trộm. Mùi hôi thối và khói bụi khiến người dân luôn trong tình trạng ngột ngạt, nguồn nước sinh hoạt của người dân cũng đã bị ô nhiễm từ nước rỉ rác của những đống rác thải bị đổ trộm này.

Cuối tháng 12-2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Môi trường - Công an tỉnh Đồng Nai và Đội Cảnh sát kinh tế - Công an TP Biên Hòa đã bắt quả tang 3 vụ đổ trộm rác thải công nghiệp ra khu vực mỏ đá tại xã Hóa An và phường Tân Vạn với khối lượng lên tới hàng trăm mét khối.

Theo Công an TP Biên Hòa, dù đã thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện bắt quả tang xử lý các đối tượng lén lút đổ trộm rác thải, nhưng thực tế việc bắt quả tang đối tượng đổ trộm rác thải rất khó khăn bởi các đối tượng khá tinh vi và manh động.

Trung tá Hoàng Đình Nhật, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an TP Biên Hòa cho biết, các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya và những khu vực vắng người, ít người qua lại, ít người phát hiện. Đồng thời chúng che đậy các xe tải chở rác thải rất kín đáo để qua mặt lực lượng chức năng và các tổ công tác khó xác định chở gì trong xe tải nên việc theo dõi, bắt giữ và xử lý là không đơn giản.

Trong khi đó ông Lê Văn Truyền, cán bộ phụ trách môi trường xã Hóa An cho rằng, lực lượng của địa phương rất mỏng, phải phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa, nhất là Cảnh sát môi trường và Cảnh sát kinh tế mới có thể bắt, xử lý các đối tượng này. Thậm chí có những đối tượng gây áp lực và sẵn sàng chống trả cán bộ xã mỗi khi phát hiện vào đêm khuya hoặc trưa vắng người.

Ông Nguyễn An Minh, Trưởng phòng Quản lý Đất đai - Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho hay, để khắc phục tình trạng đổ trộm rác thải, Trung tâm đã báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai, xin kinh phí thuê bảo vệ. Sắp tới, trung tâm sẽ lập chốt trực, gắn camera để kiểm soát khu vực vực các mỏ đá.

Bảo Sơn
.
.
.