Nhiều cửa hàng xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng vẫn đóng cửa

Thứ Sáu, 13/03/2020, 19:18
Toàn bộ cửa hàng kinh doanh xăng dầu của đại gia Trịnh Sương ở Sóc Trăng vẫn đóng cửa, ngưng hoạt động. 

Ngày 13/3, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, ông Trịnh Sướng sở hữu 15 cửa hàng xăng dầu. Hiện toàn bộ những cửa hàng này đang đóng cửa, ngưng hoạt động. Khối tài sản này chờ sau khi tòa xử xong mới giải quyết.

 Cửa hàng xăng dầu của ông Sướng nằm rải rác trên các tuyến đường ở Sóc Trăng. Trong đó có một số cửa hàng mà đại gia này mua lại nhưng chưa kịp sửa chữa, nâng cấp.

Trên tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu có ít nhất 3 cửa hàng và 1 kho xăng của ông Sướng đang xây dựng dở dang. Tại cửa hàng xăng dầu ở ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), bảng hiệu, trạm bơm có dấu hiệu xuống cấp. 

Tương tự, cửa hàng xăng dầu khác của ông Sướng trên tỉnh lộ 943 xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) cũng đóng cửa. Cửa hàng được bao bọc bởi hàng rào lưới B40, không có người trông coi. 

Cơ quan điều tra làm việc với ông Sướng.

Còn cửa hàng xăng dầu trên Quốc lộ 1, Phường 7, TP Sóc Trăng cũng chung số phận. Nằm ở vị trí đắc địa nên cửa hàng này được đầu tư bài bản, có sân rộng cho xe khách đậu qua đêm. Gần một năm qua, cửa hàng xăng này ngưng hoạt động. 

Trong khi đó, trụ sở chính của công ty (ấp Thạnh Lợi, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) đìu hiu, không một bóng người. Nơi đây từng là kho xăng dầu, nơi ở, làm việc và cũng là nơi ông Sướng cùng đồng bọn sản xuất xăng giả.

Trước đó, tối 30/5/2019, tổ công tác Công an tỉnh Đắk Nông và Bộ Công an, bắt quả tang tàu Gia Thành 7 của Công ty Gia Thành đang bơm 420m3 Toluene, MTBE đã pha trộn với 180m3 xăng lên bể chứa xăng A95 (có sẵn 900m3 xăng kém chất lượng để thực hiện hành vi pha trộn xăng giả) của kho xăng Ressol tại khu vực Thới Ngươn B, Phường Phước Thới, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) thuộc Công ty CP thương mại hóa dầu Ressol, bắt giữ 3 đối tượng gồm Trương Văn Thuận (thuyền trưởng), Ngô Dương Anh Tuấn (quản lý kho Ressol), Trần Văn Phước (nhân viên kho Ressol). 

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an bắt giữ đại gia Trịnh Sướng (SN 1957, Giám đốc Công ty Mỹ Hưng tại số 33 Huỳnh Văn Chính, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), về tội sản xuất và mua bán hàng giả. 

Cùng bị bắt có Nguyễn Thành Trung (quản lý kho Phú Mỹ Hưng), đồng thời khám xét 2 kho xăng, nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng tại tỉnh Sóc Trăng. 

Trụ sở công ty xăng dầu Mỹ Hưng của đại gia Trịnh Sướng cửa đóng then cài.

Cơ quan Công an đã tạm giữ tàu Gia Thành 7, tàu Mỹ Hưng 2, tàu Mỹ Hưng 3 và 4 bịch ni lông chứa chất bột màu vàng, xanh cùng nhiều tang vật liên quan. Khối lượng Toluene, MTBE trên tàu Gia Thành 7 là 176.247 lít; khối lượng chất lỏng (Toluene, MTBE, xăng nền... ) đã pha trộn trong bể chứa xăng T8 tại kho Ressol là 1.353.614 lít, khối lượng dung môi hóa chất tại kho Mỹ Hưng là 167.474 lít, dầu DO 138.203 lít, xăng đã pha trộn là 495.743 lít; khối lượng dung môi BMSol White trên tàu Mỹ Hưng 3 là 165.000 lít, khối lượng xăng A95 đã pha trên tàu Mỹ Hưng 2 là 260.000 lít và 4 bồn chưa xác định được thể tích. 

Khối lượng Toluene tại kho An Lạc thôn, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) là khoảng 100.000 lít… Đến nay, có 21 bị can bị đề nghị truy tố tội danh như ông Sướng. Theo đó, từ năm 2017 đến thời điểm bị bắt, công ty của ông Sướng đã pha chế, sản xuất trên 146 triệu lít xăng giả, tương đương 2.385 tỉ đồng…

Một cửa hàng xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng ngưng hoạt động từ gần 1 năm nay.

Không chỉ nắm trong tay nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu, ông Sướng còn sở hữu nhiều bất động sản trị giá hàng trăm tỉ đồng. Đại gia này đã chi 38 tỉ đồng để mua lại một nhà hàng tiệc cưới trên đường Mạc Đĩnh Chi (phường 4, TP Sóc Trăng) và một khách sạn lớn ở TP Sóc Trăng hơn 40 tỉ đồng. 

Tại khu đô thị (KĐT) 5A của Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long, đại gia này cũng chi nhiều tỉ đồng mua nhiều lô đất nền; trên đường Nguyễn Chí Thanh ông Sướng cũng có khu đất khá lớn cho người thân mở quán kinh doanh; trên đường Trần Hưng Đạo, ông Sướng cũng có bất động sản... 

Đặc biệt, ông Sướng đã tham gia đầu tư vào Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long (PVCL) - chủ đầu tư KĐT 5A quy mô 112ha và được bầu vào HĐQT của PVCL năm 2017. 

Đến đầu năm 2018, đại gia này đầu tư 50 tỷ đồng để mua 5 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ, dù giá cổ phiếu PVCL trên sàn chứng khoán vào thời điểm đó chỉ khoảng 4.000 đồng/CP để từ đó chính thức trở thành cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 10,53%, vượt xa hai cổ đông lớn còn lại là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Triệu Dõng (7,07%) và thành viên HĐQT Dương Thế Nghiêm (6,32%). 

Tuy nhiên, ngày 6/6/2019, PVCL có văn bản thông tin về việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT của ông Trịnh Sướng. Việc miễn nhiệm này bắt đầu từ ngày 6/6/2019 với lý do ông Sướng bị khởi tố điều tra vụ án kinh tế liên quan đến cá nhân ông. 

Ngoài khối tài sản lớn như xe cộ, nhà cửa, đất đai… ông Sướng có vay ngắn hạn của 4 ngân hàng 568 tỉ đồng, trong đó có một chi nhánh ngân hàng ở Đồng Tháp, còn lại ở Sóc Trăng…

Đức Văn
.
.
.