Nhà máy nhiệt điện có nguy cơ ngừng hoạt động do thiếu than

Thứ Hai, 03/12/2018, 09:35
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về vấn đề thiếu than cho sản xuất điện tại các Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) của EVN.

Theo EVN, từ đầu tháng 10 đến nay, lượng than cung cấp cho các NMNĐ liên tục sụt giảm dẫn đến các nhà máy phải hoạt động cầm chừng và phải ngừng máy. Tổng khối lượng than thiếu hụt từ đầu tháng 10 cho tới nay là 342.334 tấn nên các nhà máy phải huy động khối lượng than dự trữ trong kho. 

Tính đến ngày 21-11, NMNĐ Quảng Ninh chỉ còn hơn 12,9 nghìn tấn than (đủ vận hành 1 ngày); NMNĐ Hải Phòng còn hơn 52,2 nghìn tấn (khoảng hơn 4 ngày vận hành); NMNĐ Mông Dương 1 còn hơn 62,8 nghìn tấn (khoảng 5 ngày vận hành)... 

Theo đó, một số nhà máy đã phải giảm công suất hoặc ngừng hẳn các tổ máy. Tổng công suất thiếu hụt do các NMNĐ than phải ngừng/giảm công suất là khoảng 2.300 MW (tương đương với công suất sử dụng điện trung bình của 13 tỉnh miền Trung).

EVN lo nguy cơ thiếu điện trong tháng cuối năm 2018 và năm 2019 do các nhà máy nhiệt điện thiếu than. Ảnh minh hoạ Internet.

Đại diện EVN cho hay, tổng nhu cầu than cho phát điện trong năm 2019 theo kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia là 54 triệu tấn bao gồm cả than sản xuất trong nước và than nhập khẩu (NK). Đối với than NK, các NMNĐ đã chủ động lập kế hoạch và ký các hợp đồng mua bán than để có thể đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu than cho sản xuất của các nhà máy. 

Tuy nhiên, với sản xuất trong nước, theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc: Tổng khối lượng than của hai đơn vị này cho sản xuất điện trong năm 2019 chỉ đạt 37,21 triệu tấn, thấp hơn 6,19 triệu tấn so với nhu cầu. Việc không đảm bảo cung cấp than dẫn tới phải dừng các NMNĐ than làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh cung cấp điện, có khả năng phải cắt điện các phụ tải ngay từ các tháng đầu năm 2019.

Để đảm bảo các nhà máy điện vận hành ổn định, cung cấp đủ điện cho nhu cầu phụ tải trong các tháng cuối năm 2018 và dự trữ chuẩn bị cho mùa khô (6 tháng đầu năm) 2019, EVN đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo TKV và Tổng Công ty Đông Bắc cân đối lại các nguồn than để ưu tiên cung cấp cho sản xuất điện. 

Trước mắt, huy động lượng than đang dự trữ trong kho của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc để cung cấp ngay cho các nhà máy sản xuất trong các tháng cuối năm 2018 và dự trữ chuẩn bị cho mùa khô 2019; cho phép TKV và Tổng Công ty Đông Bắc NK than để trộn với than sản xuất trong nước cung cấp cho các NMNĐ. 

Giá than trộn sẽ được điều chỉnh theo công bố giá chính thức của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc. Hai đơn vị này phải tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của giá được công bố. Trước mắt, EVN đề nghị thực hiện cấp than trộn cho NMNĐ Thái Bình trong tháng 12/2018 (khoảng 200.000 tấn).

Đối với lượng than thiếu hụt do TKV và Tổng Công ty Đông Bắc không cung cấp được, EVN kiến nghị, cho phép chủ đầu tư các NMNĐ than chủ động tìm kiếm các nguồn than hợp pháp trong nước và NK để trộn hoặc đốt trực tiếp cho các nhà máy, thực hiện ngay trong năm 2019. Giá điện sẽ được điều chỉnh theo giá nhiên liệu đầu vào...

Phan Đức
.
.
.