Nhà mạng cùng “bắt tay” để “xóa sổ” sim rác

Thứ Ba, 01/11/2016, 14:48
Bắt đầu từ ngày 1-11, 5 nhà mạng Việt Nam đang cung cấp dịch vụ trên thị trường là VNPT/VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gtel và Vietnamobile sẽ thực hiện việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của mình...

Đây được xem là động thái mạnh tay của cơ quan quản lý nhà nước trong việc siết chặt việc quản lý thuê bao di động trả trước (TBTT)-hiện chiếm 95% thuê bao trên thị trường và là một trong những nguồn chính phát tán tin nhắn rác, gây bức xúc xã hội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự.

Việc 5 nhà mạng cam kết thu hồi SIM đã kích hoạt hứa hẹn sẽ giúp người dùng di động thoát khỏi cảnh bị tin nhắn rác “khủng bố” thường xuyên.

Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, việc thu hồi sim kích hoạt sẵn là 1 trong 2 biện pháp chủ yếu đã được Chính phủ họp và quyết tâm chỉ đạo Bộ TT&TT và các doanh nghiệp triển khai nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý TBTT, từng bước giải quyết vấn nạn sim rác, tin nhắn rác tràn lan trên thị trường.

Cũng theo Phó Cục trưởng Lê Thị Ngọc Mơ, cùng với việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, Bộ TT&TT đang xây dựng một hạ tầng pháp lý mới để tăng cường công tác quản lý TBTT.

“Bộ TT&TT đang xây dựng dự thảo Nghị định mới nhằm giải quyết triệt để hơn vấn đề quản lý thông tin thuê bao nói chung và việc thu hồi sim kích hoạt sẵn nói riêng. Dự thảo Nghị định đang được gửi các cơ quan liên quan thẩm định và sẽ sớm trình Chính phủ. Dự kiến Nghị định mới có thể được ký ban hành vào cuối năm 2016 và có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2017. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc các doanh nghiệp viễn thông thực hiện thu hồi sim đã kích hoạt cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”- bà Mơ cho hay.

Huyền Thanh
.
.
.