Năm 2017, BHXH Việt Nam vượt nhiều chỉ tiêu Chính phủ giao

Chủ Nhật, 31/12/2017, 10:30
Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đánh giá về những kết quả của ngành BHXH nêu rõ, năm 2017 tiếp tục là một năm thành công của toàn ngành BHXH trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Nhiều mục tiêu dài hạn, nỗ lực trong nhiều năm của toàn ngành BHXH đã “kết trái ngọt”, được ghi nhận tích cực từ phía doanh nghiệp (DN), người dân tham gia BHXH, BHYT và sự đánh giá cao của các tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng khẳng định, có được kết quả nêu trên chính là do có sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ ngành, cơ quan đoàn thể và sự cố gắng, nỗ lực của ngành BHXH, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bao hiểm y tế (BHYT) đã vươn lên một tầm cao mới.

Đồng chí Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giới thiệu tính ưu việt của hệ thống Công nghệ thông tin của ngành.

Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, người dân ngày càng thuận lợi hơn trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách, cơ quan BHXH đã và đang có phương thức quản lý hiện đại, đơn giản, dễ hiểu và chính xác.

Theo BHXH Việt Nam, ước tính, đến hết 31-12-2017, cả nước có số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,52 triệu người; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 11,72 triệu người; BHXH tự nguyện hơn 291 nghìn người; BHYT là 80 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 86% dân số cả nước.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa kiểm tra đơn vị sử dụng lao động.

Toàn ngành ước thu 290 nghìn tỷ đồng, đạt 101,2% so với kế hoạch giao. Số nợ BHXH cũng đã giảm 0,8% so với năm 2016, còn 5.737 tỷ đồng, bằng 3,0% số kế hoạch thu do Thủ tướng Chính phủ giao.

Năm 2017, toàn ngành BHXH đã giải quyết cho 141.695 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; 717.053 người hưởng chế độ BHXH 1 lần; 9,1 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho 165 triệu lượt người KCB nội trú, ngoại trú với số chi quỹ BHYT hơn 85 nghìn tỷ đồng.

cán bộ Bảo hiểm xã hội Điện Biên nâng cao nghiệp vụ để thực hiện bảo hiểm tự nguyện đến người dân.

Bên cạnh đó, nhiều nhiệm vụ mới của ngành BHXH cũng đã đạt kết quả tích cực. Nổi bật đó là, năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện chức năng thanh tra lĩnh vực BHXH với đầy đủ các điều kiện pháp lý, ngành BHXH đã tổ chức được hơn 6.000 cuộc thanh tra chuyên ngành và liên ngành về thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trong đó, BHXH Việt Nam đã tiến hành thanh tra đối với trên 3.000 DN và đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) trên phạm vi toàn quốc; tổ chức kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN tại 4.350 đơn vị. Qua đó, truy thu trốn đóng 66 tỉ đồng; truy thu đóng thiếu mức trên 31 tỉ đồng; truy thu do chậm đóng gần 1.000 tỉ đồng; ra quyết định xử phạt gần 6 tỉ đồng và thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 1,1 tỉ đồng. Ngành BHXH cũng đã hoàn thành việc cấp mã số BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH cho gần 90 triệu người dân trong cả nước. Đã bàn giao được 9,75 triệu sổ BHXH cho người lao động (đạt gần 70% số sổ phải bàn giao); đã cấp trên 16,6 triệu thẻ BHYT theo mã số BHXH (trên tổng số 66,6 triệu bản ghi dữ liệu người tham gia BHYT đã được đồng bộ và cấp mã số).

Cán bộ Bảo hiểm xã hội chi trả lương hưu tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng.

Những nỗ lực của BHXH Việt Nam còn được thể hiện rõ nét nhất trong 2 lĩnh vực đạt hiệu quả nổi bật, vượt cả sự mong đợi và có ý nghĩa quan trọng trong việc tổ chức thực hiện chính sách. Đó là trong công tác cải cách thủ tục hành chính và đổi mới trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin.

Mục tiêu năm 2018 của BHXH Việt Nam là trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam sẽ đưa số người tham gia BHXH lên 14,62 triệu người, số người tham gia BHTN là 12,43 triệu người, đồng thời tiếp tục duy trì và gia tăng hơn nữa độ bao phủ BHYT, đảm bảo an toàn quỹ BHXH trong dài hạn và cân đối quỹ KCB BHYT trong năm. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng tiếp tục đặt mục tiêu giảm giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với các doanh nghiệp xuống dưới 48 giờ/năm theo tinh thần Nghị quyết 19/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để đạt được những mục tiêu đó, BHXH Việt Nam đã đặt ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần thực hiện và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao.

Anh Hiếu
.
.
.