Mở rộng việc hoàn thuế điện tử từ năm 2018

Chủ Nhật, 29/10/2017, 08:54
Những năm qua, ngành thuế đã triển khai rất nhiều dịch vụ điện tử hỗ trợ cho Doanh nghiệp (DN) như dịch vụ khai thuế qua mạng Internet, dịch vụ nộp thuế điện tử.

Kết quả đến nay đã có đến 99,81% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng và đã có tỷ lệ 98,71% DN đăng ký sử dụng dịch nộp thuế điện tử.

Hóa đơn điện tử: ngăn chặn gian lận thuế

Là một hình thức hoá đơn mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nên Tổng cục Thuế đã triển khai thí điểm HĐĐT cho một số DN lớn thuộc các lĩnh vực điện lực, viễn thông, hàng không…

Qua thời gian thí điểm, HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế đã dần đi vào thực tiễn và một số DN tham gia thí điểm đã lựa chọn sử dụng, thay thế các hình thức hóa đơn trước đây. Nhiều DN nhận thấy lợi ích của hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã xác thực của cơ quan thuế đã chủ động liên hệ đến Cục Thuế để đăng ký được tham gia triển khai.

“Việc sử dụng HĐĐT có tác dụng nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí khẳng định và cho biết thêm việc sử dụng HĐĐT giúp ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, cơ quan Thuế và các cơ quan khác của Nhà nước không tốn chi phí thời gian đối chiếu hóa đơn như hiện nay.

Đặc biệt, HĐĐT giúp kịp thời ngăn chặn hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích; ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. Đối với DN, sử dụng HĐĐT giúp DN giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính Thuế; khắc phục tình trạng làm mất, hỏng, cháy hóa đơn.

Đối với người mua, sử dụng HĐĐT tạo sự yên tâm vì có thể kiểm tra thông tin ngay trên hệ thống của cơ quan Thuế. Bên cạnh đó người mua sẽ hạn chế bị sử dụng hóa đơn của DN bỏ trốn mất tích do hệ thống cơ quan Thuế ngừng không cho DN bỏ trốn được xuất hóa đơn.

“Sử dụng HĐĐT, khi thông tin được kết nối thì các con số lập tức hiện lên trên hệ thống. Nhờ sự thể hiện rõ này, cơ quan thuế sẽ dễ phát hiện những bất thường để có biện pháp thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận thuế. Tuy có nhiều lợi ích, tiện ích, nhưng cũng sẽ có những DN “ngại” HĐĐT vì nó quá minh bạch”, ông Trí cho biết.

Ngành thuế kết nối với ngân hàng cung cấp dịch vụ thuế điện tử.

Tiếp tục mở rộng hoàn thuế điện tử

Thí điểm từ ngày 9-1-2017 và mở rộng triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử trên phạm vi cả nước kể từ ngày 1-5-2017, tính đến ngày 23-10-2017, ngành Thuế đã có 6.800 DN đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử và đã giải quyết 3.610 hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử với tổng số tiền thuế được hoàn là 20.282 tỷ đồng.

Qua báo cáo của cơ quan Thuế địa phương, cũng như phản hồi của người nộp thuế sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử thì về cơ bản, hoàn thuế điện tử đã tạo thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan Thuế.

Với cơ quan Thuế, dịch vụ hoàn thuế điện tử đã giúp cơ quan Thuế có cơ sở dữ liệu liên quan đến hồ sơ hoàn thuế một cách đầy đủ và kịp thời, cơ sở dữ liệu về hoàn thuế sẽ được liên kết với các dữ liệu điện tử khác mà cơ quan Thuế đang quản lý.

Đối với người nộp thuế, hoàn thuế điện tử đã thể hiện được sự ưu việt trong việc lập, gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế và nhận kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đạt được, trong quá trình thực hiện còn gặp phải một số vướng mắc như: một số người nộp thuế còn khai chưa chính xác số tài khoản ngân hàng khi lập hồ sơ đề nghị hoàn so với số tài khoản đã đăng ký với cơ quan Thuế dẫn đến việc hồ sơ đề nghị hoàn thuế không được nhận vào hệ thống ứng dụng của cơ quan Thuế, hoặc đối với trường hợp hồ sơ tài liệu gửi kèm theo, gửi bổ sung có số lượng lớn thì người nộp thuế phải gửi nhiều lần do giới hạn của ứng dụng hoàn thuế điện tử...

Ngành thuế cho biết trong tháng 11, 12 năm 2017 sẽ nghiên cứu giải pháp, quy trình, xây dựng và hoàn thiện các ứng dụng khai thuế, hoàn thuế điện tử dành cho cá nhân. Quý I/2018, thí điểm thực hiện hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân có số thuế nộp thừa.

Trong năm 2018 sẽ tiếp tục mở rộng hoàn thuế điện tử đối với người nộp thuế và các trường hợp hoàn thuế khác.

Lệ Thúy
.
.
.