Con Cưng lý giải về mã vạch trên sản phẩm từ Thái Lan

Thứ Ba, 31/07/2018, 08:48
Nhiều ý kiến lo ngại liệu vụ Con Cưng có bị “chìm xuồng”? Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường (tổ trưởng tổ công tác 334 Bộ Công thương) khẳng định: “Không có chuyện “chìm xuồng”, chúng tôi sẽ làm tới nơi, tới chốn”.

Ngày 30-7, ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT), tổ trưởng tổ công tác 334 Bộ Công thương và các thành viên của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số đã có buổi làm việc với Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh để công bố Quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ thương mại cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Quyết định do Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An ký.

Đoàn kiểm tra làm việc với Công ty cổ phần Con Cưng chiều 30-7.

Theo đó, đoàn sẽ kiểm tra Công ty cổ phần Con Cưng (Công ty Con Cưng) tại địa chỉ đăng ký kinh doanh số 101-103 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1; Văn phòng tại tầng 4 tòa nhà Lawrence S.Ting, đại lộ Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7 và các chi nhánh, cửa hàng, địa điểm kinh doanh của Công ty Con Cưng. Theo đó, đoàn sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa, hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kể từ tháng 1-2017 đến thời kỳ kiểm tra. Thời hạn kiểm tra 10 ngày tại mỗi đơn vị.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh, thành viên của đoàn kiểm tra cho biết, đến nay Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra 88 điểm kinh doanh của Công ty Con Cưng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Chi cục QLTT hiện vẫn đang tiếp tục thống kê số lượng hàng hóa tạm giữ và sẽ thông báo sớm đến các cơ quan truyền thông.

“Chúng tôi chưa có kết luận trong vụ việc Con Cưng. Theo quy định của pháp luật, khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền thì chưa thể xem là DN có vi phạm. Chúng tôi sẽ kiểm tra một cách tỉ mỉ, cụ thể trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay đã có nhiều đơn vị cử đại biểu tham gia vào đoàn kiểm tra như Sở hữu trí tuệ, ghi nhãn hàng hóa, chất lượng, đo lường… Tôi tin rằng đoàn sẽ làm việc khách quan, làm rõ vi phạm đến mức nào để xử lý nghiêm theo pháp luật đến mức đó”, ông Bách nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chánh Thanh tra Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định, sẽ kiên quyết, sai tới đâu, xử lý tới đó.

“Quan điểm của chúng tôi là phải thượng tôn pháp luật, QLTT phải song hành bảo vệ DN làm ăn chân chính tuân thủ pháp luật thực hiện đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm những DN trốn thuế, gian lận thương mại, sản xuất hàng gian hàng giả”- ông Trần Hùng cho biết.

Trước đó, ngày 28-7, trên website chính thức, Công ty Con Cưng thông báo tặng khoản tiền trị giá 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng. Theo giải thích của DN, hành động này nhằm khẳng định công ty có đầy đủ 100% chứng từ, hóa đơn nhập hàng chính hãng của các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp.

Con Cưng công bố thưởng 1 tỷ đồng cho khách hàng, bởi vì Con Cưng cam kết rằng tất cả sản phẩm của Con Cưng đều là hàng chính hãng.

Trong khi đó, báo cáo nhanh của Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho thấy, kết quả kiểm tra 3 cửa hàng Con Cưng trong ngày đầu tiên đều phát hiện cả 3 cửa hàng này có một số dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa. Công ty Con Cưng chưa xuất trình hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Đáng chú ý, có mặt hàng mỹ phẩm nhãn mác không thể hiện số lô, số công bố mỹ phẩm theo quy định… Tổng trị giá hàng hóa bị tạm giữ khoảng 500 triệu đồng.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến lo ngại liệu vụ Con Cưng có bị “chìm xuồng”? Ông Hùng khẳng định: “Không có chuyện “chìm xuồng”, chúng tôi sẽ làm tới nơi, tới chốn”.

Chiều 30-7, tại tầng 4 tòa nhà Lawrence S.Ting, đại lộ Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, đoàn kiểm tra cũng đã có buổi làm việc với Công ty CP Con Cưng. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Con Cưng cho biết: Với mặt hàng quần áo thời trang, Con Cưng có 70% sản xuất trong nước và 30% sản xuất ở nước ngoài.

Con Cưng ưu tiên sản phẩm Thái Lan, bởi vì khoảng cách gần, chất lượng tốt và giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Liên quan đến việc Con Cưng dán tem sản phẩm của Thái Lan nhưng tại sao khi kiểm tra mã vạch thì không xuất hiện rõ thông tin này?

Ông Minh cho rằng, Công ty có 10.000 mã sản phẩm thì phải quản lý tập trung. Công ty xây dựng hệ thống phần mềm quản lý riêng, in mã vạch quản lý nội bộ của Công ty lên sản phẩm. Làm như vậy, sẽ kiểm đếm, đánh giá tồn kho ở một siêu thị rất dễ dàng. Đó là mã quản lý mã vạch nội bộ của công ty Con Cưng.

Thúy Hà
.
.
.