Không đòi hỏi doanh nghiệp đóng góp để đảm bảo danh hiệu “sạch”

Thứ Năm, 05/10/2017, 21:04

Sau hàng loạt vụ việc xảy ra như VN Pharma nhập thuốc điều trị ung thư giả, lô tôm có đóng đinh vào đầu cho nặng cân bị Nhật Bản trả về, thực phẩm kém chất lượng và mới nhất là Vinacafé Biên Hòa bị Mỹ thu hồi, thì vấn đề văn hóa doanh nghiệp được đặt ra cấp bách hơn bao giờ.

Vì thế, ngày 5-10, Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức tọa đàm về tiêu chí “Văn hóa doanh nghiệp/doanh nhân Việt Nam” và quy chế tôn vinh “Doanh nghiệp/doanh nhân văn hóa tiêu biểu” trước khi chính thức báo cáo lên Thủ tướng. 

Theo ông Hồ Anh Tuấn – nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, một trong những nội dung quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là đề cao đạo đức kinh doanh, thông tin minh bạch, công khai về tình hình tài chính; không sản xuất, kinh doanh các hàng hóa mà luật pháp nghiêm cấm. Đặc biệt, người lao động trong doanh nghiệp phải được mua bảo hiểm, được tạo thuận lợi về việc làm, được hỗ trợ khi cần thiết; không kinh doanh sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng xấu đến đạo đức và văn hóa dân tộc.

Ông Hồ Anh Tuấn cam kết sẽ xây dựng danh hiệu “sạch” trong văn hóa doanh nghiệp 

Ông Trần Trọng Toàn –Phó Chủ tịch Hiệp hội cho hay, cùng với các yêu cầu về thực hiện luật pháp Việt Nam, thông lệ kinh doanh truyền thống Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp còn đòi hỏi phải đáp ứng chuẩn mực và tập quán quốc tế để đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Việc nhiều hàng hóa các loại của Việt Nam bị trả về gây ảnh hưởng uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam chính là do thiếu chuẩn mực và tập quán quốc tế.

Trên cơ sở đó, để được trao danh hiệu “Doanh nghiệp/doanh nhân văn hóa tiêu biểu”, ngoài các thông tin cơ bản và kết quả sản xuất kinh doanh, hồ sơ của doanh nghiệp phải có xác nhận kết quả thực hiện nghĩa vụ thuế và chế độ bảo hiểm cho người lao động trong 3 năm liên tục gần nhất, cùng giấy chứng nhận đã đào tạo văn hóa doanh nghiệp. Hiệp hội đã xây dựng được bảng thang chấm điểm vầ văn hóa doanh nghiệp/doanh nhân để việc xem xét, đánh giá, bầu chọn chuẩn xác và công bằng.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vi phạm về môi trường, về an toàn lao động như hiện nay, tiêu chí về môi trường, an toàn lao động phải được bổ sung trong tiêu chí văn hóa doanh nghiệp.  

Ông Trần Trọng Toàn nêu sự cần thiết phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Một nội dung rất quan trọng được hội thảo quan tâm là làm thế nào để đảm bảo danh hiệu “sạch”, có uy tín bởi báo chí từng tốn nhiều giấy mực về những lùm xùm trước việc nhiều giải thưởng được tổ chức gần như bán giải, khi doanh nghiệp phải nộp tiền để được trao danh hiệu...

Ông Hồ Anh Tuấn cho rằng, “Doanh nghiệp/doanh nhân văn hóa tiêu biểu” của Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam là danh hiệu Nhà nước nên Hiệp hội sẽ đề nghị Nhà nước cấp kinh phí để đảm bảo và góp phần tạo thương hiệu cho doanh nghiệp/doanh nhân. “Tuyệt đối không yêu cầu, đòi hỏi, ép buộc doanh nghiệp/doanh nhân đóng góp để được xét tặng danh hiệu” là một nội dung quan trọng của bộ tiêu chí.

Ông Hồ Anh Tuấn cũng cho biết thêm, bộ tiêu chí được xây dựng sau 7 hội nghị, tọa đàm ở các địa phương với ý kiến của các nhà nghiên cứu, học giả, các cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp/doanh nhân. Bộ tiêu chí và qui chế tôn vinh thể hiện tinh thần chủ đạo là xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp/doanh nhân chính là sân chơi chung của các doanh nghiệp Việt Nam, không phân biệt quy mô và thành phần, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững và hội nhập hiệu quả. 

Do đó, không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà cả các doanh nghiệp nước ngoài cũng được tham gia vào việc xem xét, trao danh hiệu. Việc xét danh hiệu đảm bảo công khai, minh bạch và khách quan. Danh hiệu có thời hạn là 3 năm. Ban tổ chức có quyền lựa chọn doanh nghiệp/doanh nhân đặc biệt xuất sắc để đề nghị tôn vinh cao hơn như Bằng khen của Thủ tướng, hay các hình thức vinh danh theo lĩnh vực thành tích vv…

"Văn hóa doanh nghiệp là điểm tựa của kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập" - đại diện của Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam nhấn mạnh.


Thanh Hằng
.
.
.