Khởi nghiệp và doanh nghiệp do nữ lãnh đạo sẽ là động lực kinh tế GMS

Thứ Sáu, 30/03/2018, 13:54
Đây là lời khẳng định được ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra tại Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS 2018 được tổ chức ngày 30-3 tại Hà Nội.

Nhìn nhận về sự phát triển của Chương trình hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), Chủ tịch VCCI cho biết, các động lực kinh tế GMS trong những năm tới sẽ là khởi nghiệp, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Đồng thời, TS. Vũ Tiến Lộc cũng hoan nghênh sáng kiến của Campuchia để thành lập Mạng lưới các Doanh nhân trẻ GMS và đề xuất thành lập Mạng lưới Doanh nhân Nữ GMS, và Mạng lưới Khởi nghiệp GMS.

Các diễn giả tham gia trao đổi ý kiến tại Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS diễn ra ngày 30-3.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, sáng kiến này nếu được thực hiện, sẽ tạo một nền tảng kết nối để có thể đi tắt, đón đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế GMS. Quan điểm của ông Vũ Tiến Lộc nhận được nhiều sự đồng tình từ các diễn giả tại phiên thảo luận của Hội đồng kinh doanh GMS. 

Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS thu hút hơn 2000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Với nội dung phiên thảo luận đầu tiên xoay quanh các mô hình kinh doanh mới và quan điểm của phụ nữ khởi nghiệp và những nhà khởi nghiệp trẻ đến từ các quốc gia GMS, đại diện Myanmar cho rằng việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua hội doanh nghiệp trẻ là vô cùng cần thiết, trong đó cần tập trung vào khu vực công nghệ thông tin.

Nhất trí với chia sẻ này, đại diện Campuchia đưa ra đề xuất về việc số hoá các tài liệu kinh doanh và thực hiện mô hình logistic (dịch vụ hậu cần) thông minh nhằm hướng tới thế hệ trẻ, mở đường cho sự phát triển của khởi nghiệp trẻ trong khu vực GMS. Các ứng dụng để kết nối với giới trẻ cũng được đại diện các quốc gia đưa ra nhằm tạo nền tảng kết nối mạnh mẽ trong cộng đồng khởi nghiệp.

Về phần mình, đại diện của Việt Nam nêu ra quan điểm về việc tuyên truyền và đầu tư cho nữ doanh nghiệp trẻ. Theo đó, cần tạo điều kiện cho nữ doanh nghiệp trẻ, thúc đẩy nguyện vọng kinh doanh của phụ nữ dù với những sản phẩm nhỏ nhất, hỗ trợ nữ doanh nhân khởi nghiệp, đặt mục tiêu doanh nhân nữ từ thành thị đến nông thôn đều có thể tạo được sức ảnh hưởng.

Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS là sáng kiến được Việt Nam lần đầu tiên đưa ra và được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS-6) diễn ra từ ngày 29 đến 31-3.

Đây là dịp để lãnh đạo các nước GMS, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và khu vực, đại diện các đối tác phát triển, giới doanh nghiệp và học giả chia sẻ quan điểm về các vấn đề phát triển then chốt của khu vực GMS, cũng như thảo luận về biện pháp tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan.


A.Nhien - C.Trung
.
.
.