Hóa đơn điện tử còn gây khó doanh nghiệp

Chủ Nhật, 10/11/2019, 06:39
Theo quy định, 100% doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân, hộ, cá nhân kinh doanh vẫn bắt buộc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo lộ trình đã được quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, hạn cuối 1-11-2020. Riêng Hà Nội, Hồ Chí Minh và các thành phố lớn sẽ phải hoàn thành triển khai HĐĐT trong năm 2019.


Theo tính toán của cơ quan thuế, sử dụng HĐĐT giúp DN tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm cho việc in ấn, phát hành, lưu trữ cũng như thời gian và nhân lực phục vụ thanh toán, quản lý. 

Khi chuyển sang sử dụng HĐĐT, DN sẽ giảm tới 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn... 

Cùng với việc giảm chi phí giấy in, mực in, chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng và đặc biệt giảm chi phí lưu trữ hóa đơn, sử dụng HĐĐT giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn; tăng cường khả năng bảo mật; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn; không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy.

Hóa đơn điện tử giúp DN nâng cao minh bạch, tăng khả năng tiếp cận vốn.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV khẳng định, lợi ích khi sử dụng HĐĐT là giúp cho cơ quan quản lý cập nhật doanh thu, doanh số, chi phí đầu vào hàng ngày, hàng giờ, giảm được thời gian ký và kiểm soát hóa đơn. DN giảm được nhân lực ghi chép. Quy mô DN càng lớn, doanh thu càng cao thì việc sử dụng HĐĐT càng giúp DN giảm tải áp lực về công việc.

Ngoài ra, một lợi ích đáng chú ý đó là HĐĐT còn giúp DN nâng cao khả năng tiếp cận vốn ở các ngân hàng. Với thực tế hiện nay, có những DN đang phụ thuộc tới 90% nguồn vốn vay ngân hàng, thì đây là một lợi ích rất thiết thực. 

Việc sử dụng HĐĐT làm cho việc kết nối với các cơ quan quản lý tốt hơn, từ đó nâng cao tính minh bạch, công khai hoạt động tài chính; nâng cao xếp hạng tín nhiệm đối với ngân hàng và các quỹ đầu tư. 

Các tổ chức cho vay vốn nắm được chắc chắn tình hình doanh thu, sản xuất kinh doanh, đầu ra, đầu vào của DN, nên khi cấp vốn sẽ đánh giá được vốn vay được sử dụng vào đâu, có hiệu quả hay không, DN có khả năng trả nợ không, từ đó, đánh giá được khả năng trả nợ.

Rõ ràng lợi ích của việc sử dụng HĐĐT là rất lớn, song hiện nay, vẫn còn một số DN tỏ ra khá thờ ơ hoặc chưa sẵn sàng hóa đơn điện tử. 

Bà Đinh Thị Thúy – TGĐ Công ty cổ phần MISA chia sẻ có nhiều lý do khiến DN chần chừ trong việc làm quen và sử dụng HĐĐT, song chủ yếu là do DN còn nhiều hóa đơn giấy nên cố “tận dụng” nốt số hóa đơn đã in; chưa đến thời hạn bắt buộc triển khai; do tâm lý ngại thay đổi của DN dẫn đến việc không sẵn sàng tiếp cận HĐĐT; nhiều DN còn quan ngại về vấn đề an toàn, bảo mật của HĐĐT khi thực hiện trên môi trường internet, không tin tưởng vào công cụ, an ninh an toàn của nhà cung cấp…

Ngoài ra, từ phía mỗi DN, việc triển khai HĐĐT lại có những khó khăn riêng. Tại Hội nghị kết nối ngành ngân hàng với DN, khi chia sẻ về những vướng mắc của mình trong vay vốn, một số DN cũng “tranh thủ” nêu lên những khó khăn khi triển khai sử dụng HĐĐT. Hay tại Hội nghị về triển khai HĐĐT mới đây, nhiều DN cũng lên tiếng về vấn đề này. 

Bà Nguyễn Thị Thủy, Công ty CP xi măng Cao Ngạn cho biết, vấn đề nổi cộm hiện nay là ngày lập hóa đơn và ngày ký phải trùng nhau, điều này thực sự gây rất nhiều khó khăn cho DN, đặc biệt là các DN du lịch. Cụ thể, trước đây, khi sử dụng hóa đơn giấy, nếu có sai sót, DN chỉ cần lập biên bản điều chỉnh và xuất hóa đơn điều chỉnh. Nhưng với HĐĐT, nếu điều chỉnh 2 nội dung thì phải xuất 2 hóa đơn điều chỉnh. Điều này khiến cho khách hàng nhận hóa đơn khó chấp nhận. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Thực - Phó Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp (VCCI) lại cho rằng, các DN gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn nhà cung cấp HĐĐT bởi họ khó có thể biết được đâu là những nhà cung ứng có đủ năng lực, đủ uy tín, đâu là những nhà cung ứng có thể tư vấn được các nghiệp vụ mà DN quan tâm. 

Còn ông Đỗ Quang Yên - Giám đốc Trung tâm SAAS - Công ty TNHH Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC thì lại nhận định yêu cầu quy định về HĐĐT tại mỗi cơ quan thuế cũng có sự khác nhau cũng ít nhiều gây khó khăn cho DN trong quá trình sử dụng…

Từ phía cơ quan quản lý ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) khẳng định, một trong những vướng mắc khi triển khai chính là hệ thống pháp lý còn chưa đồng bộ. Hiện ngành Thuế cũng đang tích cực tuyên truyền, nắm bắt các khó khăn của DN để tìm cách tháo gỡ.

Hà An
.
.
.