Hỗ trợ doanh nghiệp tranh thủ cơ hội từ EVFTA

Chủ Nhật, 02/08/2020, 08:53
Ngày 31/7, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham) tổ chức Diễn đàn trực tuyến hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu, với chủ đề “EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững”.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định, trong gần 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã không ngừng phát triển.

Với Hiệp định EVFTA, EU và Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan cho gần như 100% các dòng thuế theo lộ trình từ 7-10 năm, một số ít các dòng thuế còn lại cũng được hưởng hạn ngạch với thuế suất 0%. Hai bên cam kết mở cửa các thị trường dịch vụ và đầu tư như tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, logistics...; đặc biệt các bên cũng cam kết cả trong những lĩnh vực mới như mua sắm Chính phủ, thương mại và phát triển bền vững...

Những cam kết trên sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa XK, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh như nông sản nhiệt đới, thủy sản, giày dép, dệt may, đồ gỗ,... của Việt Nam và những mặt hàng ôtô, dược phẩm, hóa chất từ EU...

Để thực thi EVFTA có hiệu quả và đẩy mạnh giao thương, đại diện Bộ Công Thương cho biết, sẽ cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại EU nỗ lực hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác nước ngoài, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường.

Thúy Hà
.
.
.