Hành trình trở thành doanh nghiệp lớn nhất vùng đất Chín Rồng

Thứ Hai, 01/02/2016, 08:54
Chặng đường 19 năm không phải là ngắn nhưng sẽ khó đủ để xoay chuyển một doanh nghiệp từ nhỏ trở thành một tập đoàn kinh tế tầm cỡ trong khu vực. 


Tập đoàn Sao Mai có trụ sở chính tại tỉnh An Giang là một trong số rất ít doanh nghiệp đã làm nên điều thần kỳ đó. Riêng cá nhân Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai được vinh danh là một trong 100 nhà quản lý giỏi của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tập đoàn Sao Mai hiện tại đã có 12 công ty thành viên với tổng số CBCNV hơn 6.000 người, tổng vốn điều lệ hơn 4.400 tỷ đồng, tổng tài sản theo thị giá trên 15.000 tỷ đồng. Với quy mô mở rộng và năng lực gia tăng không ngừng, kể từ năm 2012, Sao Mai đã có mặt bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp (DN) lớn nhất cả nước, được vinh danh là một trong 50 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). 

Công ty I.D.I thành viên của Sao Mai cũng được xếp vào Top 500 VNR và trong Top 5 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.

Tập đoàn Sao Mai ký kết hợp tác với đối tác Nhật Bản.

Công ty cổ phần Đầu tư du lịch và Phát triển thủy sản (Trisedco) - một thành viên khác của Sao Mai vừa niêm yết cổ phiếu trên Hose được biết đến là đơn vị chuyên chế biến, cung cấp các sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra với sản phẩm chiến lược là dầu ăn cao cấp Ranee tinh luyện từ mỡ cá đầu tiên trên thế giới.

Dầu ăn cao cấp Ranee không chỉ là sản phẩm độc đáo mang về lợi nhuận cao cho công ty, mà còn được lãnh đạo Bộ NN&PTNT đánh giá cao trong việc góp phần nâng cao giá trị cho chuỗi sản xuất ngành hàng này. Vừa chào sàn, cổ phiếu DAT của Trisedco đã được giới đầu tư tài chính chuyên nghiệp khát khao săn đón .

Với chuyên môn kỹ sư xây dựng và có quá trình kinh nghiệm trong ngành, ông Lê Thanh Thuấn, người sáng lập và điều hành đã đưa công ty trở thành đơn vị mạnh trong hoạt động thi công xây lắp. Sau 5 năm trong ngành xây dựng, Sao Mai đã để lại nhiều dấu ấn tại các tỉnh, thành trong cả nước với những công trình qui mô lớn, phức tạp, có yêu cầu chuyên môn kỹ mỹ thuật cao, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương.

Sang năm 2002 và những năm sau đó, khi thị trường bất động sản khởi sắc, với nền tảng đã có trong mảng xây dựng, Sao Mai bắt đầu mở rộng hoạt động sang lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản và dịch vụ. Các hoạt động nhận thầu xây dựng dần thu hẹp lại để nhường chỗ cho các dự án bất động sản trải dài từ miền Tây đến TP Hồ Chí Minh, miền Đông và miền Bắc. 

Việc tham gia vào lĩnh vực này với hàng loạt dự án hạ tầng khu dân cư nhà ở đô thị, hạ tầng cụm công nghiệp,… đã giúp Sao Mai gia tăng đáng kể lợi nhuận và đưa Sao Mai trở thành một nhà đầu tư kinh doanh bất động sản quy mô lớn…

Năm 2007-2008 khi mà thị trường BĐS rơi vào khó khăn, Sao Mai đã nhanh chóng mở rộng thêm kinh doanh nuôi và chế biến các tra xuất khẩu - một lĩnh vực cho lợi nhuận cao vào thời điểm lúc bấy giờ, để tạo thế chân vạc hỗ trợ lẫn nhau giữa các ngành nghề. Sự linh hoạt lèo lái con thuyền đi đúng hướng đã giúp Sao Mai “tránh bão” an toàn và đạt được sự tăng trưởng ổn định trong những năm tiếp sau.

Còn nhớ khoảng thời gian này cách đây gần 10 năm trước, lần đầu tiên tôi khá bất ngờ khi được nghe ông Lê Thanh Thuấn chia sẻ kế hoạch nghiên cứu một dây chuyền tinh luyện mỡ cá tra thành dầu ăn và nguyên liệu đầu vào cho ngành dược phẩm, mỹ phẩm. Vào thời điểm đó, phụ phẩm cá tra rẻ như bèo, chủ yếu là làm nguyên liệu thức ăn gia súc, việc tận thu để tinh chế thành mặt hàng giá trị cao là một điều xa vời chưa ai dám nghĩ tới.

Trong một vài lần sau khi đến công ty, tôi được ông Thuấn cho xem nhiều sản phẩm dược phẩm, mỹ phẩm với nhiều nhãn hiệu của nhiều quốc gia có thành phần chiết xuất từ dầu cá với các thành phần acid béo Omega 3, EPA, DHA chủ yếu được khai thác từ một số loài cá biển sống ở các vùng nước lạnh, giá cả rất đắt đỏ.

“Trong khi đó, mỡ của con cá tra được nuôi trên dòng Mê Kông của Việt Nam cũng rất giàu các dưỡng chất này, như kho báu chưa phát lộ, điều quan trọng là dùng công nghệ gì để chiết xuất, tinh luyện nó”, ông Thuấn phân tích. Để có được sản phẩm dầu cá tinh luyện Ranee là một sự kỳ công của ông Thuấn sau nhiều năm bôn ba ra nước ngoài tìm kiếm, đặt hàng công nghệ.

Với tầm nhìn chiến lược, mới đây, Tập đoàn Sao Mai đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Koyo Corporation trực thuộc Tập đoàn Koyo Group của Nhật Bản tiến tới xây dựng nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời. Lại một lĩnh vực hứa hẹn rất mới được Sao Mai đang bước vào.

“Do nước ta nằm gần đường xích đạo, khí hậu nhiệt đới nên có tiềm năng dồi dào về năng lượng mặt trời, đây là một mệnh đề để Sao Mai quyết định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh năng lượng sạch, một ngành kinh doanh của tương lai, còn giàu tiềm năng chưa được nhiều doanh nghiệp khai phá. Việc ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Koyo Corporation được xem là một hướng đi tắt đón đầu có tính chiến lược của Tập đoàn Sao Mai”, ông Lê Thanh Thuấn tiết lộ.

Phú Khởi
.
.
.