Tập đoàn Sao Mai vững vàng tiến bước

Thứ Hai, 11/01/2016, 08:15
Trong chặng đường 18 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Sao Mai đã phải hai lần trải qua “cơn bão” khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. Mặc dù vậy, Sao Mai đã vượt qua và vươn lên, từ một doanh nghiệp xây dựng qui mô địa phương phát triển thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh vươn ra khắp cả nước, uy tín thương hiệu trên thị trường đã được khẳng định.

Trưởng thành cũng từ “tâm bão”

Nếu như năm 1997, khi vừa thành lập doanh nghiệp Sao Mai phải hứng ngay cơn bão khủng hoảng tài chính châu Á thì 10 năm sau, năm 2007, đúng lúc doanh nghiệp chuyển sang chiến lược đầu tư mới thì chịu ngay cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.  Khi “cơn bão” khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế 2007 tấn công vào nền kinh tế cũng là thời điểm mà Tập đoàn Sao Mai bắt tay vào đầu tư xây dựng một loạt các dự án thuộc các lĩnh vực được xem là chiến lược của nền kinh tế và đầy nhạy cảm như: bất động sản, khu công nghiệp, thủy sản…

Dầu cá Ranee được người nội trợ ưa thích vì bổ dưỡng và an toàn.

Trái ngược với những lo lắng và hoài nghi của nhiều người, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai rất bình tĩnh trong từng bước đi của mình. Ông cho rằng đầu tư kinh doanh gắn liền với cuộc sống, với nhu cầu thực sự của người dân thì không có lý gì phải quá quan ngại. “Các dự án, sản phẩm của Tập đoàn Sao Mai An Giang đều được xây dựng dựa trên những tiềm năng của địa phương và xuất phát từ nhu cầu bức bách của người dân nên không có gì phải lo lắng về tính khả thi của nó”, ông Thuấn nói.

Thật vậy, chính sự điềm đạm nhưng quyết đoán và với triết lý kinh doanh gắn liền với nhu cầu thực tế của xã hội, Sao Mai Group đã không chỉ vượt qua những khó khăn thách thức của nền kinh tế mà còn liên tục trưởng thành. Đến nay, sau ngần ấy năm phát triển, từ một doanh nghiệp nhỏ, Sao Mai hiện đã có 12 công ty thành viên với hơn 6.000 cán bộ, công nhân viên; tổng vốn điều lệ trên 4.000 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp đạt hơn 15.000 tỷ đồng (tính theo giá thị trường).

Tiếp tục tăng tốc

Những cơn bão khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm 2007 và ảnh hưởng của nó còn kéo dài cho đến nay. Nếu như những năm đầu, mặc dù đã chịu nhiều ảnh hưởng song nhiều doanh nghiệp sau những năm “trúng quả” vẫn còn vốn để đầu tư thì đến 2013, năm 2014 và thậm chí hiện nay đã đuối sức.

Ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT - TGĐ Sao Mai Group tại ĐHCĐ thường niên 2015.

Năm 2014 Tập đoàn Sao Mai gây ấn tượng mạnh mẽ khi tiên phong tung ra thị trường sản phẩm dầu cá được tinh luyện từ mỡ cá tra và basa với thương hiệu Dầu cá cao cấp Ranee. Sản phẩm Dầu cá cao cấp Ranee thực sự là một bước đột phá của Tập đoàn này vì nó không chỉ độc đáo, tiên phong mà còn là sản phẩm có chất lượng nhờ những tính năng ưu việt từ mỡ cá đối với sức khoẻ con người. Một báo cáo gần đây của Tập đoàn Sao Mai cho thấy sản phẩm dầu cá Ranee đang có doanh thu rất tốt trên thị trường trong nước và xuất khẩu, được người tiêu dùng hào hứng đón nhận.

Song song với việc phát triển sản phẩm dầu cá Ranee trong năm 2014 và 2015, Tập đoàn Sao Mai đã tiến hành thâu tóm nhiều doanh nghiệp bằng hình thức mua cổ phần tại một số doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá, khởi công hàng loạt dự án bất động sản và du lịch trên khắp cả nước, tiêu biểu như: Dự án Khu đô thị mới Sao Mai tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá; Khu du lịch Sao Mai Resort Phú Quốc và tiến hành niêm yết thành công cổ phiếu của công ty thành viên TRISEDCO…

Khi được hỏi về bí quyết để có được những thành quả như thế thì ông Lê Thanh Thuấn chia sẻ: “Bí quyết của chúng tôi là càng khó khăn càng phải đoàn kết và biết cách “sống chung” với khủng hoảng. Hơn thế nữa, chúng ta còn phải biết “tìm cơ trong nguy” của khủng hoảng để chớp lấy sự may mắn mà vươn lên”. Ông cho biết, những cuộc khủng hoảng đã cho Sao Mai nhiều bài học quý về công tác quản trị. Nhờ bộ máy lãnh đạo tốt, đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, Sao Mai chẳng những trụ vững mà còn mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng đầu tư.

Khát vọng vươn lên. Ước mơ phát triển liên tục hầu như được mặc định trong tư duy của bất kỳ doanh nghiệp nào. Sao Mai với hoài bão trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành vững chắc, thực hiện thành công chiến lược của mình dường như là lẽ sống, là lẽ hiển nhiên trong suy nghĩ của Ban lãnh đạo nên Sao Mai còn phải phấn đấu rất nhiều. Nhưng nhìn vào những gì Tập đoàn đã làm được trong vòng 18 năm qua thực sự là một kỳ tích, một bệ phóng cho bước đi vững chắc về phía trước.

Quốc Hưng
.
.
.