Hải quan Vĩnh Phúc luôn đồng hành với doanh nghiệp

Thứ Sáu, 22/11/2019, 18:58
Còn gần 2 tháng nữa mới kết thúc năm 2019, tuy nhiên tính đến 15-11, tại Chi Cục Hải quan Vĩnh Phúc (Cục Hải quan Hà Nội) đã thu nộp ngân sách đạt 3.887,1 tỷ đồng, đạt 109,5%. Dự kiến hết năm 2019, số thu nộp ngân sách của Chi cục đạt 4.000 tỷ đồng...  

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc cho biết, từ ngày 1-1 đến 15-11-2019, Chi cục đã thu được 3.887,1 tỷ đồng, đạt 109,5% so với chỉ tiêu được giao. Dự kiến năm 2019, Chi cục sẽ thu được 4.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 15-11, Chi cục đã xử lý 284.938 tờ khai, với tổng kim ngạch đạt 17,6 tỷ USD. 

Cụ thể, số tờ khai xuất khẩu trên địa bàn đạt 111,995 tờ với kim ngạch đạt 8,9 tỷ USD; nhập khẩu có 172,943 tờ khai với tổng kim ngạch đạt 8,7 tỷ USD. Mặt hàng xuất nhập chủ yếu là: Linh kiện vật tư sản xuất ô tô, xe máy, sản xuất linh kiện điện tử; máy móc thiết bị và nguyên liệu vật tư phục vụ sản xuất gia công giày dép, sản phẩm dệt may, sản phẩm cơ khí, gạch men …

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc trả lời phỏng vấn.

Để đạt được con số này, ngay từ đầu năm 2019, Chi cục đã bám sát chỉ đạo điều hành của Ban thường vụ Đảng uỷ, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tập trung phấn đấu thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về Hải quan. Đồng thời, chủ động xây dựng và quyết liệt triển khai quyết liệt các giải pháp về nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; ứng dụng triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, Chi cục đã phối hợp với các sở ban ngành Vĩnh Phúc để có sự hỗ trợ tốt nhất đối với cộng đồng DN, qua đó thu hút nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu, thường xuyên phối hợp với BQL các KCN, các hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Phúc đi đến gặp trực tiếp DN, lắng nghe ý kiến của DN để từ đó có thể tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, tạo môi trường thuận lợi cho DN hoạt động XNK hàng hoá. Từ những hoạt động cụ thể và thực tế đó đã giúp Chi cục nuôi dưỡng được nguồn thu và đạt được số thu như kế hoạch đề ra, như tới thời điểm hiện nay đã vượt kế hoạch.

Ngoài các giải pháp đồng bộ thì đơn vị cũng tăng cường kiểm tra sau thông quan đặc biệt là các tờ khai luồng xanh, nhằm kiểm tra, giám sát việc gian lận, thất thu trong các tờ khai luồng xanh.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các lực lượng như Ban chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Phúc, QLTT, Công an để tuyên truyền, ngăn ngừa, phòng chống những mặt hàng có nguy cơ gian lận cao. Theo đó, đã làm tốt công tác kiểm soát chặt chẽ chống buôn lậu, GLTM đặc biệt là vận chuyển, buôn bán các loại hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng cũ. 

Kết quả, trong năm 2019, Chi cục đã lập biên bản vi phạm hành chính về hải quan 180 vụ,  Đã xử lý vi phạm hành chính: 180 vụ (Trong đó có 70 vụ gian lận về thuế: hành vi vi phạm là vi phạm quy định quản lý đối với hàng hóa nhập SXXK: khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; Khai sai mã HS), Tổng số tiền nộp ngân sách: 3.057.095.144 đồng. Trong đó, phối hợp với Công an xử lý 2 vụ nhập khẩu máy móc dây truyền công nghệ đã qua sử dụng.

Việc chống thất thu qua luồng xanh, tại đơn vị có trường hợp nào truy thu sau kiểm tra sau thông quan? Trả lời câu hỏi này, ông Thắng cho hay, hàng ngày đơn vị đều có bộ phận rà soát các tờ khai luồng xanh, chúng tôi đã có truy thu với lỗi khai báo nhầm mã HS, và đã kịp thời truy thu. Tuy nhiên số lượng không được nhiều. Về cơ bản qua kiểm soát tờ khai luồng xanh thì DN đóng trên địa bàn và thực hiện thủ tục tại Chi cục thực hiện, chấp hành khá tốt.

Xung quanh vấn đề về chuyển tải bất hợp pháp, xuất xứ thì đơn vị luôn bám sát các kế hoạch của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hà Nội. Đồng thời, Chi cục cũng xây dựng kế hoạch triển khai kế hoạch ngăn ngừa và kiểm soát xuất xứ, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ từ khâu tiếp nhận tờ khai tới khâu kiểm tra thực tế hàng hoá. 

Doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc.

Trong đó, đặc biệt lưu ý tới những luồng hàng, đối tác nhập khẩu là Châu âu, Mỹ; kiểm soát chặt chẽ các hồ sơ để xin xác nhận xuất xứ C/O; Khi kiểm tra thực tế hàng hoá có nghi ngờ, hay hàng hoá có xuất xứ của Trung Quốc có nghi ngờ, công chức hải quan có thể chụp ảnh lại để lưu hồ sơ, có thể chuyển luồng kiểm tra thực tế hàng hoá XK để đối chiếu với bản chụp lưu trong hồ sơ để chứng minh và yêu cầu doanh nghiệp xuất trình các bộ hồ sơ mà liên quan đến xin xuất xứ Việt Nam để có cơ sở. 

Bên cạnh việc nắm bắt các thông tin từ các đơn vị, từ các nguồn thông tin khác để phân tích, đánh giá, chỉ đạo từng lô hàng, tuyến đường và cả rủi ro của DN. Tiếp đó, là phối hợp với các ban của tỉnh Vĩnh Phúc, các phòng ban, đơn vị của Cục Hải quan Hà Nội, đội kiểm soát hải quan, Công an, QLTT để nắm bắt, thu thập thông tin, kiểm soát việc giả mạo xuất xứ, chống gian lận xuất xứ. Đến nay, Chi cục chưa phát hiện vụ việc nào.

Ông Nguyễn Văn Trung, cán bộ XNK Công ty JD Vĩnh Phúc cho biết, thời gian làm thủ tục hải quan tại Chi cục rất thuận lợi, thủ tục nhanh gọn, cán bộ nhiệt tình, thân thiện, hỗ trợ DN. Tuy nhiên, hệ thống mạng hiện vẫn chậm, tầm 3-4h nhiều người truy cập sẽ hay bị rớt mạng, lỗi, chậm. Nếu khắc phục được vấn đề mạng thì việc hỗ trợ, xử lý hồ sơ của DN sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Hiện, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị tích cực, trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ, hiện đại hóa hải quan. Kết quả, Duy trì vận hành thông suốt Hệ thống VNACCS/VCIS ổn định, an toàn đảm bảo 24/7, đảm bảo 100% tờ khai, 100% doanh nghiệp đáp ứng điều kiện khai báo qua Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS.

Trong thời gian tới, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường, chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tạo thuận lợi, thu hút đầu tư của công đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đổi mới cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan; Đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hải quan ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu; thu thuế xuất nhập khẩu. 

Đặc biệt, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách Nhà nước  theo Chỉ thị của Tổng cục Hải quan. Phấn đấu hoàn thành thu nộp NSNN và các chỉ tiêu nhiệm vụ khác được giao năm 2020.

Đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, công tác quản lý rủi ro công tác kiểm tra, xác định xuất xứ, chống gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp để kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm góp phần chống thất thu NSNN.

Lưu Hiệp
.
.
.