Heineken chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn trong cộng đồng doanh nghiệp

Thứ Năm, 08/08/2019, 17:59
Gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế; 100% nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn an toàn loại A; sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon… là một số sáng kiến điển hình mà Heineken đã triển khai khi áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động. 

Không chỉ giúp giảm phát thải, những sáng kiến này còn kiến tạo giá trị từ rác thải, mang lại lợi ích đáng kể về xã hội và môi trường.

Bà Lê Ngọc Mỹ, Giám đốc Phát triển bền vững Heineken Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Bài học chia sẻ từ thực tiễn

Những con số trên đã được đại diện Heineken Việt Nam chia sẻ tại buổi Hội thảo “Mô hình kinh tế tuần hoàn với vai trò thúc đẩy tăng trưởng liên ngành hiệu quả”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tháng 7- 2019 tại TP Hồ Chí Minh. 

Hội thảo với sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp đã tập trung vào khái niệm kinh tế tuần hoàn và cách áp dụng mô hình này vào hoạt động của doanh nghiệp, giúp nâng cao năng lực và vai trò thiết yếu của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự Phát triển Bền vững.

Khác với nền kinh tế tuyến tính chỉ tập trung khai thác tài nguyên thiên nhiên sau đó tạo ra phế thải ra môi trường, trong nền kinh tế tuần hoàn, các nhà sản xuất chú trọng kéo dài thời hạn và tận dụng tối đa giá trị sử dụng của tài nguyên. 

Hiện nay, 4 trên 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon.

Những sản phẩm và tài nguyên cũng được quản lý và tái tạo vào cuối vòng đời sử dụng thay vì chôn lấp hay thải ra môi trường. Có thể nói nền kinh tế tuần hoàn chính là giải pháp thay thế bền vững cho mô hình truyền thống trước đây.

Theo nghiên cứu của Accenture Strategy, mô hình kinh tế tuần hoàn có thể mở ra cơ hội thị trường trị giá lên tới 4,5 nghìn tỷ đô la Mỹ và tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030.

“Mặc dù khái niệm nền kinh tế tuần hoàn đã bắt đầu trở nên phổ biến ở Việt Nam, việc ứng dụng mô hình vào thực tiễn vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD cho biết. 

Theo ông Vinh, các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi chính từ những bài học kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp đi trước, điển hình là những sáng kiến như Heineken Việt Nam để từ đó bắt đầu áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Hồ cá sử dụng nước thải sau khi xử lý tại Nhà máy bia Heineken Việt Nam.

Tại hội thảo, Heineken Việt Nam - Doanh nghiệp Bền vững Nhất Việt Nam hai năm liên tiếp 2017 và 2018 đã chia sẻ thực tiễn áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động của mình thông qua những sáng kiến mang tính ứng dụng cao:

Thứ nhất, tiến tới không rác thải cần chôn lấp, gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế gồm: bã hèm, men thừa hay bùn lắng sau quá trình xử lý nước thải, đều được tái sử dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc phân bón cho cây trồng; các nguyên vật liệu khác như thủy tinh, giấy bìa, nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế;

Thứ hai, xử lý 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn;

Thứ ba, 4 trong số 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon. Nhiên liệu sinh khối được sinh ra từ việc tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, mùn cưa (thường bị coi như rác thải không có giá trị và bị đốt bỏ) làm nguyên liệu tạo ra hơi nước phục vụ cho việc nấu bia; giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018.

Cũng tại Hội thảo, đại diện Heineken Việt Nam đã chia sẻ một sáng kiến điển hình: Chương trình thu gom và tái chế hơn một tấn nắp chai bia Tiger thành vật liệu sắt phục vụ xây dựng cầu cho người dân địa phương tại tỉnh Tiền Giang. 

Sáng kiến này không chỉ thúc đẩy tái chế và giảm rác thải, mà còn góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng, đồng thời nâng cao hình ảnh của nhãn hiệu bia Tiger – một trong những nhãn hiệu bia hàng đầu Việt Nam.

“Chúng tôi hy vọng rằng những kinh nghiệm thực tiễn của Heineken Việt Nam sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tự tin áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động của mình một cách sáng tạo. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường”, ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao Heineken Việt Nam, cho biết.

Heineken Việt Nam cùng các khách mời và đối tác cam kết Chọn Sống Xanh tại buổi giới thiệu Báo cáo Phát triển Bền Vững lần thứ 5.

Hướng tới phát triển bền vững

Phát triển kinh tế bền vững, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường và nâng cao năng lực con người luôn là ưu tiên chiến lược của Việt Nam. Với Heineken, phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” là mục tiêu chiến lược của Công ty; và thực tế đã chứng minh mô hình kinh tế tuần hoàn là chìa khóa giúp Heineken kiến tạo giá trị bền vững trong suốt hành trình 28 năm hoạt động tại Việt Nam.

Vừa qua, Heineken đã giới thiệu Báo cáo Phát triển Bền Vững lần thứ 5, đánh dấu những thành tựu ấn tượng về phát triển bền vững hướng tới Con người, Hành tinh và Sự thịnh vượng chung. 

Năm 2018, Heineken Việt Nam đóng góp gần 1% vào tổng GDP của Việt Nam (tăng 50% so với mức đóng góp 5 năm trước), hỗ trợ 166.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi cung ứng của công ty (tăng 50% so với năm 2014).

Không dừng lại trong chuỗi cung ứng của mình, Heineken Việt Nam còn mong muốn lan tỏa tinh thần #ChọnSốngXanh và hành động vì phát triển bền vững đến đông đảo cộng đồng, thông qua việc lần đầu tiên hợp tác với ca sĩ – nhạc sĩ Kimmese sáng tác bài hát trên nền nhạc Rap với tên gọi Ngôi Nhà Xanh. 

Heineken Việt Nam mong rằng bài hát sẽ tạo được những bước đột phá trong việc truyền cảm hứng và kêu gọi mọi người trong cộng đồng cùng chung tay #ChọnSốngXanh từ những hành động đơn giản, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày.

Phượng Anh
.
.
.